Kỳ vọng một nhà máy điện rác hình thành tại Đà Nẵng

Thứ sáu, 28/06/2019 12:50

Thực hiện chủ trương của UBND TP Đà Nẵng, ngày 27-6, gần 40 người dân khu vực bãi rác Khánh Sơn, TP Đà Nẵng và cán bộ P. Hòa Khánh Nam (Q. Liên Chiểu) đã tham gia chuyến tham quan Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ do Sở Tài nguyên và Môi trường TP phối hợp với UBND Q. Liên Chiểu tổ chức.

Chuyến thực tế nhằm cung cấp thông tin khách quan, đầy đủ về công nghệ điện rác và chứng kiến quy trình hoạt động khép kín của nhà máy. Sử dụng công nghệ đốt rác phát điện do tập đoàn EverBright International (Hồng Kông) phát triển, khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 12-2018, Nhà máy điện rác Cần Thơ hiện đang xử lý 400 tấn rác/ngày. Theo quy trình, toàn bộ nguồn rác thải sinh hoạt không phân loại của tỉnh Cần Thơ sẽ được đưa vào hố rác cao 27,5m, dài 26,6m, rộng 24m (tổng dung tích 6.200m3) và lưu lại từ 5-7 ngày để tách nước rỉ rác và giảm độ ẩm. Rác được đưa từ từ vào lò đốt và sấy khô trước khi chuyển sang đốt.

Đại diện Nhà máy điện rác Cần Thơ cho hay, dựa vào sức nóng của quá trình đốt, nước bốc hơi làm quay turbin phát điện. Sản lượng điện phát ra mỗi ngày khoảng 150.000kWh, tỷ lệ sản lượng điện dùng lại cho nhà máy là 20%, còn lại bán cho điện lực. Trong khi đó, phần tro xỉ được lấy ra khỏi lò với tỉ lệ khoảng 17% tổng khối lượng rác đem đốt và được pha trộn thêm cát, xi-măng, phụ gia để sản xuất gạch không nung, phục vụ lát vỉa hè. Tro bay được kiểm định chỉ phát sinh 2,9% tổng khối lượng, được thu qua các túi lọc khí, sử dụng hóa chất để cố định tro bay, chứa trong các bao và vận chuyển đi chôn lấp. Nước rỉ rác phát sinh trung bình mỗi ngày khoảng 110m3/ngày và được xử lý đạt chuẩn, tái sử dụng làm mát lò đốt. Khí thải được xử lý bằng hệ thống khử axít, lọc bụi túi vải, than hoạt tính và được quan trắc liên tục các thông số về bụi, khí...

Theo ông Huỳnh Tấn Quang- Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng, cuối tháng 5-2019, UBND TP đã ban hành Công văn số 3460/UBND-SKHĐT, cho phép Công ty CP Môi trường Việt Nam liên doanh với nhà đầu tư nước ngoài, đổi mới công nghệ để xử lý rác sinh hoạt tại Đà Nẵng. Theo đó, Công ty CP Môi trường Việt Nam đã ký hợp đồng liên doanh với tập đoàn EverBright International (Hồng Kông) góp vốn đầu tư công nghệ đốt rác phát điện tiên tiến tại bãi rác Khánh Sơn với tổng vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD, công suất xử lý rác 650 tấn/ngày, biến rác thải thành năng lượng, các thông số khí thải và khói thải đạt tiêu chuẩn khí thải châu Âu. Dự kiến, nhà máy sẽ được khởi công vào cuối năm 2019, dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2021.

Đại diện người dân khu vực bãi rác Khánh Sơn và các ngành chức năng tham quan nhà máy tại Cần Thơ.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại chuyến thực tế tham quan nhà máy điện rác Cần Thơ, người dân ở khu vực Khánh Sơn và cán bộ theo đoàn đánh giá cao công nghệ đốt rác phát điện và xử lý khói thải, nước rỉ rác tại nhà máy cho môi trường không khí trong lành. Tại đây, mọi người cũng đặt khá nhiều câu hỏi liên quan đến công tác vận hành nhà máy, đánh giá tác động ô nhiễm môi trường xung quanh, quy trình, công nghệ đốt rác, xử lý nước rỉ rác, nguồn rác cung cấp cho nhà máy... sau hơn nửa năm nhà máy đi vào hoạt động. Ông Phan Văn Xu (người dân tổ 47, P. Hòa Khánh Nam) và ông Trần Chiêu có chung đánh giá: Chúng tôi không nghĩ rằng nhà máy đang hoạt động trong một môi trường trong lành đến vậy. Khu công viên, nơi làm việc khang trang, sạch đẹp đến vậy. “Suốt thời gian theo dõi quá trình vận hành nhà máy từ khâu cấp rác, ủ rác, đốt rác đến những khâu xử lý khác, không hề phát tán mùi hôi. “Chúng tôi kỳ vọng Đà Nẵng cũng sẽ có một nhà máy điện rác như vậy hình thành tại địa phương. Nếu TP Đà Nẵng đầu tư được nhà máy hiện đại như thế, chúng tôi rất ủng hộ, tuy nhiên cần có chủ trương xây dựng dự án xử lý rác thải đồng bộ, quy mô để không ảnh hưởng đến đời sống của người dân và môi trường xung quanh”, ông Chiêu nói.

Không chỉ theo dõi quy trình hoạt động của nhà máy, nhân chuyến thực tế, đích thân người dân bãi rác Khánh Sơn cũng đã “vi hành”, “phỏng vấn” ý kiến người dân sống quanh khu vực nhà máy để có cái nhìn toàn diện, khách quan hơn. Ai cũng tỏ ra rất hài lòng, bởi cách nhà máy chỉ chừng 400-500m, nhân dân nơi đây không có chút phản ứng gì về dự án nhà máy khi đi vào hoạt động hơn nửa năm qua. Gần nhất là khu vực thôn Trường Thọ, xã Trường Xuân, H. Thái Lai, TP Cần Thơ, nhiều người dân cho biết: Trước khi xây dựng nhà máy, bãi rác nơi đây cũng khiến nhân dân bức xúc do mùi hôi thối, dẫn đến nhân dân chặn xe. Song quyết định xây dựng nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ, mọi chuyện đã khác, mùi hôi thối không còn. Quá trình vận hành cả ngày đêm, nhà máy cũng không xả khói thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống dân sinh. “Chỉ những lúc xe rác đi qua, chúng tôi thỉnh thoảng thấy mùi hôi thoảng qua, xong khi xe vận chuyển rác vào nhà máy xử lý, không còn mùi hôi nữa. Nguồn nước từ nhà máy chảy ra cũng vậy, rất sạch”, ông Lê Văn Việt, một người dân nói.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường Việt Nam, sau chuyến thực tế này, để nhân dân yên tâm hơn, tới đây UBND TP cũng đã có chủ trương giao cho Sở Tài nguyên Môi trường và đơn vị phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục tổ chức cho nhân dân bãi rác, các ngành chức năng trực tiếp đến tham quan nhà máy đốt rác phát điện đặt ngay tại TP Tuần Châu (Trung Quốc) và một nhà máy khác đặt sát khu du lịch để người dân chứng kiến, được nghe đánh giá về sự hữu ích khi nhà máy hình thành. “Đây cũng là những dự án khẳng định công nghệ đốt rác của tập đoàn EverBright International không làm phát sinh khí độc hại như furan, dioxin đã từng làm tại các nước trên thế giới cũng như thực hiện tại Cần Thơ và Đà Nẵng trong tương lai”, ông Tuấn nói.

Công Hạnh