Bị cáo duy nhất bị xét xử vắng mặt đã nhận hối lộ như thế nào?
Trong số 254 bị cáo bị truy tố, xét xử trong “đại án” này thì bị cáo Đỗ Trung Học (63 tuổi, cựu Trưởng phòng Tàu sông thuộc Cục ĐKVN) được xác định đã bỏ trốn, không ra đầu thú coi như từ bỏ quyền tự bào chữa và bị truy tố, xét xử vắng mặt.Theo đó, Đỗ Trung Học bị cáo buộc đã nhận hối lộ hơn 2,8 tỷ đồng để cấp thông báo năng lực cho 38 cơ sở đóng tàu tại Long An hoạt động trái luật nên bị cáo Đỗ Trung Học bị truy tố, xét xử vắng mặt về tội: “Nhận hối lộ”.
Theo cáo trạng, để được cấp thông báo năng lực, các cơ sở đóng tàu tại Long An đã liên hệ bị cáo Phạm Hoài Hà (cựu Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Long An). Sau đó, bị cáo Hà giới thiệu bị cáo Nguyễn Xuân Hào (đăng kiểm viên Chi cục Đăng kiểm Long An) tiến hành lập hồ sơ của 38 cơ sở đóng tàu. Nguyễn Xuân Hào đã nhận của chủ các cơ sở đóng tàu 30 - 150 triệu đồng/xưởng trọn gói đến khi được cấp thông báo năng lực và gửi các hồ sơ này ra Cục ĐKVN tiến hành đánh giá.
Quá trình đánh giá, bị cáo Đỗ Trung Học đã cử Lê Ngọc Tú (Phó trưởng Phòng Tàu sông) đánh giá các hồ sơ tại Long An, sau đó Học là người soát xét hồ sơ. Học đã cung cấp số tài khoản của mình và của bị cáo Nguyễn Thành Lê (44 tuổi, quê Ninh Bình) và yêu cầu Phạm Hoài Hà phải chuyển tiền để duyệt hồ sơ. Hà đã yêu cầu Nguyễn Xuân Hào chuyển tiền vào 2 số tài khoản mà Học cung cấp.
Từ tháng 1-2021 đến tháng 12-2021, Hào đã chuyển vào tài khoản của Nguyễn Thành Lê và của Học tổng cộng 4,1 tỷ đồng. Trong đó, bị can Hào nhận hối lộ hơn 2,8 tỷ đồng để cấp thông báo năng lực xưởng, còn 1,3 tỷ đồng Hà nhờ Hào chuyển cho Học để làm hồ sơ thiết kế.
Mặc dù hồ sơ đánh giá các cơ sở tại Long An không đủ điều kiện để cấp thông báo năng lực theo quy định như: không có quy trình hàn, công nhân không có chứng chỉ thợ hàn; mặt bằng sản xuất không phải đất sản xuất kinh doanh mà là đất nông nghiệp; bến chuyên dùng không được cấp phép; chưa có giấy phép xây dựng... Thế nhưng, bị cáo Lê Ngọc Tú và bị cáo Học vẫn đề xuất ông Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục ĐKVN) ký cấp thông báo năng lực cho 38 cơ sở đóng tàu này hoạt động trái pháp luật.
T.H