Cảnh giác với bán hàng lừa đảo trên mạng
Khóc thét với ảnh “ảo”... hàng thật
Cũng vì mê mẩn kiểu áo thời trang được giới thiệu trực tiếp (livetream) trên trang bán hàng có tên “Thời trang công sở”, khoảng 1 tháng trước, chị K.T (trú Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) đặt mua 2 chiếc áo dài cách tân. Không chỉ riêng chị T. mà có lẽ đến hàng ngàn người xem cũng phải thích mê vì kiểu áo được giới thiệu là: “Cách tân đang gây sốt đầu năm 2019, siêu phẩm cách tân mới về, không mua tiếc đứt ruột, giá 390 ngàn đồng, giảm còn 190 ngàn đồng/cái”, bằng chứng là ngay trên trang mạng đã hiện con số 1.157 lượt chia sẻ, 239.000 lượt người xem và con số thực tế chắc có lẽ còn lớn hơn rất nhiều đủ cho thấy sức hấp dẫn của clip bán hàng này.
Áo dài cách tân được giới thiệu là “siêu phẩm” trên mạng... |
Sau khi trao đổi về chất lượng sản phẩm, kích cỡ và được bên bán hàng cam kết bán sản phẩm đúng như giới thiệu, chị T. đã đặt mua 2 áo với giá tổng cộng 380 ngàn đồng. Ngày 9-3-2019, chị T. nhận được hàng và trả đủ số tiền 410 ngàn đồng (kể cả phí giao hàng), do trên bao bì có ghi là “Không mở hàng” nên sau khi nhân viên giao hàng đi rồi chị mới mở gói bưu phẩm ra xem thì mới hỡi ôi, nó vừa xấu không giống như giới thiệu, vừa bé đến mức đứa trẻ khoảng 10 tuổi mặc cũng không vừa, mặc dù bên ngoài bao bì có dán cỡ áo là 3XL.
Tưởng rằng có sự nhầm lẫn nên hết cả buổi trưa hôm đó, chị T. nhiều lần vào các số Hotline ghi bên ngoài bưu phẩm, mặc dù cả 3 máy đều đổ chuông nhưng không có ai nghe máy, đến buổi chiều chị kiên nhẫn điện thêm vài lần nữa thì cuối cùng cũng có một người đàn ông bắt máy. Khi biết chị T. là người mua hàng thì người này trả lời rằng các số máy này chỉ dùng để liên hệ với người giao hàng, còn chị mua hàng thì liên hệ trực tiếp với trang web bán hàng. Khi mở vào trang web “Thời trang công sở” mà trước đó chị T. đã đặt mua hàng thì đã bị khóa nút “bình luận” (comment), chỉ còn nút “thích” và “chia sẻ” nên chị T. không thể trao đổi hay phàn nàn gì được, giống như kiểu bên bán “cắt đuôi” luôn khách hàng sau khi đã lừa bán được sản phẩm kém chất lượng.
... và chiếc áo thực tế. |
Sản phẩm đỉnh cao của vô dụng
Một lần khác, chị K.T bỏ ra 250 ngàn đồng để đặt mua chiếc máy hút mụn đầu đen được quảng cáo có xuất xứ Nhật Bản, có khả năng loại sạch các loại mụn đầu trắng, đầu đen, sợi bã nhờn trên da. Nhìn trên clip giới thiệu thì đúng là thích thật, từng mảng mụn cám, bã nhờn được máy hút vào ống nhìn rõ mồn một, máy lại sử dụng khá đơn giản, chỉ chạy bằng pin AA, có đầu hút mụn bằng nhựa cứng và diện tích khá lớn so với những chiếc máy hút mụn chuyên dụng ở spa, vì thế chị T. đã đặt khá nhiều hy vọng khi mua loại máy này.
Thế nhưng hôm nhận máy về và thực hiện đúng các hướng dẫn như: làm sạch da, dùng xịt khoáng lau để da sạch và thoáng, xông mặt với nước nóng để lỗ chân lông nở ra rồi đưa máy vào mặt để hút mụn, chị T. buồn rũ người khi máy mặc dù vẫn chạy mà chẳng có chút lực hút nào vì động cơ yếu, đầu hút bằng nhựa lỏng lẻo không ôm sát vào da, khi đưa vào da mặt thì máy hoàn toàn không hút gì cả, chỉ chạy cho tốn pin. Một người cũng mua loại máy này nhưng chỉ với giá 50 ngàn đồng đã phải thốt lên “Đây là một sản phẩm đỉnh cao của vô dụng, bạn nhớ tránh xa nếu thấy đâu đó trên thị trường nhé”, huống chi chị K.T mua với giá 250 ngàn đồng thì đủ biết độ bức xúc lớn đến cỡ nào.
Máy hút mụn Spotcleaner-đỉnh cao của sự... vô dụng! |
Cần chung tay tẩy chay bán hàng lừa đảo trên mạng
Nhiều lần mua hàng trên mạng bị lừa nhưng cũng có một lần chị K.T may mắn và lấy lại được số tiền tưởng đã bị mất. Đó là lần mua 2 cái áo dài cách tân, sau khi kiểm tra thấy sản phẩm không đúng như giới thiệu, vừa kém về chất lượng, vừa không đúng về kích cỡ, chị đã nhanh chóng liên hệ với bưu điện, nơi chuyển hàng cho mình và đề nghị giúp đỡ. Cũng may chị báo sớm nên bưu điện đã giữ tiền lại và liên lạc với bên bán để trả lại hàng, sau đó đã chuyển trả chị toàn bộ số tiền mua hàng.
Khi chia sẻ câu chuyện của mình với bạn bè, nhiều người khuyên chị mua hàng phải chọn những địa chỉ tin cậy hoặc khi nhận hàng phải kiểm tra trước, đúng như thỏa thuận mới nhận hàng. Thực ra, những người như chị K.T, chị Thùy... chỉ khi bị lừa đảo mới có thể rút ra bài học “xương máu” cho mình để lần sau không vấp phải, còn trước đó, họ ít khi cảnh giác về điều này, cứ thấy giới thiệu là rẻ, đẹp, lại mắt thấy tai nghe qua clip trên mạng là đã muốn nhanh tay đặt hàng vì sợ... mua không kịp. Các trang bán hàng lừa đảo cũng nắm bắt tâm lý này của phần lớn khách hàng là chị em phụ nữ nên đã tung ra các clip giới thiệu sản phẩm thật đẹp, thật rẻ và quan trọng là... “số lượng có hạn” nên đã lừa được khá nhiều người. Những người bị lừa phần lớn đều ngậm ngùi tiếc nuối, âm thầm bỏ đi sản phẩm dối trá và tự rút kinh nghiệm xương máu cho bản thân mình, bởi nếu có kể ra thì biết đâu lại bị chê là dại, là ham của rẻ.
M.HẰNG