Báo Công An Đà Nẵng

Cải cách hành chính với cách làm sáng tạo, hiệu quả

Thứ ba, 27/06/2017 13:00

(Cadn.com.vn) - Thời gian qua, việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) ở xã Hòa Nhơn (H. Hòa Vang, Đà Nẵng) đã thực sự đi vào thực chất và hiệu quả hơn. Xã Hòa Nhơn được xem là tiên phong trong toàn huyện Hòa Vang về lĩnh vực CCHC với 3 mô hình: Gửi tin nhắn thông báo đến từng hộ dân về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông báo các cuộc họp; thông tin về bão lụt. Mô hình thứ hai là "Giải quyết TTHC ở thôn", luân phiên vào sáng Chủ nhật hằng tuần tại nhà văn hóa 15 thôn, Chủ tịch UBND xã cùng cán bộ các ngành liên quan xuống địa điểm tiếp dân, mang theo máy vi tính, máy in, hồ sơ lưu trữ... để giải quyết ngay các TTHC cho dân. Tiếp đến là mô hình Trả kết quả hồ sơ tận nhà, sau khi tiếp nhận hồ sơ TTHC của công dân, nếu hồ sơ có thể giải quyết trong ngày thì trả trực tiếp cho dân ở "Tổ Một cửa". Nếu hồ sơ phải giải quyết trên một ngày thì lập Phiếu hẹn, khi giải quyết xong thì UBND xã sẽ cử người mang trả kết quả đến trả tận nhà. Đáng nói là hoạt động này dựa trên tinh thần tình nguyện của CBCC, người dân không phải đóng bất kỳ khoản phí nào...

UBND xã Hòa Nhơn luân phiên tiếp công dân và giải quyết TTHC vào sáng Chủ nhật hằng tuần
tại các thôn.

Được biết, ngoài những mô hình phát huy hiệu quả nêu trên, thì trong tháng 6-2017 này, Hòa Nhơn tiếp tục đưa ra sáng kiến và triển khai một số mô hình mới như hẹn giờ để giải quyết TTHC theo yêu cầu của tổ chức, công dân thông qua 2 số điện thoại đường dây nóng và chương trình "Chia sẻ niềm vui - Bên nhau hạnh phúc" dành cho các đối tượng khi đến đăng ký kết hôn tại xã.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Nguyễn Tấn Phát cho biết: Hiệu quả lớn nhất mà các mô hình đem lại là đã cắt giảm được chi phí, thời gian đi lại cho công dân, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với chất lượng các dịch vụ hành chính công; tăng sự tương tác giữa chính quyền với nhân dân, xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi với tổ chức, công dân. Đây còn được coi là một giải pháp để tuyên truyền các nội dung về CCHC và khuyến khích tổ chức, công dân sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến.

Thiết nghĩ, với cách làm sáng tạo, hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân như của chính quyền Hòa Nhơn, nên chăng cần được biểu dương, nhân rộng...

D.H