10 năm Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM
(Cadn.com.vn) - Cuộc sống giống như con sông cứ khoan thai đưa nước từ nguồn ra biển. Và giả dụ nếu không có các con sông, biển cả có mãi vỗ trùng? Đôi khi tôi lẩn thẩn nghĩ như vậy. Cũng như chặng đường 10 năm cho một sự kiện du lịch đẳng cấp quốc tế ấy, giống như nước của con sông lớn mãi đưa nước ra biển lớn không hề mệt mỏi...
Năm 2005, Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM (ITE. HCMC) khi ấy còn tổ chức ở Trường đua Phú Thọ, được xem là sự kiện thương mại du lịch hàng đầu của Việt Nam. Đây là diễn đàn giao thương lý tưởng cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong việc giới thiệu sản phẩm và dịch vụ trong khu vực Mê Kông và các quốc gia và nhiều thành phố du lịch trong và ngoài khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Đến nay ITE.HCMC đã tròn 10 năm. Lần thứ 10 này với chủ đề “Năm quốc gia - Một điểm đến ITE.HCMC 2014” diễn ra từ ngày 11 đến 13-9-2014, tại Trung tâm hội nghị SECC (Q.7, TPHCM) do Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở VH-TT&DL TPHCM cùng các đơn vị liên quan tổ chức đã thực sự mang dấu ấn 10 năm, để từ “ba quốc gia một điểm đến” nay đã là 5 quốc gia, đó là các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.
Gian hàng Lào. |
Trong cuộc hành trình làm tờ Tin Nhanh ITE, tôi đã trải qua những mùa ITE khác nhau, từ Phú Thọ và đến năm nay là năm thứ 5, ITE đã tổ chức tại Trung tâm hội nghị SECC. Mọi người sẽ hỏi, đến năm thứ 10 này, ITE có gì khác hơn không? Thật ra thì không phải đợi đến năm 2014, mà mỗi mùa ITE.HCMC, không khí của Ngày hội luôn nao nức lòng người và luôn mang lại điều mới lạ.
Mới lạ từ cách bố trí gian hàng từ các đơn vị trong nước cho đến các đơn vị quốc tế. Mỗi gian hàng là một tác phẩm nghệ thuật, không ai có thể tới nơi chỉ thoáng qua ngắm nhìn, mà phải dừng lại và ghé vào. Những con người ưu tú nhất của mỗi đơn vị cũng có mặt tại ITE, họ bận rộn trong công việc giữa vai trò người mua và người bán.
Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TPHCM, Phó trưởng BTC, là người từng gắn bó với ITE trong ngần ấy thời gian cho biết lễ khai mạc ITE.HCMC 2014 diễn ra trọng thể vào tối 10-9 sẽ thực sự là một lễ khai mạc đúng nghĩa 10 năm ITE. 5 quốc gia Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam sẽ giới thiệu những màn trình diễn nghệ thuật đậm nét riêng của đất nước mình.
Cũng dịp này, Giải thưởng Du lịch Quốc tế Mê Kông (MTAA) lần thứ 5 được trao tặng gồm 6 hạng mục: Hãng hàng không của năm, Công ty lữ hành outbound của năm, Công ty lữ hành của năm, Khách sạn 5 sao của năm, Khu du lịch resort nghỉ dưỡng của năm và Điểm đến du lịch sinh thái của năm.
Mọi người sẽ chờ đợi trong đêm 9-9 một phần không thể không gây chú ý nhằm giới thiệu sản phẩm du lịch đường sông của TPHCM, đó là chương trình Lễ hội thuyền đăng trên sông Sài Gòn. Tất nhiên, sự thú vị đối với khách tham quan nhân dịp kỷ niệm 10 năm ITE.HCMC chính là chương trình khuyến mãi như giảm vé tour tuyến, giá vé máy bay... và sẽ bất ngờ hơn khi nhận những quà tặng xinh xinh trong các gian hàng ITE.HCMC 2014.
ITE.HCMC 2014 đã bắt đầu những ngày sôi động. Theo BTC, sẽ có 20.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, tiếp xúc, trao đổi trong thời gian Hội chợ diễn ra. Có 20 cơ quan báo chí quốc tế và 350 người bán đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Campuchia, Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Đài Loan (TQ), Thái Lan, Hà Lan, Anh, Việt Nam...
Đồng thời, với sự tham gia của 21 tỉnh thành trong cả nước giới thiệu sản phẩm du lịch độc đáo, tiềm năng thế mạnh du lịch của địa phương cũng là cơ hội quảng bá vàng cho du lịch Việt.
ITE.HCMC đã bước vào tuổi lên 10. Đây không dừng lại ở một sự kiện du lịch, mà đã trở thành một thương hiệu, một diễn đàn giao thương lý tưởng cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên phạm vi toàn thế giới. ITE. HCMC 2014 lần thứ 10 là một sản phẩm đầy trí tuệ, nhiều nỗ lực của biết bao nhiêu con người.
Khuê Việt Trường