Báo Công An Đà Nẵng

Cải thiện giao thông đô thị TP Đà Nẵng: Kỳ vọng về hệ thống “giao thông thông minh”

Thứ năm, 26/06/2014 23:47

(Cadn.com.vn) - Chia làn vỉa hè; “bóp” đường, mở rộng vỉa hè tại nhiều ngã tư đường; lắp ráp hệ thống camera quan sát - những hạng mục thi công mà ngành GTVT Đà Nẵng đang thực hiện hơn nửa tháng qua trên các tuyến phố khiến nhân dân ngang qua đường ai cũng thấy lạ.

Thực hiện dự án cải thiện hệ thống giao thông trên đường Nguyễn Văn Linh,
JICA đã lắp hệ thống camera quan sát người vi phạm trật tự vỉa hè trên cột đèn.

Stop” vi phạm trật tự vỉa hè bằng camera

Giữa tháng 1-2014, Chủ tịch UBNDTP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã ký quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật dự án “cải tạo hệ thống giao thông đô thị TP” - dự án do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) làm chủ đầu tư (nguồn vốn gần 8,4 tỷ đồng do JICA tài trợ 100%). Địa điểm xây dựng dự án thí điểm tại tuyến đường Nguyễn Văn Linh, đoạn từ đường Nguyễn Tri Phương đến đường Bạch Đằng và tuyến đường Lê Duẩn, đoạn từ Trần Phú đến đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Tại tuyến Nguyễn Văn Linh, dự án tổ chức kẻ vạch phân làn vỉa hè nhằm quản lý việc đậu đỗ xe, tạo không gian thông thoáng cho người đi bộ và cảnh quan đô thị. Cụ thể, trên không gian vỉa hè 6m của tuyến đường, đơn vị thực hiện dự án phân chia phạm vi vỉa hè thành 3 phần theo vạch kẻ, trong đó phần sát mặt tiền hộ gia đình (2m) là khoảng không gian mở khai thác chung; 2m khoảng giữa vỉa hè dành riêng cho người đi bộ; phần còn lại phục vụ cho việc đậu đỗ xe công cộng (tính từ mép bó vỉa).

Thực hiện dự án, nay người đi bộ trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Linh
đã có phần đường đi bộ thông thoáng.

Theo ông Hồ Quang Vinh, Phó trưởng phòng quản lý giao thông đô thị, Sở GTVT, đây là tuyến đường dày đặc các hộ, Cty kinh doanh nên thời gian qua lượng khách hàng đến giao dịch nhiều, để xe lộn xộn chiếm hết vỉa hè của người đi bộ nên việc kẻ vạch phân chia phạm vi vỉa hè  là rất cần thiết và có hiệu quả, vừa đảm bảo TTĐT, tạo cảnh quan thông thoáng vừa đảm bảo TTATGT.

Để quản lý việc đậu đỗ xe, dự án còn thực hiện lắp 4 camera quan sát đặt trên các trụ điện chiếu sáng dải phân cách, có kết nối về trung tâm điều hành. Nếu phát hiện có người vi phạm sẽ được báo ngay cho lực lượng chức năng của quận Thanh Khê và Hải Châu và thanh tra giao thông có mặt xử lý. Ngoài ra, tại số 01-03 Nguyễn Văn Linh, khu vực lâu nay tình trạng đỗ xe trên vỉa hè lộn xộn nhất còn được trang bị một camera tự động kèm theo đèn LED, có thể quét và phát hiện người vi phạm trật tự vỉa hè (dự kiến đưa vào hoạt động vào ngày 15-7 tới). Ông Vinh cho hay, trong thời gian những tháng đầu, từ kết quả theo dõi của hệ thống camera, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành nhắc nhở người dân là chính, trừ những trường hợp cố tình chây ì, về sau sẽ tiến hành xử phạt, hoặc trực tiếp, hoặc phạt nguội.

Sắp có “hệ thống tín hiệu thông minh”

Song song với hạng mục cải thiện hệ thống giao thông trên tuyến Nguyễn Văn Linh, JICA đã thí điểm cải thiện tổ chức giao thông tại các nút giao thông trên trục đường Lê Duẩn. Cụ thể, tại 5 ngã tư Lê Duẩn - Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Lợi, Nguyễn Chí Thanh, Yên Báy, Trần Phú, dự án đã thực hiện việc mở rộng vỉa hè, giảm bán kính bó vỉa hiện trạng từ 15,8m xuống còn 8,0m.

Chúng tôi đặt câu hỏi với ông Hồ Quang Vinh: Những ngày qua, khi ngành GTVT thực hiện hạng mục cải thiện giao thông này, rất nhiều người dân qua đường thắc mắc cho rằng, việc bó vỉa như vậy rất khó chịu bởi lưu lượng phương tiện của TP ngày một tăng, còn hiện trạng đường các ngã tư lại bị thu hẹp. Và vô hình chung, áp lực ùn tắc giao thông tại các điểm này sẽ tăng lên? Ông Vinh nói, đúng là ngành GTVT cũng có nghe phản ánh này, thậm chí trên các trang mạng xã hội, có ý kiến còn cho rằng việc đơn vị thực hiện dự án đang làm là “ưu ái” cho các hộ, Cty kinh doanh ở khu vực các ngã tư có được không gian vỉa hè rộng, thoáng hơn! Trên thực tế, trước khi thực hiện dự án, JICA đã có một thời gian dài khảo sát đánh giá về các tiêu chí như: Xung đột giao thông trong phạm vi nút giao; thời gian thoát nút giao; tốc độ thoát nút giao; sự an toàn cho người đi bộ băng qua đường và các phương tiện giao thông rẽ trái, phải... tất cả đều mang lại hiệu quả rất cao, nên JICA mới lập dự án trình TP phê duyệt.

Ông Vinh ví dụ, khi thực hiện hạng mục bó vỉa, dự án cũng điều chỉnh vạch dừng đèn đỏ, vạch sơn người đi bộ gần tim ngã tư hơn và bổ sung các mũi tên chỉ hướng trên mặt đường. Việc điều chỉnh này sẽ đảm bảo an toàn hơn cho nhà dân sát ngã tư và dòng xe các hướng thoát nhanh hơn khi hệ thống đèn ở các ngã tư chuyển tín hiệu (trước khi điều chỉnh khoảng cách giữ 2 vạch dừng là 45.3m giảm xuống còn 28.6m sau khi thực hiện bó vỉa). Bên cạnh đó còn tạo khả năng quan sát xe các hướng cũng như lối dành riêng cho người đi bộ của người điều khiển phương tiện tốt hơn. Cũng theo ông Vinh, dù đã phân tích đánh giá hiệu quả, tuy nhiên việc mở rộng vỉa hè cũng chỉ là hình thức thí điểm lắp ghép bằng cách lát gạch bờ-lốc 6cm trên đệm cát, nên về sau có xảy ra hiệu ứng “không tốt” so với hiện trạng ban đầu đều có thể điều chỉnh dễ dàng...



Đơn vị thi công tiến hành mở rộng vỉa hè tại ngã tư Lê Duẩn - Nguyễn Chí Thanh.

Cùng với việc bó vỉa, ông Vinh cho biết sắp tới dự án sẽ đầu tư hệ thống tín hiệu giao thông (đèn đỏ) và hệ thống camera thông minh, tạo ra một “làn sóng xanh” trên phố. Thực tế thời gian qua, việc chờ đèn đỏ lâu và liên tục gặp đèn đỏ ở các nút này khiến người điều khiển phương tiện rất ức chế. Để gỡ những xung đột ấy, dự án sẽ điều chỉnh lại và cho ra chu kỳ đèn tự động thông qua hệ thống camera cảm biến nhiệt có khả năng phân tích được lượng phương tiện giao thông hỗn hợp từ các nút. Đây là hệ thống camera thông minh tích hợp với hệ thống đèn tín hiệu hiện hữu được thực hiện lắp ráp đầu tiên tại Việt Nam.

Bên cạnh việc phân tích phương tiện, hệ thống điều khiển thông minh này còn điều chỉnh để người điều khiển phương tiện qua các nút khác trên toàn tuyến liên tục gặp đèn xanh. Cũng tuyến này, điểm giao thông Trần Phú - Lê Duẩn vốn rất phức tạp, thường xảy ra ùn tắc giao thông cũng sẽ được cải thiện xung đột giao thông bằng cách xây dựng các đảo hướng dòng, giảm khoảng cách giữa các vạch dừng từ dự án của JICA nhằm giảm dòng xe. Theo đó, các đảo hướng dòng sẽ bố trí các làn xe rẽ phải trước khi đến vạch dừng chờ tại các hướng trước khi vào nút cho các hướng từ trên cầu xuống đường Bạch Đằng, từ Trần Phú sang Lê Duẩn và từ hướng Lê Duẩn sang Trần Phú. Những hạng mục của hệ thống “tín hiệu thông minh” này, theo Sở GTVT, sẽ được thực hiện trong năm 2014.

Hy vọng, với sự cải thiện mang tầm chiến lược, giao thông TP Đà Nẵng sẽ có bước đột phá mới, góp phần xây dựng hệ thống giao thông TP ngày một hiện đại hơn.

Công Hạnh