Báo Công An Đà Nẵng

2 năm sau thảm họa MH370: Liệu sẽ có lời giải?

Thứ tư, 09/03/2016 10:14

(Cadn.com.vn) - Cho đến nay, các nhà điều tra vẫn nghiêng về giả thuyết cho rằng, máy bay MH370 đã gặp nạn trên vùng biển phía Nam xa xôi của Ấn Độ Dương.

Thân nhân các nạn nhân chuyến bay MH370 xuống đường đòi công lý
vào ngày 8-3 – dịp kỷ niệm 2 năm vụ máy bay này mất tích bí ẩn. Ảnh: AFP

Đã 2 năm trôi qua sau vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 thuộc Hãng hàng không Malaysia Airlines. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều câu hỏi chưa có lời đáp: máy bay đang ở đâu và điều gì đã xảy ra trong buồng lái đúng vào ngày định mệnh 8-3-2014?

Chuyến bay MH370 mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn, bất ngờ mất tích bí ẩn khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Cho đến nay, bất chấp chiến dịch tìm kiếm tốn kém nhất trong lịch sử, vẫn không có bằng chứng xác thực nào về số phận của MH370, ngoài một mảnh vỡ nhỏ duy nhất trôi dạt trên đảo Reunion  ở Ấn Độ Dương hồi tháng 7-2015, được giới chức Pháp xác nhận là của máy bay xấu số này. Hiện nay, Australia vẫn đang dẫn đầu cuộc tìm kiếm quy mô lớn dựa trên giả định: MH370 đã rơi xuống một nơi nào ở phía nam xa xôi của Ấn Độ Dương.

Giữa các thuyết âm mưu, có hai quan điểm chính về số phận MH370. Thứ nhất, cơ trưởng đã cướp máy bay và lao xuống phía Nam vùng biển Ấn Độ Dương. Thứ hai, máy bay gặp nạn vì lỗi cơ khí. Theo kịch bản thứ hai, các phi công đã nỗ lực đưa máy bay trở lại Malaysia nhưng bất thành, hoặc là, các phi công – đã biết không thể tránh khỏi tai nạn – nhưng cố gắng tránh thương vong nặng nề nhất nên buộc phải lao xuống biển. Tuy nhiên, thực tế là cho đến nay, tất cả vẫn chỉ là giả thuyết.

Hôm 8-3 - dịp kỷ niệm 2 năm xảy ra vụ mất tích bí ẩn - Malaysia, quốc gia dẫn đầu nhóm điều tra quốc tế gồm các chuyên gia hàng không, công bố báo cáo tiến độ điều tra hàng năm nhưng khá ngắn gọn. Báo cáo cũng không có chi tiết gì mới. “Cho đến nay, đống đổ nát của MH370 vẫn chưa được tìm thấy dù chiến dịch tìm kiếm vẫn tiếp tục tại phía nam Ấn Độ Dương”, báo cáo điều tra nêu rõ. Đây là năm thứ hai liên tiếp, nhóm điều tra, gồm đại diện của Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) và các đối tác một số nước khác, không có gì mới để cung cấp.

Tuy nhiên, Malaysia và Australia cho biết, họ vẫn lạc quan rằng, nỗ lực tìm kiếm khó nhọc sẽ đi đến kết quả, để từ đó có thể giúp phục hồi hộp đen, tiết lộ những gì đã xảy ra đối với máy bay xấu số. “Các hoạt động tìm kiếm hiện tại dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay, và chúng tôi vẫn hy vọng sẽ tìm thấy MH370”, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố hôm 8-3. Trước đó, Giám đốc Cơ quan An toàn Giao thông Australia (ATSB) Martin Dolan thậm chí lạc quan hơn khi cho rằng, sẽ tìm thấy MH370 trong vòng 4 tháng tới.

Bộ trưởng Giao thông Australia Darren Chester cũng chia sẻ với gia đình các nạn nhân khi cho rằng, việc tìm kiếm cuối cùng sẽ “cung cấp câu trả lời cho toàn thế giới, đặc biệt là các gia đình của những nạn nhân”. Nhưng rõ ràng, không ai có thể hiểu hết nỗi đau khổ mà những người thân này đã chịu trong suốt 2 năm qua. Jiao Wenxi, ở Trung Quốc, người mất 5 thành viên gia đình trong chuyến bay định mệnh này, cho biết việc không thể có được câu trả lời thỏa đáng khiến anh cảm thấy “bất lực”. “Cho dù họ đã chết hay biến mất bí ẩn, ít nhất hãy cho chúng tôi thấy đầy đủ bằng chứng”, ông Jiao nói.

Hiện nay, nhiều gia đình cáo buộc các hãng hàng không và chính phủ Malaysia tiếp tay làm xáo trộn vụ việc do phản ứng vụng về và thiếu thông tin. Dịp kỷ niệm 2 năm này cũng đánh dấu ngày cuối cùng các gia đình nạn nhân đệ đơn kiện yêu cầu hãng hàng không bồi thường. Đã có một số vụ kiện trong 2 ngày qua tại Mỹ, Malaysia, Trung Quốc, Australia và các nơi khác. Một số vụ kiện nhắm mục tiêu chính phủ Malaysia và hãng máy bay Boeing. Nhưng số người đi kiện vẫn quá ít bởi nhiều người kiên quyết không công nhận người thân của họ đã chết.

Trong một tuyên bố với AFP hôm 8-3, Malaysia Airlines từ chối tiết lộ thông tin về những vụ kiện nhưng cam kết sẽ nỗ lực bồi thường công bằng và đầy đủ.

Khả Anh