Báo Công An Đà Nẵng

Ẩm thực Hội An "được lòng" du khách

Thứ hai, 30/09/2019 17:00

Được đánh giá là "thủ phủ ẩm thực" của Việt Nam, phố cổ Hội An (Quảng Nam) nổi tiếng sở hữu những món ăn đa dạng, phong phú về nguyên liệu và hương vị. Có thể nói rằng, ẩm thực đã góp phần không nhỏ trong việc truyền bá hình ảnh du lịch của phố Hội đến bạn bè quốc tế. Điều đặc biệt, chính sự giao lưu văn hóa Đông sang Tây khiến các món ăn tại Hội An luôn "chiều lòng" bất cứ thực khách nào.

Du khách thưởng thức món Cao lầu tại liên hoan ẩm thực Hội An 2019. 

Văn hóa ẩm thực Hội An đã và đang tạo sức hút rất lớn đối với các chuyên gia du lịch và du khách trên toàn thế giới. Hội An được vinh danh trong "Top 25 điểm đến có ẩm thực tốt nhất thế giới" từ TripAdvisor; dịch vụ dạy nấu ăn tại Hội An nằm trong "Top 10 trải nghiệm hấp dẫn nhất hành tinh" do tạp chí Lonely Planet bình chọn; món Mỳ Quảng và Cao lầu được công nhận là "Món ăn đạt giá trị ẩm thực châu Á"; chợ Hội An được bình chọn là "Thiên đường ẩm thực"...

Kênh CNN - kênh truyền hình nổi tiếng tại Mỹ vừa có chương trình giới thiệu ẩm thực tới khán giả bằng món ăn Cao lầu (đặc sản của Hội An). Theo đó, CNN nhận định Hội An là một trong những điểm đến ẩm thực hàng đầu tại Việt Nam, và món ăn đặc trưng nhất làm nên tên tuổi của khu phố cổ này chính là món Cao lầu. CNN giới thiệu các nguyên liệu làm nên món ăn thơm ngon này bao gồm: Thịt heo nướng thái mỏng - gần giống xá xíu của người Trung Quốc; một miếng bột mì chiên giòn - gợi nhắc lại quá khứ thời Pháp thuộc. Sợi mì gạo dai khá giống với mì udon Nhật Bản. Từ những sự kết hơp "Đông Tây" ấy mà Cao lầu vừa lạ lẫm vừa quen thuộc với du khách gần xa. Dưới bàn tay chế biến của người dân Hội An, hạt gạo làm Cao lầu phải dài và đủ già để sợi mỳ được dai, không bị bở. Nhào bột nấu cao lầu phải dùng loại nước riêng. Miếng bột sau khi thái sợi mỏng sẽ được hấp qua lửa để có sắc vàng đặc trưng cùng độ dai lý tưởng.

Trước Cao lầu, một món ăn đường phố giản dị khác của Hội An cũng đã được quảng bá trên nhiều kênh truyền hình của Hàn Quốc, Nhật Bản là bánh mỳ. Sự thành công của bánh mỳ phố Hội với hàng loạt cái tên nổi tiếng như bánh mỳ Phượng, bánh mỳ bà Lành... đã trở thành nét chấm phá rất riêng cho vùng đất này. Dù bánh mỳ không phải là món ăn truyền thống của người Việt, nhưng với sự ham học hỏi, sáng tạo các mẹ, các chị tại Hội An đã kết hợp khẩu vị của khách hàng Âu và Á, cho ra loại bánh mỳ thơm ngon với nước sốt thơm lừng và nhân bánh không đâu có được. Từ đó, bánh mỳ - món ăn đường phố của Việt Nam lại trở thành thương hiệu vươn tầm quốc tế. Đặc biệt, tháng 5 vừa qua, thương hiệu bánh mì Phượng - từng được đầu bếp lừng danh Anthony Bourdain đến thăm và dành cho những lời khen có cánh như "bánh mì ngon nhất thế giới" tiếp tục ghi vào danh sách các món ăn Việt vươn tầm thế giới.

Theo chị Phượng - chủ tiệm cho biết sau nhiều năm "ấp ủ", thương hiệu bánh mỳ Phượng đã chính thức "đặt chân" đến thủ đô Seoul - Hàn Quốc. Được biết, bánh mì Phượng tại Hàn Quốc đã được nhượng quyền từ quán ở Việt Nam, với mong muốn đưa bánh mì Phượng nói riêng và ẩm thực Việt nói chung đến nhiều nơi trên thế giới. Đây là cửa tiệm bánh mì Phượng đầu tiên được mở tại Hàn Quốc, nằm ở địa chỉ 241-30, Yeonnam-dong, quận Mapo, Seoul, Hàn Quốc. Không chỉ giữ nguyên hình ảnh nhà cổ Hội An với bức tường vàng đặc trưng, thực đơn quán tại Hàn Quốc được giữ nguyên giống với thực đơn ở Hội An. Hương vị bánh được đảm bảo giống khoảng 70-80% so với hương vị gốc. Ngoài ra, sẽ điều chỉnh nguyên liệu tùy theo khẩu vị của người dân địa phương.

Tiệm bánh mỳ Phượng với hình ảnh gắn liền với Đô thị cổ Hội An đã "đặt chân" đến Hàn Quốc (ảnh Yonjo).

Trong Liên hoan ẩm thực quốc tế lần thứ IV Hội An 2019 vừa qua, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing hiện đại Philip Kotler đã gợi ý việc đưa thương hiệu Việt Nam trở thành "Bếp ăn của thế giới" với nhìn nhận về độ phong phú, khẩu vị tuyệt vời và sự bổ dưỡng mà các món ăn Việt mang lại. Trong nền ẩm thực lâu đời và đa dạng đó, Hội An lại được công nhận như một trong những thủ phủ của ẩm thực Việt Nam. Theo các đầu bếp chuyên nghiệp, bản sắc riêng trong cách chế biến, phối hợp nguyên liệu và thổ nhưỡng màu mỡ, sản vật phong phú tại địa phương tạo cho Hội An nhiều cơ hội để phát triển văn hóa ẩm thực đặc sắc. Đây chính là tiền đề để Hội An liên tục nhiều năm liền được chọn làm địa điểm để các chuyên gia ẩm thực hàng đầu trên thế giới hội tụ, thi tài.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, ẩm thực của Hội An được đúc kết qua hàng trăm năm giao lưu, tiếp biến văn hóa với bên ngoài nên có được sự phong phú, đa dạng. Với phương pháp chế biến độc đáo và hương vị riêng có của mình, trong những năm gần đây, ẩm thực Hội An đã được nhiều tạp chí, trang mạng du lịch có uy tín trên thế giới yêu mến bình chọn, vinh danh. Ông Sơn khẳng định, Hội An luôn nỗ lực xây dựng thương hiệu ẩm thực của riêng mình gắn với bảo tồn văn hóa địa phương, đây cũng là hướng đi lâu dài cho việc phát triển ngành du lịch.

ĐỒNG DAO