Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Báo Washington Post "tổn thất" vì không ủng hộ ứng viên tổng thống nào
Việc mất đi lượng lớn người đăng ký như vậy được xem là đòn giáng mạnh vào một tờ báo vốn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về tài chính. Năm ngoái, Washington Post có hơn 2,5 triệu người đăng ký, chủ yếu là đăng ký trực tuyến, xếp thứ ba sau các báo New York Times và Wall Street Journal về lượng phát hành.
Vào những năm bầu cử 2016 và 2020, báo Washington Post công khai ủng hộ các ứng viên của đảng Dân chủ. Theo các nguồn thạo tin, ban biên tập của tờ Washington Post đã dự định đăng bài xã luận có quan điểm ủng hộ ứng cử viên của đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris, trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, hôm 25-10, tờ báo này tuyên bố sẽ "để độc giả tự đưa ra quyết định của mình". Vụ việc xảy ra trong bối cảnh chỉ còn hơn một tuần nữa là đến ngày bầu cử 5-11, khiến một số người hoài nghi rằng liệu có phải chủ sở hữu tờ Washington Post, tỷ phú Jeff Bezos, lo ngại làm mất lòng ông Donald Trump trong trường hợp cựu Tổng thống Mỹ này tái đắc cử hay không. Giải thích về việc báo này lần đầu trong 30 năm không ủng hộ bất cứ ứng viên nào trong cuộc bầu cử Mỹ, tỷ phú Jeff Bezos cho biết động thái này nhằm giành lại lòng tin của công chúng Mỹ. Ông viện dẫn khảo sát của Gallup gần đây cho thấy gần 70% người dân Mỹ không còn tin cậy với truyền thông. "Nghề báo hiện là nghề ít được tin tưởng (ở Mỹ)", ông nhận định, cho rằng "hầu hết mọi người đều tin rằng phương tiện truyền thông có xu hướng thiên vị", không trung lập. Theo ông, việc Washington Post nêu quan điểm ủng hộ ứng viên nào không tác động tới kết quả bầu cử, nhưng lại tạo ra cảm giác là báo này không trung lập, vì vậy việc kết thúc truyền thống lâu đời này là "điều đúng đắn".
Trước đó vài ngày, báo Los Angeles Times cũng bày tỏ quan điểm không ủng hộ ứng cử viên tổng thống nào. Tờ báo thừa nhận điều đó đã khiến họ mất hàng nghìn người đăng ký theo dõi.
B.N