Áp giá sàn vé máy bay: Tước bỏ cơ hội đi máy bay giá rẻ của người dân?
Theo dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa mà Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải thì chị Hương cũng như nhiều hành khách đi máy bay sẽ không có cơ hội được mua vé rẻ nữa, bởi các quy định mới về giá sàn. Theo đó, dự thảo Thông tư này đưa ra quy định áp mức giá sàn vé máy bay tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định và thời gian áp dụng là 12 tháng (từ 1-11-2021 đến hết ngày 31-12-2021) đến khi thị trường hàng không nội địa phục hồi.
Với đường bay dưới 500km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế, xã hội là 320.000 đồng/vé/chiều, tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500km, mức giá tối thiểu là 340.000 đồng, tối đa là 1,7 triệu đồng.
Với đường bay từ 500-850km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng và tối đa 2,2 triệu đồng. Đường bay từ 850km-dưới 1.000km, mức giá tương ứng là 560.000 đồng và tối đa 2,79 triệu đồng. Đường bay từ 1.280km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.
Đây không phải lần đầu tiên đề xuất áp giá sàn được nhắc đến, trước đây, Vietnam Airlines cũng đã đề xuất áp giá sàn vé máy bay và gặp phải sự phản ứng dữ dội từ các hãng bay khác bởi những thương hiệu tồn tại lâu năm trên thị trường tạo được danh tiếng chắc chắn luôn là sự ưu tiên của người dùng khi có nhu cầu dịch vụ. Và như vậy, cơ hội cho các hãng hàng không mới ra đời sẽ là cánh cửa hẹp.
Nhiều đơn vị lữ hành du lịch cũng bày tỏ sự lo lắng tới triển vọng hồi phục của ngành du lịch là rất thấp nếu áp giá sàn vé máy bay. Các doanh nghiệp này kỳ vọng khi dịch được kiểm soát tốt có thể sớm kích cầu trở lại và kích thích nhu cầu đi lại bằng đường hàng không... Do đó, việc áp giá sàn vé máy bay có thể hạn chế nhu cầu đi máy bay của người dân.
Theo ông Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ngành hàng không và du lịch đang có nhiều kế hoạch kích cầu du lịch, kích cầu đi máy bay thì việc áp giá sàn vé máy bay sẽ khó thu hút được hành khách.
"Việc áp giá sàn vé máy bay sẽ tước bỏ cơ hội đi máy bay giá rẻ của người dân. Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan quản lý Nhà nước cần đánh giá kỹ lưỡng đề xuất việc áp giá sàn vé máy bay ai là người được hưởng lợi, liệu có còn sự cạnh tranh lành mạnh của thị trường? Mỗi hãng hàng không đều có kế hoạch, chiến lược phát triển hoạt động kinh doanh riêng biệt, nên việc áp giá sàn sẽ thực hiện thế nào cho công bằng?" ông Tống băn khoăn.
V.HÙNG