Báo Công An Đà Nẵng

TẤT CẢ TÀI XẾ, PHỤ XE ĐÌNH CÔNG TẠI TT-HUẾ:

Các tuyến xe buýt tê liệt, hành khách bức xúc

Thứ sáu, 08/05/2015 11:13

(Cadn.com.vn) - Cho đến chiều 7-5, khoảng 70 lái xe buýt và phụ xe của tất cả các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh TT-Huế của Cty TNHH - Thương mại - Dịch vụ Hoàng Đức (Cty Hoàng Đức) vẫn tiếp tục đình công kéo theo giờ giấc làm việc, buôn bán, đi học... của hàng ngàn hành khách bị xáo trộn.

Các tài xế, phụ xe tập trung trước xe buýt ở Bến xe phía Nam Huế phản đối chế độ đãi ngộ
của Cty đối với NLĐ.

Đình công vì không được hưởng quyền lợi

5 giờ ngày 7-5, tại Bến xe phía Nam TT-Huế, khoảng 70 tài xế và phụ xe buýt của Cty Hoàng Đức không chạy xe phục vụ khách như mọi ngày mà tập trung, đưa 25 xe đậu đỗ trong bến đòi hỏi một số quyền lợi theo quy định. Các xe buýt này chạy các tuyến Bến xe Phía Nam (TP Huế) đi TT Sịa, Phong Điền, Thuận An, Nam Đông và khu vực nội thị. Theo người lao động (NLĐ), trước đây, khi còn thuộc quản lý của Cty TNHH Nhà nước MTV Quản lý Bến xe TT-Huế, họ được hưởng lương cao và được bảo đảm đầy đủ các chế độ như: BHXH, BHYT. Thế nhưng, khi tỉnh TT-Huế chủ trương xã hội hóa xe buýt, Cty Hoàng Đức trúng thầu. Hơn 1 tháng nay, toàn bộ NLĐ chuyển sang làm việc cho Cty Hoàng Đức nhưng vẫn chưa được ký hợp đồng và không được đóng BHXH cũng như BHYT.

Trong khi đó, mức thu nhập của NLĐ hằng tháng thấp hơn nhiều so với nơi làm việc cũ. “Ở nơi làm việc cũ, thu nhập mỗi tháng của lái xe nhiều năm như tôi là hơn 6 triệu đồng, nhưng khi chuyển qua Cty Hoàng Đức, thu nhập của tôi chỉ còn hơn 4 triệu đồng. Trong khi đó, tôi chạy xe từ 5 giờ 30 đến 19 giờ mỗi ngày” - một tài xế bức xúc. Phụ xe N.T.H cho hay: “Lương của tôi ở Cty cũ khoảng 3 triệu đồng, chưa kể tiền phụ cấp, nhưng khi qua Cty mới, lương giảm xuống chỉ còn 2 triệu đồng, trong khi các loại bảo hiểm cũng không có. Có lần chúng tôi hỏi lãnh đạo Cty thì nhận được câu trả lời, bây giờ đang làm cho doanh nghiệp, nếu không muốn làm thì nghỉ”.

Ngay sau khi diễn ra sự việc, Sở GTVT tỉnh TT-Huế cử ông Phạm Quang Hồng - Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện về hiện trường để giải quyết. Sau khi nghe các lái xe trình bày, ông Hồng nói: “Với tư cách là đơn vị quản lý Nhà nước, chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo phía Cty và đại diện các anh em tài xế ngồi lại với nhau để tìm hướng giải quyết. Quan điểm của UBND tỉnh là các tuyến xe buýt không được ngưng nghỉ, phải hoạt động thường xuyên theo quy định để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân”. Ông Hoàng Đức Hoài - Giám đốc Cty Hoàng Đức cho biết, sở dĩ tài xế và phụ xe của Cty chưa được ký hợp đồng và hưởng các chế độ theo quy định là do họ mới vào làm việc 1 tháng.

Theo ông Hoài, sau khi hoạt động ổn định, NLĐ của Cty sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định. Theo các lái xe và phụ xe, khi Cty Hoàng Đức trúng thầu và tiếp nhận NLĐ từ Cty cũ, Cty mới cam kết bằng miệng, lương sẽ cao hơn hoặc bằng Cty cũ. Ngoài ra, Cty Hoàng Đức sẽ ký hợp đồng ngay khi tiếp nhận NLĐ để đảm bảo quyền lợi của họ. Tuy nhiên, Cty đã không thực hiện như lời hứa. Một số tài xế cho rằng, từ trước tới nay, không có tuyến xe buýt Huế - Nam Đông hay Huế - A Lưới và họ chưa bao giờ chạy xe tuyến này. Nhưng, mới đây, Cty Hoàng Đức yêu cầu lái xe buýt, Cty yêu cầu đi đâu thì phải đi theo đó!

Các lái xe, phụ xe trình bày bức xúc với đại diện Sở GTVT.

Hàng ngàn lượt khách bị xáo trộn

Tại các trạm chờ xe buýt trên địa bàn tỉnh ngày 7-5, có rất đông hành khách khổ sở chờ xe. Theo một tài xế cho biết, mỗi ngày, 1 xe vận chuyển khoảng hơn 200 lượt khách. Với 32 đầu xe, sẽ có hàng ngàn lượt khách bị ảnh hưởng. “Chúng tôi biết việc này ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân nhưng nếu không làm thế thì không biết bao giờ quyền lợi của chúng tôi mới được Cty giải quyết” - một tài xế cho biết.

Rất nhiều hành khách mua vé tháng đi xe buýt, dù đã đến giờ xe khởi hành nhưng chờ hoài vẫn không thấy. Chị N.N.Tr. (giáo viên) đi xe buýt tuyến TP Huế ra TT Phong Điền (H. Phong Điền) cho biết, thường ngày, 6 giờ chị lên xe buýt, nhưng sáng 7-5, chị chờ đến 7 giờ vẫn không có xe nên gọi điện nhờ người quen hỏi lái xe. Lúc này chị Tr. mới biết lái xe đình công nên chị đành phải bắt xe khách ra trường để kịp dạy tiết sau. Tương tự, chị T.T.H.T., làm việc tại TT Thuận An, sáng nào cũng đi xe buýt ở Trạm trước Trường ĐH Sư phạm Huế về trạm Thuận An nhưng sáng 7-5 chị chờ hơn 30 phút vẫn không có xe. Cuối cùng, chị phải thuê xe ôm chở về để kịp công việc.

Việc xe buýt nghỉ chạy bất ngờ đã ảnh hưởng không nhỏ đến hành khách là học sinh cấp 3, cấp 2 vì hầu hết các em đều mua vé tháng. Một học sinh lớp 11 Trường THPT Phan Đăng Lưu cho biết, do sáng nay xe buýt không chạy nên bạn nào đến được lớp cũng bị trễ học 1-2 tiết. Ngoài ra, rất nhiều người ở các vùng quê lên TP Huế buôn bán cũng bị lỡ chuyến, kẹt hàng... Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi về việc lái xe và phụ xe đình công khiến hàng nghìn hành khách đứng chờ xe tại các trạm xe buýt, lãnh đạo Cty Hoàng Đức trả lời: Bây giờ việc lái xe ở đây cũng chưa giải quyết được, nói chi việc người dân chờ xe...

Hải Lan