Báo Công An Đà Nẵng

Cần đảm bảo lợi ích của người dân khi triển khai phương án thu phí đỗ ô-tô

Thứ tư, 15/02/2017 09:25

(Cadn.com.vn) - Những ngày qua, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh thông tin UBND Q. Hải Châu (Đà Nẵng) sẽ triển khai phương án thu phí đỗ xe ô-tô dưới lòng đường trong thời gian tới. Để hiểu thêm vấn đề này, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng đã tìm hiểu và ghi nhận thông tin từ cả phía chính quyền và người dân.

Nếu được sự đồng ý, Q. Hải Châu sẽ triển triển khai thu phí đỗ xe ô tô trong thời gian tới.

Thu phí nhằm đảm bảo trật tự đô thị

Hiện nay lưu lượng ô-tô trên địa bàn TP Đà Nẵng ngày càng tăng nhanh, dẫn đến lượng ô-tô đỗ trên đường ngày càng nhiều, gây ùn tắc cục bộ, đặc biệt là tại các tuyến đường ở trung tâm thành phố, như: Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Duẩn, Nguyễn Chí Thanh, Phan Châu Trinh, Quang Trung... Để giải quyết vấn đề này, thời gian qua UBND TP Đà Nẵng cũng như Q. Hải Châu đã triển khai nhiều giải pháp: đỗ xe theo ngày chẵn-lẻ, xây dựng nhiều tuyến đường một chiều để đảm bảo lưu thông, thực hiện xử phạt nguội đối với ô-ô dừng, đỗ sai quy định, xử lý giao thông qua hình ảnh camera, triển khai xây dựng các bãi đỗ xe công cộng, đưa vào sử dụng nhiều tuyến xe buýt để giảm phương tiện cá nhân... Tuy nhiên, áp lực ùn tắc giao thông vẫn rất lớn. Để góp phần giải quyết vấn đề này cùng với thành phố, UBND Q. Hải Châu đã mạnh dạn xây dựng và kiến nghị với UBND thành phố Đà Nẵng việc triển khai thu phí đối với ô-tô khi đỗ trên các tuyến đường để giảm bớt lượng xe, góp phần hạn chế ách tắc giao thông và tạo nguồn thu cho địa phương.

Trao đổi với P.V Báo Công an TP Đà Nẵng, ông Lê Anh - Chủ tịch UBND Q. Hải Châu, cho biết, hiện Q. Hải Châu đang chờ quyết định của UBND thành phố, Sở GTVT, Sở Tài chính để triển khai việc thu phí đỗ ô-tô trên địa bàn. Trước đó UBND Q. Hải Châu đã có kế hoạch thu phí sử dụng lòng đường đối với xe ô-tô trên địa bàn trình lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng. Phía UBND thành phố cũng đã đồng ý chủ trương này và có văn bản trình Chính phủ xem xét. Hiện thành phố cũng giao cho Sở GTVT, Sở Tài chính phối hợp, nghiên cứu để thực hiện phương án thu phí.

Theo ông Lê Anh, việc thu phí đối với ô-tô đỗ ở lòng đường là cần thiết để góp phần giảm ùn tắc, đảm bảo ATGT, trật tự đô thị trên địa bàn, đồng thời tạo ra sự công bằng cho người dân trong quá trình sử dụng lòng đường, vỉa hè cũng như hộ kinh doanh trên các tuyến đường. Mặt khác, việc thu phí cũng tạo ra sự công bằng giữa người sử dụng xe máy với xe ô-tô, bởi hiện người đi xe máy khi đến vui chơi dọc đường Bạch Đằng chẳng hạn, cũng phải gửi xe với phí 2.000 đồng/lượt. "Thời gian tới, nếu có quyết định đồng ý của thành phố, Q. Hải Châu sẽ triển khai thí điểm trên tuyến đường Bạch Đằng, sau đó nhân rộng ra các tuyến đường khác trên địa bàn", ông Lê Anh khẳng định.

Trước đó, UBND Q. Hải Châu cũng được UBND TP Đà Nẵng đồng ý triển khai thí điểm cấm đỗ xe máy trên tuyến đường Bạch Đằng trong vòng 3 tháng và bước đầu đã mang lại hiệu quả. Theo đó, từ 18 giờ 30 đến 22 giờ 30 hằng ngày, lực lượng chức năng sẽ có mặt để hướng dẫn người dân du khách đưa xe máy từ đường Bạch Đằng vào các bãi giữ xe công cộng với mức thu 2.000 đồng/lượt xe.

Người dân lo ngại

Trên thực tế, nhiều chính sách hiện nay của TP Đà Nẵng nói chung và của Q. Hải Châu nói riêng đưa ra được người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, về vấn đề triển khai thu phí đối với ô-tô đỗ dưới lòng đường thì cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều của người dân, đặc biệt là người đang sử dụng ô-tô.

Anh Phan Xuân, người thường xuyên sử dụng ô-tô riêng đi làm cho rằng, cần phải tính toán và xem xét lại việc thu phí sử dụng ô-tô trên địa bàn Q. Hải Châu. Theo anh Xuân, người dân ở Việt Nam nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng để sở hữu được một chiếc ô-tô đã phải gánh rất nhiều khoản phí, lệ phí. Trong quá trình sử dụng, ngoài các khoản phí đóng trong việc tiêu thụ nhiên liệu, bản thân các chủ xe hàng năm phải đóng thêm phí đường bộ, cầu đường... nên việc chính quyền tổ chức việc thu thêm phí sử dụng lòng đường là điều bất cập. Đó là chưa kể đến việc thu phí trong thực tế sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, có thể gây thêm nạn nhũng nhiễu đối với người sử dụng ô-tô vì chế tài thu, xử phạt chưa rõ ràng. Mặt khác nếu khi đã thu phí của người sử dụng xe ô-tô rồi thì liệu cơ quan thu phí có cắt cử lực lượng để giữ chiếc xe đó hay không... Theo anh Xuân, nếu TP Đà Nẵng cũng như Q. Hải Châu có cơ sở hạ tầng tốt, có bãi gửi xe công cộng để người dân gửi mà họ không đưa xe vào gửi thì lúc đó mới tính đến chuyện thu phí khi đỗ dưới lòng đường. Vì vậy, nếu muốn thu phí thì phải đáp ứng được hạ tầng, có nơi gửi xe, có quy định cụ thể và phải có lộ trình cụ thể để người dân thực hiện.

Về những lo lắng này, theo đại diện UBND Q. Hải Châu, nếu được sự đồng ý của thành phố cũng như các cơ quan chức năng thì phía Q. Hải Châu sẽ triển khai các lực lượng thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Theo chúng tôi, chủ trương thu phí đối với xe ô-tô đỗ dưới lòng đường nếu thực hiện tốt sẽ góp phần đảm bảo trật tự đô thị, ATGT, nâng cao ý thức dừng, đỗ xe của người dân. Tuy nhiên, nếu triển khai trong thực tế, cơ quan chức năng cũng phải tính toán để có sự phù hợp, hài hòa giữa quy định của pháp luật với lợi ích của người dân.

Nguyễn Tuấn