Báo Công An Đà Nẵng

Bất an với các âu thuyền tránh bão

Thứ ba, 23/09/2014 13:10

Tàu liên tục mắc cạn

(Cadn.com.vn) - Khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải, xã Phú Hải (H. Phú Vang) được đầu tư xây dựng trên diện tích 10 ha mặt nước, kinh phí 42 tỷ đồng, do Sở NN & PTNT tỉnh TT-Huế làm chủ đầu tư. Sau khi đưa vào sử dụng khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải đã lộ rõ những bất cập: luồng ra vào vừa hẹp, vừa cạn tàu thuyền đi lại thường xuyên bị mắc cạn...

Ngư dân Trần Xuân Ngọc, ở xã Phú Hải bức xúc: "Sau khi khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền đưa vào sử dụng, tàu của gia đình tôi đã bị mắc cạn nhiều lần, các tàu trong liên đoàn không hỗ trợ được, tôi phải thuê máy thổi cát mất hơn nửa ngày mới kéo được tàu ra khỏi nạn. Đến nay, khu neo đậu đưa vào sử dụng khoảng 2 năm nhưng đã có hơn 70 chiếc tàu bị mắc cạn. Mỗi lần tàu cá bị mắc cạn chủ tàu phải bỏ ra từ 2-3 triệu đồng để thuê thợ đến ứng cứu kịp thời nếu không khi gặp sóng gió lớn rất dễ bị đánh chìm. Bởi vậy, nhiều chủ tàu rất ngại cho tàu vào khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải".

Trước thực trạng đó, nhiều lần tiếp xúc cử tri, ngư dân đã kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Ông Nguyễn Văn Nhuận, Giám đốc Cảng cá TT-Huế cho biết: Sau khi UBND tỉnh bàn giao Khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải cho Cảng cá TT-Huế quản lý, nhiều hạng mục đê kè bị sạt lở, có nơi bồi lấp kéo dài khoảng 300m, hệ thống tường rào không có nên người dân ngang nhiên xả rác thải xây dựng xuống thẳng khu neo đậu khiến công trình bị bồi lấp.

Ngoài ra, khi nạo vét luồng, đơn vị thi công không mang đất nạo vét được đổ đi nơi khác mà đổ qua hai bên luồng, nên đất này bị sóng đẩy xuống luồng khiến bồi lấp trở lại. Một số hệ thống đèn báo phao tiêu phân luồng bị hư hỏng nên về ban đêm tàu thuyền ra vào rất nguy hiểm, đặc biệt vào mùa mưa bão.

Tương tự, cảng Tư Hiền ở xã Vinh Hiền (H. Phú Lộc) được xây dựng năm 2003, trên diện tích gần 2 ha do Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh TT-Huế làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 29 tỷ đồng mục đích kết hợp phục vụ công tác quốc phòng và kinh tế. Cảng này cũng là nơi neo đậu tránh bão của tàu thuyền có công suất lớn. Tuy nhiên do việc thiết kế có đặc thù riêng, một số hạng mục chưa đúng với công năng của cảng cá, luồng lạch tại khu vực của biển bị bồi lắng nên từ khi đưa vào hoạt động từ năm 2010 đến nay, công trình này không phát huy tác dụng.

Mới đây, ngày 18-9, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đi khảo sát cảng Tư Hiền cho rằng, cảng Tư Hiền có nhiều tiềm năng phát triển, thúc đẩy phát triển khai thác thủy sản ở các ngư trường trọng điểm. Nhưng để phát huy được hiệu quả phải có các giải pháp đồng bộ trước mắt cũng như lâu dài. Ưu tiên hiện nay là nạo vét và chỉnh trị dòng chảy, luồng lạch của cửa biển để tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào neo đậu thuận tiện, khôi phục lại hoạt động của cảng. Về lâu dài, các cơ quan chức năng của tỉnh cần lập kế hoạch đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng lại hệ thống cầu cảng thấp hơn để ngoài tàu công suất lớn thì tàu vừa và nhỏ có thể neo đậu...

Âu thuyền tránh bão Cầu Hai theo dự kiến đã đưa vào sử dụng nhưng do khát vốn nên hiện công trình chỉ mới đạt được 50% tiến độ.

Âu thuyền dở dang

Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp bến cá Cầu Hai ở xã Lộc Trì (H. Phú Lộc) được đầu tư xây dựng kinh phí 58,7 tỷ đồng, khởi công năm 2013 và hoàn thành vào tháng 9-2014. Nhưng, dù đã sắp hết tháng 9 nhưng hiện khối lượng công việc đạt chưa đến 50%.

Ông Trần Thoạn- Chủ tịch Chi hội nghề cá khai thác biển Lộc Trì lo lắng: "Khi âu thuyền tránh trú bão Cầu Hai khởi công, ngư dân đánh bắt xa bờ trong vùng rất vui mừng vì mùa mưa bão năm nay đã có chỗ neo đậu tàu thuyền an toàn. Nào ngờ, đến hẹn rồi nhưng công trình vẫn thi công cầm chừng. Ngư dân lại tiếp tục âu lo tìm chỗ tránh bão cho tàu thuyền".

Có mặt tại Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp bến cá Cầu Hai vào một ngày trung tuần tháng 9, công trình thi công bị gián đoạn, hàng trăm cọc bê-tông được đúc sẵn để ngổn ngang. Những cọc sắt còn lại chưa được đổ bê- tông, để giữa trời lâu ngày dầm mưa dãi nắng đã ố vàng. Theo đơn vị thi công là CTCP Xây dựng và Thương mại Hà Mỹ Hưng và Xí nghiệp Lâm nghiệp Long Phụng, hiện khối lượng công việc đạt được khoảng 50%.

Lý giải về công trình chậm tiến độ, ông Phan Công Mẫn, Giám đốc Ban Đầu tư & Xây dựng H. Phú Lộc cho biết: "Khi đấu thầu, thời hạn cho công trình Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp bến cá Cầu Hai là 1 năm. Nhưng sau khi công trình thi công phải kéo dài thời gian 3 năm, bởi do kế hoạch bố trí vốn phải 3 năm, Ban Đầu tư & Xây dựng H. Phú Lộc báo cáo với UBND tỉnh đề xuất giải pháp ứng vốn để đẩy nhanh tiến độ công trình, đáp ứng nhu cầu và lòng mong mỏi của bà con ngư dân nhưng không được chấp thuận, bởi hiện nay theo Nghị quyết 11 của Thủ tướng Chính phủ về giảm nợ công nên không thể ứng vốn để thi công công trình được. Tuy nhiên, Ban Đầu tư & Xây dựng sẽ nghiệm thu công trình và linh động cấp vốn cho nhà thi công vào dịp đầu năm 2015, để công trình thi công đảm bảo chất lượng và về đích trước vài tháng".

Đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng chỗ neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền nhưng xây xong ngư dân không dám đưa phương tiện vào neo đậu không chỉ gây lãng phí tiền của Nhà nước mà còn làm ngư dân tốn kém, thiệt hại về phương tiện, thời gian... là thực trạng chung mà nhiều âu thuyền ở TT-Huế đang phải đối mặt.

Hải Lan