Báo Công An Đà Nẵng

Cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ ba, 03/01/2023 21:49
Công an P. Hải Châu 2 (Hải Châu) hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID và phát tờ rơi tuyên truyền về Đề án 06 cho tiểu thương và người dân mua sắm tại Chợ Cồn.

Theo đó, Công an TP Đà Nẵng đã tổ chức thu thập thông tin dân cư trên địa bàn phục vụ cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử và xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; triển khai thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo kịp thời, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an. Tính đến nay, Công an TP đã tham mưu thành lập 7 tổ công tác thực hiện Đề án 06/CP thuộc cấp huyện; 56 tổ thuộc cấp xã; 2.626 tổ thuộc thôn, tổ dân phố/2.904 tổ dân phố, thôn trên địa bàn. Đặc biêt, Công an các cấp đã tổ chức tuyên truyền vận động, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID để thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) và các giao dịch dân sự khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hết hiệu lực kể từ ngày 31-12-2022.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra về CCHC và ứng dụng công nghệ thông tin của TP năm 2022, Đại tá Đỗ Thảng- Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP Đà Nẵng thông tin, thời gian qua, Công an TP đã chủ động rút ngắn thời gian giải quyết 36/167 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, tổ chức thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường điện tử. Nhiều xã, phường tổ chức các điểm dịch vụ công trực tuyến đến tận khu dân cư, nhà sinh hoạt cộng đồng để hướng dẫn người dân dễ dàng hơn.

Song song với đó, Công an TP triển khai thực hiện danh mục các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên cổng dịch vụ công Bộ Công an. Đến nay, Công an TP Đà Nẵng có 121 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Qua thống kê, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến chiếm tỷ lệ hơn 61% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết. Riêng 2 dịch vụ công mức độ 4 về thông báo lưu trú, khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua Trang Thông tin điện tử đạt hơn 4 triệu hồ sơ. Công tác trả kết quả giải quyết TTHC đến tận nhà cho người dân, đạt tỷ lệ gần 82% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết.

Là một trong những đơn vị có nhiều thủ tục được thực hiện tiếp nhận, giải quyết trên môi trường điện tử, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Theo Thượng tá Hoàng Thanh Lộc- Phó trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết 960 hồ sơ. Trong đó, lĩnh vực vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ là 381 hồ sơ; lĩnh vực ngành nghề kinh doanh có điều kiện ANTT là 188 hồ sơ; lĩnh vực con dấu là 391 hồ sơ. Đơn vị cũng thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền người dân thực hiện khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng đối với cán bộ chiến sĩ đã tiếp nhận, hướng dẫn và trả kết quả giải quyết TTHC. Kết quả khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng đối với cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tiếp dân tại trung tâm hành chính TP với 206 lượt đánh giá với tỷ lệ đánh giá hài lòng đạt 100%.

Nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự, kịp thời giải quyết các TTHC cho người dân ở địa bàn cơ sở, từ năm 2021, Công an TP Đà Nẵng đã triển khai thực hiện mô hình "Công an cơ sở tăng ca phục vụ người dân". Theo đó, lãnh đạo Công an TP đã chỉ đạo lực lượng Công an phường, xã "tăng ca" làm việc ngoài giờ hành chính và ngày nghỉ, lễ, tết để tăng cường triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó nổi bật là nắm tình hình, giải quyết nhanh các vấn đề nổi lên về an ninh trật tự và tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng các TTHC tại trụ sở làm việc hoặc khu dân cư.

Từ năm 2022 triển khai thêm mô hình "Mỗi chỉ huy Công an xã, phường trực tiếp kèm cặp, giúp đỡ, hỗ trợ sinh kế cho 1 người đã chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng hoặc hoàn cảnh khó khăn, nguy cơ cao thực hiện phạm tội, vi phạm pháp luật". Kết quả, lực lượng Công an đã tổ chức thăm gặp hơn 65.000 hộ dân, nắm trên 4.600 tin có giá trị liên quan đến công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở; kiểm tra, hướng dẫn cư trú gần 12.000 lượt, phát hiện, xử lý 7 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy, 147 trường hợp vi phạm luật cư trú; chuyển trả không thu phí hơn 76.000 CCCD tận nhà cho công dân.

Công an P. Hải Châu 1 (Hải Châu) hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Nhà sinh hoạt cộng đồng.

Tại Hội nghị công bố chỉ số CCHC của Bộ Công an diễn ra tại TP Đà Nẵng hồi tháng 11-2022, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam đánh giá, bên cạnh nhưng kết quả tích cực trong công tác CCHC, mô hình "Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân" của Công an TP Đà Nẵng góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân, tổ chức giải quyết kịp thời các TTHC ngoài giờ hành chính ngay tại địa bàn cơ sở, được lãnh đạo các cấp và nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn TP đánh giá cao.

Với những kết quả nổi bật như trên, năm 2021, Công an TP Đà Nẵng được UBND TP đánh giá, xếp hạng thứ Nhất về Chỉ số CCHC trong khối các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố. Năm 2022, Công an TP được Bộ Công an xếp hạng Xuất sắc trong công tác CCHC với số điểm thẩm định đạt 96,18 điểm, đứng thứ 3/63 Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 9 bậc so với năm 2021.

M.VINH