Báo Công An Đà Nẵng

Boeing “thay tướng”, lấy lại danh tiếng

Thứ năm, 26/12/2019 15:52

Boeing chỉ định Giám đốc điều hành (CEO) mới sau vụ khủng hoảng máy bay Boeing 737 Max nhằm lấy lại niềm tin trong bối cảnh Cty đang nỗ lực khôi phục mối quan hệ với các cơ quan quản lý, khách hàng và các bên liên quan.

Ông David Calhoun (trái) sẽ đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của Boeing, thay ông Dennis Muilenburg (phải).   Ảnh: AFP

Boeing đang trong cơn khủng hoảng sau hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc. Một chiếc 737 MAX 8 của hãng Lion Air rơi trên biển Indonesia hồi tháng 10-2018, khiến 189 người thiệt mạng. Đến tháng 3, một chiếc 737 MAX 8 khác thuộc hãng Ethiopian Airlines rơi làm chết 157 người. Sau đó, dòng máy bay bán chạy nhất của hãng đã phải dừng hoạt động và đến nay vẫn chưa rõ thời điểm có thể bay trở lại. Điều này khiến nhà sản xuất Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD. Tuần trước, Boeing đã thông báo ngừng sản xuất 737 Max từ đầu năm sau. Gã khổng lồ hàng không vũ trụ đang xem xét việc gạt đi những lo ngại về an toàn trong cuộc đua phát triển máy bay để cạnh tranh với Airbus hay không.

Những động thái mới nhất cho thấy, trong năm 2020 Boeing vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với các câu hỏi về nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn trên, trong khi Cty nỗ lực để đưa 737 Max hoạt động trở lại cũng như khôi phục danh tiếng bị tổn hại.

Cung cấp tài liệu

Boeing cung cấp một loạt các tài liệu mới về các vụ tai nạn máy bay 737 MAX cho các nhà quản lý và điều tra viên quốc hội, Mỹ chỉ vài giờ sau khi thông báo về việc thay thế lãnh đạo gây chấn động. Động thái này diễn ra ngay trước Giáng sinh, khi nhiều quan chức đang trong kỳ nghỉ. Theo một trợ lý Quốc hội, nội dung cho thấy một bức tranh rất đáng lo ngại về phản ứng của Boeing đối với vấn đề an toàn liên quan đến 737 MAX.

Các nhà quản lý Mỹ đã bị chỉ trích vì mối quan hệ quá ấm cúng với Boeing. Cục Hàng không Liên bang (FAA) xác nhận họ đã nhận được tài liệu của Boeing hôm 23-12, vài giờ sau khi Boeing quyết định sa thải Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg do liên tục không thể khống chế hậu quả sau khi hai máy bay Boeing 737 Max bị tai nạn. Người phát ngôn của Boeing đã chủ động liên lạc với FAA và Quốc hội “như một phần trong cam kết về tính minh bạch”, một phát ngôn viên của Boeing cho biết. Người phát ngôn cũng nhấn mạnh những thay đổi mà Boeing đã thực hiện trong 9 tháng qua để tăng cường các quy trình, tổ chức và mức độ an toàn. Người này đang đề cập đến khoảng thời gian sau vụ tai nạn của hãng hàng không Etopia hồi tháng 3.

Thay CEO

Vụ cung cấp tài liệu diễn ra vài giờ sau khi Boeing tuyên bố thay Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg  bằng Chủ tịch David Calhoun với lý do Cty cần khôi phục niềm tin và sửa chữa mối quan hệ với các nhà quản lý, khách hàng và tất cả các bên liên quan khác. Một quan chức Boeing cho hay, ban giám đốc Cty đã quyết định sa thải ông Muilenburg chỉ trong một cú điện thoại. Theo đó, Chủ tịch David Calhoun, cựu Giám đốc điều hành General Electric, sẽ thế chỗ ông Muilenburg làm Giám đốc điều hành từ ngày 13-1. Từ giờ tới đó, Giám đốc tài chính Greg Smith sẽ điều hành Cty sản xuất máy bay lớn nhất thế giới này. Trong khi đó, thành viên hội đồng quản trị Lawrence Kellner sẽ lập tức trở thành chủ tịch không nắm quyền điều hành của hãng. “Tôi rất tin tưởng vào tương lai của Boeing và 737 Max. Tôi vinh dự được lãnh đạo Boeing và 150.000 nhân viên đang làm việc chăm chỉ để tạo ra tương lai của ngành hàng không”, Calhoun nói. Giá cổ phiếu Boeing tăng hơn 3% ngay sau tin này.

Ông Dennis Muilenburg bị sa thải do liên tục không thể khống chế hậu quả sau khi hai máy bay Boeing 737 Max bị tai nạn. Phản ứng của ông Muilenburg đối với cuộc khủng hoảng ngày càng bị chỉ trích trong khi việc máy bay MAX bị cho “đắp chiếu” kéo dài lâu hơn nhiều so với dự tính ban đầu. Cùng lúc, thông tin gây khó chịu về việc cấp phép cho máy bay MAX cũng bị tiết lộ ngày càng nhiều thêm. Ông cũng bị chỉ trích là vô cảm và cư xử vụng về trước gia đình của 364 người thiệt mạng trong 2 vụ rơi máy bay.

Vụ tai nạn ảnh hưởng tới sản lượng của mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing và làm lu mờ danh tiếng của Boeing với các hãng hàng không cũng như nhà chức trách. Boeing đưa ra quyết định trên sau khi công ty ngày càng thấy rõ rằng ông Muilenburg chỉ đạt được rất ít tiến triển trong việc xử lý cuộc khủng hoảng làm tiêu tốn của Cty 9 tỷ USD và đe dọa làm giảm đà tăng trưởng kinh tế Mỹ.

AN BÌNH