Bất cập trong công tác thu phí sử dụng đường bộ ở TP Tam Kỳ
(Cadn.com.vn) - Thời gian qua TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đã đẩy mạnh việc thu, nộp, phí quản lý và sử dụng đường bộ (SDĐB) đối với xe mô-tô trên địa bàn, song công tác triển khai thu phí ở các địa phương trên địa bàn TP vẫn còn nhiều hạn chế. Theo quy định của UBND tỉnh Quảng Nam thì việc thu phí SDĐB sẽ do UBND xã, phường đảm nhận và trực tiếp thành lập các tổ thu, nhưng trên thực tế, việc thu phí lâu nay vẫn do Ban nhân dân thôn, khối phố thực hiện nên quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn và không tránh khỏi những bất cập.
Việc thu phí SDĐB đều được các Ban nhân dân thu lồng ghép cùng với thu các loại thuế khác trong năm, đồng thời đến từng nhà vận động nhưng nhiều hộ dân vẫn đưa ra nhiều lý do để né tránh việc nộp phí. Ông Vũ Tiến Nam, Trưởng ban nhân dân Khối phố 5, P. An Xuân (TP Tam Kỳ), nói: "Đối với các loại phí khác như phí đất phi nông nghiệp hay những khoản đóng góp theo quy định thì người dân đều rất nghiêm chỉnh chấp hành, riêng với phí SDĐB đối với xe máy, đa phần người dân đều không muốn nộp. Vì họ cho rằng không đóng thì cũng chẳng sao, chẳng ai kiểm tra, xử phạt...".
Nhiều chủ phương tiện ở TP Tam Kỳ vẫn chưa ý thức được nghĩa vụ đóng phí SDĐB. |
Nguyên nhân việc thu phí SDĐB đối với xe mô- tô, xe máy ở các địa phương vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra là do chế tài xử phạt còn thiếu và chưa đủ mạnh, lực lượng thực thi pháp luật chưa kiên quyết. UBND cấp xã, phường không thể ra quyết định xử phạt nên chưa có sự đồng bộ, dẫn đến sự so bì giữa người đóng và người không đóng và tạo ra tâm lý chây ỳ của người sử dụng phương tiện... Bên cạnh đó, một số cấp ủy, chính quyền xã, phường chưa thật sự quan tâm đến công tác thu phí SDĐB đối với xe mô-tô trên địa bàn; việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành nộp phí SDĐB đối với đối tượng sử dụng xe mô-tô còn hạn chế nhất là ở khu vực nông thôn.
Theo ông Nguyễn Đức Vương, Chủ tịch UBND xã Tam Phú (TP Tam Kỳ) bên cạnh việc tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện tự giác nộp đúng, nộp đủ thì cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu. Đồng thời, hằng năm TP cần đưa vào chỉ tiêu xét thi đua, khen thưởng các địa phương; ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông cho những nơi thực hiện tốt công tác thu, nộp phí sử dụng đường bộ đối với xe mô- tô, xe máy... như vậy sẽ tạo cho người dân ý thức được việc nộp phí SDĐB và thực hiện tốt hơn.
Quang Sơn