Báo Công An Đà Nẵng

Ảo thuật gia... hết phép

Thứ hai, 12/06/2017 12:20

(Cadn.com.vn) - Xuất thân trong gia đình nghèo khó, đông anh em ở xã Tịnh Thọ, Tịnh Sơn (Quảng Ngãi) nên mới học đến lớp 9 thì Nguyễn Văn Cường (1992) bỏ dở, ở nhà phụ giúp gia đình. Tuy nhà nghèo nhưng Cường lại rất thích thể hiện trước bạn bè, thường xuyên giao du với những trai làng quậy phá tại địa phương. Cũng vì vậy, khi chưa đầy 20 tuổi Cường đã cùng đồng bọn thực hiện cướp tài sản, để lại bao nỗi đau xót cho ba mẹ, người thân.

Chấp hành án xong, Cường không ở lại địa phương lập nghiệp mà khăn gói vào TPHCM tìm kiếm cơ hội mưu sinh. Tại đô thị phồn hoa này, Cường đã trải qua nhiều nghề nhưng cuộc sống cứ chật vật. Cho tới một ngày, thật hữu duyên, Cường gặp một người anh, cũng là người thầy trong gánh xiếc chuyên đi biểu diễn đường phố, các hội chợ…Nhận thấy Cường có chút năng khiếu ảo thuật như nhanh tay, nhanh mắt, vì thế người thầy tên Kỳ đã thu nạp Cường vào gánh xiếc, truyền dạy các kỹ năng ảo thuật. Nói là thầy, nhưng Kỳ quê Bến Tre cũng chỉ hơn Cường đôi ba tuổi, nên thường coi như anh em.

Mỗi người một quê, nhưng vì mưu sinh, gánh xiếc đường phố đã gắn kết các số phận với nhau. Với Cường, âu cũng là cái nghề để nuôi sống bản thân, không phải phụ thuộc gia đình. Gánh xiếc cứ lang thang nhiều nơi, từ Nam ra Bắc, cứ ở đâu có đất diễn, có lễ hội thì dựng rạp biểu diễn. Tháng 3-2017, gánh xiếc lưu lại Đà Nẵng trong một kế hoạch dài hơi. Có khi gánh xiếc thuê mặt bằng dựng rạp, có khi từng nhóm một ra hè phố, quán nhậu, tụ tập khách xem và biểu diễn. Một buổi tối giữa tháng 3, khoảng 22 giờ, sau khi Cường và một số đồng nghiệp đi biểu diễn ảo thuật đường phố về thì rủ nhau vào quán nhậu A Tuyên gần cầu Rồng để lai rai.

Trong lúc nhậu, Cường xin phép anh em (trong đó có Kỳ) qua bàn bên cạnh diễn ảo thuật để kiếm thêm tiền góp nhậu. Mọi người đồng ý, Cường qua diễn, được khách cho 350 ngàn đồng. Khi trở về bàn nhậu, Kỳ nói đầy vẻ trách móc với Cường “vì sao kêu về mà cứ diễn”. Cường giải thích vì đã lấy tiền của khách, phải diễn xong mới về được. Kỳ lên giọng bảo: “Tao là anh mày, tao kêu về là phải về”. Cứ vậy, hai bên lời qua tiếng lại rồi mang cha mẹ nhau ra văng tục. Để kết thúc mâu thuẫn, Cường để tiền gửi nhậu tại bàn rồi bỏ đi về. Khi Cường vừa ra khỏi quán thì có mấy người bạn đang nhậu ở quán bên cạnh kêu lại. Cường lại vào quán kế bên nhậu. Lúc này mấy người bạn hỏi Kỳ là ai mà lên mặt dữ vậy? Cường trả lời đó chỉ là anh quen biết ngoài đường. Một người bạn tên Gác nói, anh quen biết mà để lên mặt thế à, với vẻ đầy bức xúc.

Cuộc nhậu tan, mọi người ra về, Cường suy nghĩ lời Gác thấy ấm ức vô cùng. Máu nóng nổi lên, Cường gọi Gác quay lại “dạy” cho thầy Kỳ một bài học. Cường và Gác dùng 2 con dao tấn công Kỳ tại quán A Tuyên khiến Kỳ bị thương tích tới 25%.

Sau khi tấn công trọng thương thầy cũ, Cường bỏ gánh xiếc trở về Quảng Ngãi. Tuy nhiên, Cường không về quê nhà Tịnh Sơn mà vào Đức Phổ để “chén chú chén anh” với các chiến hữu quen biết. Trong thời điểm này, CAQ Sơn Trà tích cực điều tra vụ việc, thân nhân của Cường. Từ Đức Phổ, Cường nhận được thông tin đó liền nói với bạn bè ra lại Đà Nẵng đầu thú, nhưng kỳ thực Cường lại bắt xe đò đi một mạch ra Phú Thọ. Trong những tháng ngày lang thang cùng gánh xiếc, diễn ảo thuật, Cường có quen biết nhiều người, trong đó có một người bạn tại Phú Thọ. Người này vì mến mộ khả năng ảo thuật của Cường nên mời Cường có dịp ra Phú Thọ chơi, truyền nghề và thậm chí kết hợp biểu diễn kiếm tiền mưu sinh. Trong thời điểm bị CAQ Sơn Trà truy nã về hành vi “Cố ý gây thương tích”, Cường chợt nhớ đến người bạn này và coi đó là cơ hội hiếm có, một công đôi đường nên đã âm thầm trốn ra Phú Thọ.

Cường khi bị bắt.

Với các TS truy nã Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm CATP Đà Nẵng, ưu tiên số 1 để truy tìm Cường vẫn là địa bàn TPHCM vì nơi đây Cường có nhiều mối quan hệ, từng ở rất lâu, thông thạo địa hình. Tuy vậy, nhiều ngày xác minh không có kết quả, TS thu được thông tin quan trọng từ một người trong gánh xiếc kể trước đây có một khán giả người Phú Thọ rất hâm mộ tài năng diễn ảo thuật của Cường. Từ thông tin này, tổ TS chuyển hướng ra Phú Thọ để truy tìm, xác minh. Quả nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn các TS đã lần ra nơi ẩn náu của Cường ở Phú Thọ. Tuy nhiên, khi tiếp cận thì TS nhận được thông tin Cường vừa rời đi Ba Vì (Hà Nội) để diễn ảo thuật. Ngay lập tức, TS rải đi các ngả đường ở Ba Vì, nơi có thể biểu diễn ảo thuật để truy tìm. Khi phát hiện Cường đang biểu diễn ảo thuật trước đám đông, TS không vội ra tay, chờ hết tiết mục, Cường rút vào hậu trường, lúc đó TS áp sát, bắt giữ. Chương trình ảo thuật chưa kết thúc, nhưng ảo thuật gia đã kết thúc, để lại nỗi thất vọng cho nhiều khán giả.

Thành Nam