Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và tuyến Quốc lộ 1A qua Quảng Nam: Nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp

Thứ năm, 11/10/2018 12:14

Sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, 2 tuyến đường trọng điểm là tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và tuyến QL1A (đoạn qua một số địa bàn tỉnh Quảng Nam) được đầu tư xây dựng với kinh phí hàng ngàn tỷ đồng đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Điều này khiến dư luận rất bức xúc, lo lắng về chất lượng của các dự án.

Công nhân đang sửa chữa mặt đường QL1A đoạn thuộc H. Núi Thành (Quảng Nam).

Cao tốc 1 năm đã hư hỏng

Trải qua nhiều lần ấn mốc hoàn thành đoạn cao tốc TP Tam Kỳ - Quảng Ngãi, ngày 2-9 vừa qua, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139km (tổng mức đầu tư hơn 34 ngàn tỷ đồng) chính thức thông xe kỹ thuật toàn tuyến. Trước đó, nhằm sớm khai thác hiệu quả tuyến đường này, tháng 8-2017 đoạn cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ (Quảng Nam) chiều dài 65km đã được đưa vào khai thác, phục vụ 720.000 lượt phương tiện. Tuy nhiên, sau 14 tháng đi vào hoạt động, mặt đường của đoạn này đã xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi” khiến dư luận rất bức xúc, lo lắng về chất lượng của tuyến đường trọng điểm quốc gia này.

Cụ thể, những ngày gần đây, tại Km 27, Km 28, Km 29, Km 45 và  Km 47 thuộc đoạn cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ (Quảng Nam) mặt đường xuất hiện nhiểu điểm hư hỏng kéo dài hơn 10m. Các “ổ gà, ổ voi” sâu gần 10cm, dài từ 20cm đến 60cm. Thế nhưng, theo quy định tốc độ di chuyển trên tuyến đường cao tốc này lên đến 120km/h, ngoại trừ những đoạn đặc biệt khó khăn tốc độ tối đa cho phép là 100km/h. Với tốc độ di chuyển quy định như vậy, khi các phương tiện lưu thông qua các “điểm đen” này thì sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn TNGT rất lớn.

Những ngày qua, nhiều tài xế tỏ ra rất bức xúc, lo lắng khi di chuyển qua những đoạn đường hư hỏng này, tài xế Ngô Hải Hoàng (trú Tam Kỳ) bức xúc: “Tuyến đường làm cả ngàn tỷ đồng mới chạy được thời gian đã hư như vậy rồi. Nhiều ngày qua các anh em tài xế cứ than vãn, tốc độ chạy thì phải theo quy định, mà qua mấy đoạn hư này chạy như vậy thì lật xe như chơi. Hiện tại tôi và các đồng nghiệp tài xế rất mong đơn vị chủ quản sớm khắc phục những đoạn đường bị hư hỏng đó để anh em chúng tôi được yên tâm điều khiển phương tiện lưu thông qua đoạn cao tốc này”.

Trước bức xúc của dư luận về tuyến đường, ngày 9-10, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Tổng Cty Phát triển đường cao tốc Việt Nam – chủ đầu tư) cho biết, tôi đã nắm được hiện tượng mặt đường bị “ổ gà” như người dân phản ánh. Theo ông Thành, hiện tượng bong tróc, hư hỏng mặt đường cũng có thể do chất lượng công trình, vì đặc thù lớp nhựa này rất mỏng, độ dày 3 phân nên một số vị trí nước đọng cục bộ, bê-tông nhựa dính bám không tốt dẫn đến việc bong tróc. Tuy nhiên đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa phát hiện điều gì liên quan đến chất lượng công trình. Hôm nay, nếu thời tiết thuận lợi tôi sẽ cho công nhân khẩn trương khắp phục, sửa chữa những điểm hư hỏng này. “Các ổ gà có thể xuất hiện sau trận mưa lớn. Một nguyên nhân nữa là xe quá tải trọng. Tuyến đường mới đưa vào khai thác nên chưa bố trí các trạm cân. Chúng tôi sẽ sớm xử lý”, đại diện BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông tin thêm.

“Chắp vá” QL1A

Trong khi đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL1A  đi qua TP Tam Kỳ và 2 huyện Núi Thành, Phú Ninh (Quảng Nam) do Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư, khánh thành vào ngày 25-5-2015. Dự án có chiều dài 27,7km, tổng kinh phí hơn 1.625,7 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT; thời gian thu phí dự kiến kéo dài trong 24 năm 7 tháng, bắt đầu thu từ tháng 2-2016. Tuy nhiên, sau 3 năm đi vào hoạt động đoạn đường này đã bị hư hỏng nghiêm trọng, được sửa chữa, chắp vá nhiều đoạn.

Sáng 8-10, chúng tôi di chuyển từ xã Tam Xuân 1 đến xã Tam Anh Bắc (thuộc H. Núi Thành) chiều dài khoảng 5km ghi nhận hơn 10 điểm bị hư hỏng nghiêm trọng, có đoạn hư dài gần 100m được công nhân đào lên để chuẩn bị thảm lớp nhựa mới. Các phương tiện lưu thông trên tuyến QL1A rất đông, đường bị ngăn cách chật hẹp. Do đó các phương tiện muốn đi qua phải chen lấn, tuýt còi ầm ĩ. Bên cạnh đó nhiều công nhân và phương tiện đang làm đường nên tiềm ẩn rủi ro về TNGT.

Trong thời gian qua, hàng loạt công trình vừa bàn giao hoạt động trong thời gian ngắn đã bị xuống cấp, hư hỏng không riêng 2 tuyến đường trên. Qua đó, dư luận rất lo lắng về chất lượng những công trình đã và đang trong giai đoạn thi công hiện nay.

LÊ VƯƠNG

Khẩn trương sửa chữa hư hỏng trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ngày 10-10, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho biết: sau khi nhận được thông tin xuất hiện nhiều ổ gà và bong tróc trên tuyến đường cao tốc này đoạn từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ (Quảng Nam) gây mất an toàn giao thông, từ chiều 9-10, Ban QLDA đã cho tiến hành thi công khẩn trương sửa chữa vá lại các ổ gà và các vị trí bong tróc trên toàn tuyến cao tốc nhằm đảm bảo an toàn giao thông tuyến. Theo kế hoạch, việc thi công sửa chữa hư hỏng này sẽ được hoàn thành trước ngày 13-10. Sau đó, Ban QLDA tiếp tục cho thi công hoàn trả lại nguyên trạng như kết cấu xây dựng tuyến đường cao tốc này đã được cấp thẩm quyền phê duyệt trong hồ sơ thiết kế, phấn đấu hoàn thành việc này trước ngày 20-10.

Nhiều “ổ gà, ổ voi” xuất hiện trên đoạn cao tốc Đà Nẵng-Tam Kỳ (Quảng Nam).

Công nhân đang sửa chữa mặt đường QL1A đoạn thuộc H. Núi Thành (Quảng Nam).