Báo Công An Đà Nẵng

Cải tiến môi trường thực tập cho sinh viên sư phạm

Thứ sáu, 05/12/2014 09:53

(Cadn.com.vn) - Để hoàn thiện việc tổ chức thực tập sư phạm cho sinh viên (SV), tạo tiền đề cho việc nâng cao chất lượng đào tạo của các trường sư phạm, hiện nay, bước đầu Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng và Trường ĐH Sư phạm Huế phối hợp với các Sở GD&ĐT xây dựng hệ thống trường thực hành sư phạm vệ tinh tại các cơ sở giáo dục.

Đây được xem là một cách làm hay, một giải pháp hiệu quả nhằm cải tiến việc tổ chức thực tập sư phạm, góp phần thực hiện đổi mới giáo dục đại học theo hướng tăng khối lượng, thời gian thực hành sư phạm trong đào tạo giáo viên (GV) phổ thông.

Đến nay, Trường ĐH Sư phạm-ĐH Huế  đã xây dựng được hệ thống trường thực hành sư phạm vệ tinh tại cả 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và TT-Huế. Ngoài ra, Trường ĐH Sư phạm Huế còn đẩy nhanh việc thành lập và đưa Trường THPT Thuận Hóa trực thuộc Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) - vào hoạt động theo mô hình trường thực hành sư phạm đầu tiên tại TT-Huế. Như vậy, Trường THPT Thuận Hóa và Trường THPT chuyên Quốc học Huế trở thành 2 cơ sở thực hành sư phạm thường xuyên của giảng viên và SV Trường ĐH Sư phạm Huế.

Xây dựng thành công mô hình hệ thống trường thực hành sư phạm vệ tinh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho SV trong kiến tập, thực tập sư phạm.

Chủ động thực hiện cơ chế tự chủ của một trường đại học, trong thời gian qua, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng cũng đã đẩy mạnh xây dựng mô hình trường thực hành sư phạm vệ tinh. Hiện Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng đã xây dựng hệ thống trường thực hành sư phạm vệ tinh thường xuyên tại các cơ sở Trường THPT Phan Châu Trinh, THCS Tây Sơn, TH Huỳnh Ngọc Huệ và MN 20-10 thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, đưa nội dung rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên vào chương trình đào tạo, cùng với kiến tập, thực tập sư phạm cuối khóa thành một khâu liên hoàn. Phối hợp nhịp nhàng giữa việc đào tạo kiến thức khoa học cơ bản, khoa học giáo dục với đào tạo nghề. PGS.TS Nguyễn Tấn Lê, Trưởng phòng Đào tạo-Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng cho biết: "Xây dựng mô hình hệ thống các trường thực hành sư phạm vệ tinh sẽ đảm bảo tính linh hoạt, có thể dễ dàng dịch chuyển và mở rộng số lượng các trường này. Vừa đảm bảo việc dạy học ở phổ thông, công tác thực hành sư phạm cho SV, vừa tiết kiệm kinh phí đầu tư cho cả trường sư phạm và các trường thực hành sư phạm vệ tinh".

Theo đó, việc xây dựng kế hoạch hoạt động cho các cơ sở thực hành sư phạm vệ tinh được thống nhất triển khai thực hiện cụ thể theo từng học kỳ; sắp xếp đưa SV thường xuyên có mặt tại các trường phổ thông hằng tuần và xây dựng các phòng thực nghiệm sư phạm với đầy đủ phương tiện về công nghệ thông tin.

Đại Khải