Báo Công An Đà Nẵng

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể: Đến 2-9, phải thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Thứ bảy, 04/08/2018 09:13

Ngày 3-8, tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và đại diện Sở GTVT TP Đà Nẵng về tiến độ thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng như một số vấn đề khác liên quan đến công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông trên địa bàn 3 địa phương này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cao tốc chiều 2-8.

Trước đó chiều 2-8, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã có chuyến khảo sát trên đường cao tốc qua địa bàn hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Một số nơi chưa bàn giao xong mặt bằng

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đến nay còn một số vướng mắc trên các tuyến đường ngang, đường gom dân sinh, cống chui, kè gia cố hạ lưu cầu, cống, suối, đường vuốt nối với đường cao tốc chưa bàn giao xong mặt bằng. Việc chậm bàn giao mặt bằng chủ yếu do điều chỉnh thiết kế có phát sinh và mới bàn giao cọc mốc GPMB sau. Một số nhà thầu chỉ tập trung thi công trên tuyến chính để kịp hoàn thành thông xe, việc thiết kế và thi công các tuyến đường ngang, đường gom chậm phối hợp với các địa phương để triển khai, dẫn đến tồn tại trong công tác GPMB. Bên cạnh đó, đến nay nhiều trường hợp, vị trí bị ảnh hưởng thiệt hại hoa màu, đất sản xuất và nứt nhà dân trong quá trình thi công dự án gây ra nhưng chưa được giải quyết, khắc phục. Trong đó có hơn 250 hộ bị nứt nhà chưa nhận được tiền bồi thường; có hơn 57 vị trí trên các đoạn đường vuốt nối, đường gom dân sinh, đường ngang vào cống chui... chưa thi công hoàn thành dứt điểm.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư dự án, các nhà thầu thi công có kế hoạch cụ thể để phối hợp với các địa phương kiểm tra, tập trung giải quyết dứt điểm trong quý III-2018. Khi chưa hoàn thành đề nghị chưa tổ chức thu phí trên đường cao tốc đoạn từ Phú Ninh đến Núi Thành (Quảng Nam).

Ngoài ra, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ GT-VT một số nội dung khác như: Đầu tư mở rộng tuyến QL40B, vì hiện tại mặt đường này rất hẹp (5,5 – 6,5m) trong khi lượng phương tiện lưu thông rất nhiều; đầu tư mở rộng 3 đoạn tuyến tránh trên QL1A (Vĩnh điện, Bà Rén và Tam Kỳ) từ 2 làn xe ô-tô lên 4 làn xe, có dải phân cách giữa để đảm bảo ATGT; khảo sát, đầu tư mở rộng thêm 2 làn cho xe thô sơ, xe máy để đồng bộ trên tuyến QL1A; bổ sung đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối đường cao tốc với đường ĐT 620 đi sân bay Chu Lai và cảng Kỳ Hà; quan tâm bố trí nguồn vốn để mở rộng tuyến QL14D lên cửa khẩu Nam Giang; đề nghị Bộ GT-VT sớm thẩm định, phê duyệt quy hoạch để triển khai thực hiện nâng cấp cảng Kỳ Hà thành cảng Chu Lai, qua đó có cơ sở kêu gọi đầu tư phát triển, khai thác hết tiềm năng của hệ thống bến cảng này; đề nghị Bộ GT-VT đưa vào quy hoạch, phát triển sân bay Chu Lai mang tầm cỡ hơn...

Cũng tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Sở GT-VT TP Đà Nẵng cũng kiến nghị Bộ GT-VT quan tâm, giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan đến GPMB tuyến cao tốc; xem xét đầu tư mở rộng một số tuyến đường; chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương chi trả tiền bồi thường gây nứt nhà dân. “Hiện Đà Nẵng đang vướng tại nút giao thông nối QL14B với tuyến cao tốc, nguyên nhân tại đây vẫn còn 31 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng; hệ thống mương tiêu hai bên đường cao tốc chưa đảm bảo nên gây ngập úng cho việc sản xuất, đi lại của người dân. Do vậy kiến nghị Ban quản lý dự án đường cao tốc phối hợp với địa phương sớm giải quyết dứt điểm những tồn tại trên. Ngoài ra, tuyến QL14B hiện lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn nhưng chỉ có 2 làn xe ô-tô; tuyến QL14G nối Đà Nẵng với các huyện phía Tây của Quảng Nam đã xuống cấp... đề nghị Bộ GT-VT quan tâm nâng cấp, mở rộng”- đại diện Sở GT-VT TP Đà Nẵng thông tin.

Một đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

“Tôi cảnh cáo chủ đầu tư...”

Sau khi lắng nghe ý kiến của các địa phương cũng như đại diện một số vụ, cục của bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã cảm ơn sự hỗ trợ, đóng góp của các địa phương cùng các ngành liên quan trong thời gian qua trong công tác phối hợp để sớm hoàn thành tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Về nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cảnh cáo, phê bình gay gắt Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư) đã để công trình chậm tiến độ, chất lượng một số đoạn không đảm bảo. “Tôi cảnh cáo chủ đầu tư trong việc chậm tiến độ. Bây giờ không thể chần chừ, nguyên một tài sản lớn như thế này mà không đưa vào vận hành được rõ ràng là một lãng phí lớn... Chủ đầu tư còn chưa nghiêm túc thực hiện thời gian tiến độ đề ra. Trước đây hứa ngày 30-6, sau đó hứa ngày 31-7 sẽ hoàn thành thông tuyến nhưng giờ vẫn chưa xong. Giờ mốc thời gian ngày 2-9-2018 có hoàn thành được không” - Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thể cũng phê bình VEC trong việc chỉ đạo phối hợp với các nhà thầu còn rất kém, thiếu sự sâu sát; chậm trễ trong việc lắp đặt rào chắn, kể cả đoạn 65 km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ đã thông xe cả năm trước như đến nay vẫn chưa hoàn thiện hộ lan và rào chắn. “Nếu phương tiện lưu thông lỡ tông con trâu, con bò đi vào đường cao tốc làm chết 5-10 mạng người thì ai chịu trách nhiệm”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt câu hỏi.

Đại diện VEC thừa nhận công trình đã chậm tiến độ so với mục tiêu ban đầu và xin được nhận trách nhiệm và hứa sẽ cố gắng hoàn thiện công trình, đảm bảo thông xe vào ngày 2-9 như thời gian Bộ trưởng ấn định.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phải cố gắng hoàn thành sớm các hạng mục để đảm bảo ngày 2-9 thông xe, đưa vào vận hành như VEC hứa và làm sao phải đảm bảo tuyệt đối an toàn khi đưa vào sử dụng. Đối với các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng rất hợp lý. Tuy nhiên, trước thực trạng nguồn vốn hạn hẹp, Bộ sẽ giao cho các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, khảo sát thực tế để thực hiện trong giới hạn có thể.

TRẦN TÂN