Báo Công An Đà Nẵng

Bình Định: Lùm xùm chuyện làm đường bê tông nông thôn

Thứ sáu, 01/04/2016 10:04

(Cadn.com.vn) - Tuyến đường bê tông xi măng Gò Soi - thuộc thôn Phú Hiệp, xã Cát Tài, H. Phù Cát (Bình Định) hoàn thành, đưa vào sử dụng đã gần 1 năm; nhưng những lùm xùm, nghi vấn có tiêu cực trong quá trình làm đường đến nay chưa được giải quyết dứt điểm, gây dư luận không tốt tại địa phương.

Từ chuyện dư 22 bao xi măng...

Giữa năm 2015, Ban nhân dân (BND) thôn Phú Hiệp triển khai thi công tuyến đường bê tông xi măng (BTXM) Gò Soi. Tuyến đường dài 200m, được thực hiện theo phương thức nhân dân đóng góp kinh phí; Nhà nước hỗ trợ xi măng với tổng số lượng là 640 bao/50kg và 1.360kg xi măng lẻ. Ngày 24-6-2015, tuyến đường BTXM Gò Soi hoàn thành việc thi công, lượng xi măng hỗ trợ còn lại 22 bao. Khoảng 23 giờ ngày 24-6, một số người dân ở thôn Phú Hiệp phát hiện ông Đinh Văn Chinh - cán bộ Chi hội nông dân thôn Phú Hiệp dùng xe gắn máy chở 6 bao xi măng về nhà. Người dân nghi ngờ, chặn lại hỏi thì ông Chinh cho biết đã mua số xi măng này từ ông Huỳnh Minh Đức - Trưởng thôn Phú Hiệp và ông Nguyễn Công Định - Bí thư Chi đoàn thôn Phú Hiệp. Nghi ngờ có tiêu cực, ông Nguyễn Thanh Bình và hàng chục hộ dân ở thôn Phú Hiệp gửi đơn đến UBND xã Cát Tài kiến nghị kiểm tra, làm rõ. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 3-2016, kiến nghị của ông Bình và người dân thôn Phú Hiệp chưa được đơn vị chức năng liên quan giải quyết dứt điểm.

Đáng nói hơn, khi tìm hiểu vụ việc, ông Bình phát hiện trong quá trình làm đường, BND thôn Phú Hiệp không thành lập Ban giám sát cộng đồng với sự tham gia của người dân theo đúng quy định. Sau khi sự việc vỡ lở, thôn, xã mới hợp thức hóa bằng cách đưa ông Đinh Văn Kha và Trần Văn Tri (đồng trú thôn Phú Hiệp) vào Ban giám sát cộng đồng. Ông Bình nêu ý kiến: Nhà nước hỗ trợ số lượng xi măng theo đúng tiêu chuẩn quy định, nhưng khi làm xong đường vẫn còn thừa 22 bao. Làm như vậy liệu có đảm bảo chất lượng công trình? Cần làm rõ việc ông Chinh chở xi măng về nhà là tự ý làm liều hay do ông Đức và ông Định bán? Đặc biệt, phải làm rõ việc hợp thức hóa Ban giám sát cộng đồng sau khi dư luận có ý kiến là nhằm mục đích gì?

Những lùm xùm quanh tuyến đường bê tông xi măng Gò Soi cần sớm giải quyết dứt điểm
để ổn định dư luận địa phương.

... Đến phản ứng khó hiểu của lãnh đạo xã

Từ những thông tin của ông Bình, chúng tôi tìm gặp ông Đinh Văn Kha để xem thực hư ra sao. Ông Kha thừa nhận: "Đúng là khi tuyến đường bê tông xi măng Gò Soi hoàn thành và một số người dân có ý kiến thì mấy ông thôn, xã mới động viên tôi đứng tên trong Ban giám sát". Chúng tôi tiếp tục gặp đại diện lãnh đạo UBND xã Cát Tài để tìm hiểu thêm. Khi nghe chúng tôi nêu vấn đề, ông Nguyễn Bá Quang - Chủ tịch UBND xã Cát Tài tỏ ra khá khó chịu. Ông Quang cho rằng: "Mấy người dân biết gì mà kiện; toàn kiện tầm bậy, tầm bạ. Anh đã gặp những đối tượng nào, việc này có gì mà phải viết báo. Nếu anh cần biết thông tin thì đợi chúng tôi trả lời bằng văn bản, chứ giờ tôi không thể cung cấp gì thêm". Có thể thấy, chính những phản ứng khó hiểu của lãnh đạo UBND xã Cát Tài đã khiến dư luận địa phương hoài nghi, bàn tán xôn xao. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của một số cán bộ thôn, xã; mà còn khiến người dân mất niềm tin vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của địa phương.

Do đó, UBND xã Cát Tài, UBND H. Phù Cát và các phòng, ban liên quan của huyện sớm kiểm tra, làm rõ, giải quyết dứt điểm vụ việc nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của những người có liên quan; đồng thời, xử lý những tồn tại, sai phạm nếu có, tránh dư luận không tốt tại địa phương.

C.Luận