Báo Công An Đà Nẵng

Bộ Giáo dục và Đào tạo phản hồi kiến nghị về sử dụng sách giáo khoa Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Thứ tư, 15/02/2023 13:51

Thực hiện xã hội hóa biên soạn SGK; có một số SGK cho mỗi môn học". Luật Giáo dục 2019 quy định: "SGK triển khai CTGDPT, cụ thể hóa yêu cầu của CTGDPT về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất, năng lực của HS; định hướng về phương pháp giảng dạy, cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; nội dung, hình thức SGK không mang định kiến dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội".

Như vậy, vai trò của SGK theo CTGDPT mới đã khác so với SGK hiện hành. Các SGK khác nhau được biên soạn với ngữ liệu, hình ảnh, cấu trúc khác nhau nhưng đều có chung mục tiêu là cụ thể hóa chương trình, nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt đối với từng nội dung giáo dục được quy định trong chương trình.

SGK được ban hành đưa vào sử dụng đều phải được biên soạn, thẩm định theo quy định tại Thông tư số 33/2017 ngày 22-12-2017, Thông tư số 23/2020, Thông tư số 05/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 33.

Thực hiện Nghị quyết số 88/2014 của Quốc hội và Luật Giáo dục 2019, CTGDPT là căn cứ pháp lý để sử dụng thống nhất trong tất cả các cơ sở giáo dục phổ thông trên toàn quốc; tại mỗi tỉnh, thành phố sẽ sử dụng ổn định SGK do UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn. HS thuộc tỉnh, thành phố nào, sẽ sử dụng SGK theo danh mục SGK do UBND tỉnh, thành phố đó ban hành. Chỉ có rất ít HS do chuyển từ địa phương này sang địa phương khác có thể phải mua SGK khác cho phù hợp khi đến địa phương mới.

Về việc gặp nhiều khó khăn trong công tác dạy - học do thiếu SGK, Bộ GD-ĐT chia sẻ: Để chuẩn bị triển khai Chương trình, SGK mới theo lộ trình quy định tại Nghị quyết số 51/2017 của Quốc hội, Bộ đã thẩm định, phê duyệt SGK kịp thời cho các địa phương lựa chọn và sử dụng. Mặc dù vẫn kịp thời để địa phương lựa chọn, các nhà xuất bản (NXB) tổ chức xuất bản, phát hành nhưng do SGK được biên soạn bằng hình thức xã hội hóa, làm cuốn chiếu nên việc biên soạn của các tổ chức, cá nhân còn chậm. Việc thẩm định bị chậm so với kế hoạch vì dịch COVID-19 (không họp được Hội đồng thẩm định theo đúng kế hoạch của Bộ GD-ĐT đã đặt ra). Bộ đã chỉ đạo quyết liệt trong việc phê duyệt danh mục SGK để các địa phương, cơ sở giáo dục lựa chọn, các NXB phát hành SGK.

Đối với SGK của lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 học theo CTGDPT 2018, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các địa phương chủ động phối hợp với các NXB để nắm bắt nhu cầu số lượng mỗi đầu SGK, lên phương án in ấn, phát hành, cung ứng SGK đảm bảo phục vụ dạy - học trước thềm năm học mới. Việc cung ứng phát hành SGK đã được tổ chức bài bản, khoa học, trách nhiệm, không để xảy ra hiện tượng khan hiếm, thiếu sách giáo khoa, đảm bảo cho HS, nhà trường có đủ SGK trước khi khai giảng năm học mới.

Đối với SGK lớp 4, 8, 11 để tổ chức dạy học từ năm học 2023 - 2024, hiện nay, Bộ đã phê duyệt để các địa phương lựa chọn. Như vậy, đối với lớp 4, 8, 11, SGK đã được phê duyệt sớm hơn 1 tháng so với lớp 3, 7, 10 của năm học trước. Để bảo đảm cung cấp đầy đủ SGK của những lớp tiếp theo được biên soạn theo CTGDPT 2018, Bộ đã có văn bản chỉ đạo các NXB căn cứ vào số lượng đăng ký của các địa phương tổ chức in và phát hành đủ theo nhu cầu cụ thể của địa phương.

V.H