Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
* Chuẩn bị thi công cao tốc nối Quảng Ngãi - Bình Định
Tại dự án đường Vành đai phía tây (đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh), việc thi công chậm tiến độ được ông Nguyễn Minh Huy- Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án) báo cáo do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng cũng như năng lực nhà thầu hạn chế. Ban đã yêu cầu nhà thầu có mặt bằng đến đâu thi công đến đó, cam kết dự án sẽ thi công hoàn thành trước 30-9 và tuyến chính sẽ đưa vào vận hành trong năm 2022.
Tại dự án đường DH2 dài hơn 10km, vốn đầu tư 202 tỷ đồng hiện đã thi công đạt hơn 81% giá trị hợp đồng. Dự án này khởi công từ năm 2018 theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 6-2020, tuy vậy đến nay vẫn dang dở, được TP gia hạn đến hết năm 2022. Về cơ bản, dự án hiện đã hoàn thành bàn giao mặt bằng, nhưng nhà thầu thi công lại gặp khó khăn do giá nguyên vật liệu tăng cao. Theo yêu cầu của chủ đầu tư, các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án đúng cam kết.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu dự án đường DH2 phải tập trung phương tiện, nhân lực, tăng ca hoàn thành dự án vào ngày 30-6 và chịu trách nhiệm trước lãnh đạo TP về cam kết mốc tiến độ này. Chủ đầu tư phải có kế hoạch phối hợp với huyện Hòa Vang hỗ trợ đơn vị thi công, xử lý các hành vi chống đối, cản trở thi công. Ngoài ra, các vị trí vỉa hè của tuyến đường, kể cả nơi đã có mặt bằng nhưng thi công cũng rất chậm, chưa thi công, vì thế Bí thư Thành ủy yêu cầu phải có báo cáo cam kết về tiến độ hoàn thành.
Về dự án đường Vành đai phía tây, ông Quảng cũng đề nghị địa phương có kế hoạch bàn giao cụ thể mặt bằng một số điểm còn vướng. Những nơi nào đã có mặt bằng, đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ, đến 30-6 này phải thông đoạn tuyến đầu dự án.
* Ngày 27-4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm đã kiểm tra công tác triển khai cao tốc nối Quảng Ngãi-Bình Định dài 88km, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 20 ngàn tỷ đồng. Ông Lâm chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với 2 địa phương sớm tháo gỡ những vướng mắc, hoàn thiện khung pháp lý để thi công dự án vào quý IV năm nay. Đặc biệt, việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất ruộng, địa phương cần sớm có báo cáo cho Bộ Tài nguyên Môi trường để theo dõi, quản lý. Hiện tại, Ban QLDA cơ bản hoàn thiện thiết kế cơ sở, bàn giao cắm mốc giải phóng mặt bằng gần 88km, riêng vị trí các nút giao sẽ hoàn thành bàn giao mốc vào tháng 6-2022. Ban QLDA cũng kiến nghị 2 địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục bổ sung quy hoạch mỏ vật liệu, hoàn tất thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và công tác GPMB.
Ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, bàn giao cọc mốc đến đâu, địa phương triển khai công tác đo đạc, kiểm kê đến đó, nỗ lực bàn giao 70% mặt bằng cho dự án vào tháng 11 tới theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy vậy, ông Phong cũng kiến nghị cần sớm phê duyệt dự án, chủ đầu tư tiểu dự án GPMB cho địa phương, sớm bố trí kinh phí... Được biết cao tốc nối Quảng Ngãi-Bình Định có điểm đầu tại xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa nối với cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và điểm cuối tại thị xã Hoài Nhơn (Bình Định), có quy mô giai đoạn đầu 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.
HẢI QUỲNH