Báo Công An Đà Nẵng

Báo động về tai nạn giao thông liên quan đến xe đầu kéo tại Gia Lai

Thứ năm, 06/10/2022 07:12
Lực lượng chức năng cứu nạn, cứu hộ vụ tai nạn giữa xe đầu kéo và ô-tô con xảy ra tại H. Chư Prông (Gia Lai) vào đầu năm 2022.

Mới đây nhất, lúc 19 giờ 10 ngày 30-9-2022, tại Km 204+700 QL19B (đoạn qua xã Bình Giáo, H. Chư Prông, Gia Lai) đã xảy ra vụ TNGT giữa xe máy BKS 81U1-158.80 do anh Rơ Mah Tuân (2002, trú xã Ia Din, H. Đức Cơ, Gia Lai) điều khiển với xe đầu kéo BKS 43H-002.62 kéo rơ-moóc BKS 43R-028.52 do tài xế Mai Văn Hà (1964, trú TP Đà Nẵng) điều khiển chạy cùng chiều phía trước. Hậu quả, anh Tuân tử vong tại chỗ.

Trước đó, lúc 18 giờ 10 ngày 27-9, tại Km 129+200 QL25 (địa phận xã Ia Hiao, H. Phú Thiện, Gia Lai) xảy ra vụ TNGT rất nghiêm trọng giữa xe đầu kéo BKS 77C-068.60 kéo rơ-moóc BKS 77R-020.59 do tài xế Nguyễn Văn Thức (1988, trú H. Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định) điều khiển với xe máy BKS 81D1-231.40 do anh Đinh Xuân Lượng (1989, trú xã Ayun Hạ, H. Phú Thiện) điều khiển chở anh Siu Đức (1988, trú xã Chrôh Pơnan, H. Phú Thiện) lưu thông hướng ngược lại. Hậu quả, anh Lượng tử vong tại chỗ, anh Đức chết trên đường đi cấp cứu. Qua điều tra ban đầu của Công an huyện Phú Thiện, nguyên nhân tai nạn do tài xế điều khiển xe đầu kéo đi không đúng phần đường quy định.

Còn 4 ngày trước, một vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo đã xảy ra tại Km 80+550 QL19 (đoạn qua P. An Bình, TX An Khê, Gia Lai) làm 1 người tử vong. Lúc 19 giờ 45 ngày 23-9, tài xế N.D.P. (trú H. Diễn Châu, Nghệ An) điều khiển xe đầu kéo BKS 37C-325.55 kéo rơ-moóc BKS 37R-022.22 lưu thông đến vị trí trên đã tông vào xe máy BKS 88K4-1734 do anh H.T.T. (1997, trú txã Cư An, H. Đak Pơ, Gia Lai) điều khiển lưu thông hướng ngược lại. Vụ tai nạn khiến anh T. tử vong tại chỗ. Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân vụ tai nạn là do tài xế xe đầu kéo vượt ẩu tông vào xe máy.

Trước đó nữa, 3 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng xảy ra 2 vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo làm chết 4 người; trong đó vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 22 giờ 30 ngày 9-3-2022, làm 3 người tử vong. Cụ thể, xe đầu kéo BKS 81C-070.47 kéo rơ-moóc BKS 81G-003.38 do tài xế Đào Ngọc Thanh (1991, trú xã Pờ Tó, H. Ia Pa, Gia Lai) điều khiển đang dừng ở lề đường (tại Km 350+650 đường Trường Sơn Đông, địa phận xã Yang Trung, H. Kông Chro, Gia Lai) thì bị xe máy BKS 81K1-096.11 tông vào từ phía sau. Vụ tai nạn khiến 3 người ngồi trên xe máy tử vong.

Mặc dù các cơ quan chức năng đang triển khai hàng loạt giải pháp để thiết lập TTATGT nhưng các vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo vẫn xảy ra, nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người điều khiển phương tiện chưa cao. Đặc biệt, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông đang được đầu tư nâng cấp sửa chữa, mặt đường hẹp nhưng người điều khiển phương tiện vẫn thiếu ý thức, phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn như trường hợp xảy ra ngày 23-9 tại Km 80+550 QL19 đã nói ở trên. Một nguyên nhân khác dễ dẫn đến TNGT là do người điều khiển phương tiện khi lưu thông hoặc vượt xe đầu kéo chưa thực sự chú ý đến các “điểm mù” của loại xe này.

Anh N.H.N. (trú TX An Khê), tài xế xe đầu kéo tuyến Gia Lai-TP Hồ Chí Minh, phân tích: “Điểm mù” là khoảng không gian bên ngoài xe bị che khuất khiến người điều khiển phương tiện không thể quan sát hay nhìn qua gương chiếu hậu bên ngoài. Đặc biệt, đối với xe đầu kéo, do kích thước lớn nên “điểm mù” lớn hơn, việc điều khiển và xử lý các sự cố cũng khó hơn rất nhiều so với các phương tiện khác. “Theo kinh nghiệm của tôi, hiện xe đầu kéo có 4 vùng “điểm mù” nằm ở 2 bên thân xe, phía trước và đằng sau xe. Thùng xe nặng nên khó phanh hãm vì kết cấu đầu xe và thân xe rời, dễ lật trong các trường hợp phanh gấp. Vì vậy, khi lưu thông trên đường, ngoài kinh nghiệm và ý thức của tài xế thì người tham gia giao thông cần giữ khoảng cách an toàn, tránh vượt ẩu hoặc đi song song, đi gần xe đầu kéo và rơi vào các “điểm mù” mà tài xế không quan sát được”, anh N. chia sẻ.

Được biết, để kéo giảm số vụ TNGT, Phòng CSGT- Công an tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và lực lượng CSGT các địa phương đẩy mạnh triển khai các kế hoạch tuần tra theo chuyên đề. Đặc biệt, đối với các loại xe tải, xe đầu kéo container, lực lượng CSGT sẽ tổ chức kiểm tra tải trọng và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm như đi không đúng phần đường quy định, vi phạm tốc độ. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

G.L