Báo Công An Đà Nẵng

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp, mở rộng Cảng cá Thọ Quang

Thứ tư, 18/03/2020 17:23

Dự án được Bộ NN-PTNT đôn đốc nhiều lần, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có báo cáo đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP báo cáo Thành ủy đồng ý chủ trương cho phép triển khai thực hiện việc lựa chọn  thầu các gói thầu số 9-10 tại dự án trong quý IV-2019... tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa tiến hành đảm bảo đúng tiến độ...

Cảng cá Thọ Quang đã quá tải về năng lực bốc dỡ hải sản cho ngư dân khi ra vào cảng.

Sự cần thiết

Theo ông Phạm Trung Thành- Phó Ban Quản lý (BQL) Cảng cá Âu thuyền Thọ Quang, trong những năm gần đây, số lượng tàu cá từ nhiều địa phương ra vào cảng cá Thọ Quang tăng lên rất nhanh, cả 3 cầu cảng hiện nay đều quá tải  khi bốc dỡ hải sản. Trong năm 2019, có  17.605 lượt tàu cá ra vào cảng cá Thọ Quang (bình quân hơn 48 tàu/ngày),  trong 2 tháng đầu năm 2020 có tới hơn 3.000 tàu (bình quân hơn 50 tàu/ngày). Đặc biệt vào mùa mưa bão, cảng cá theo thiết kế chỉ đáp ứng được khoảng 500 tàu thuyền neo đậu, nhưng trung bình hàng năm đã có tới 1.500 đến hơn 2.000 tàu vào neo đậu. Có thể nói, cảng cá đã quá tải thực sự, đấy là chưa nói đến vấn đề ô nhiễm môi trường tại cảng cá, âu thuyền luôn là một điểm nóng của Đà Nẵng. Mặc dù BQL cảng cá và ngành chức năng đã nhiều nỗ lực, cố gắng nhưng vẫn chỉ mang tính giải pháp tạm thời...

Xác định tầm quan trọng của Cảng cá Thọ Quang, ngay từ năm 2016, Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng cá Thọ Quang được Bộ NN-PTNT phê duyệt, đồng thời Bộ NN-PTNT cũng đã phê duyệt các kế hoạch lựa chọn nhà thầu; thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình; điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong thời gian tháng 8-2017, tháng 2-2018 và tháng 11-2018. Theo Nghị quyết HĐND TP Đà Nẵng tháng 7-2018, dự án thuộc danh mục các dự án trọng điểm giai đoạn 2016-2020. Dự án do Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Theo dự án đã được phê duyệt, dự án có 3 nhóm hạng mục chính là, hạng mục cải tạo (gói thầu số 12); hạng mục nâng cấp (gói thầu số 11); và hạng mục mở rộng (gói thầu số 9 và 10). Từ giữa năm 2019 đến nay, gói thầu số 11 và 12 đang được thi công, còn lại gói thầu số 9 và số 10, gồm các hạng mục: Đầu tư xây dựng bến cầu tàu số 1, mục tiêu là tăng diện tích cập tàu, bốc dỡ hàng hóa, giảm thời gian tàu chờ bốc hàng, thuận lợi cho việc thu gom nước thải; xây dựng nhà bao che cầu tàu...; xây dựng, cải tạo hệ thống cấp điện, điện chiếu sáng, hệ thống nước, hệ thống cấp dầu; xây dựng trạm xử lý nước thải theo công nghệ châu Âu... đến nay  vẫn đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu thi công.  Để thực hiện dự án, nguồn vốn đầu tư và kế hoạch vốn đã được phê duyệt gồm: gói thầu số 9, ngân sách TP hơn 57,7 tỷ đồng, ngân sách T.Ư 987 tỷ đồng thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng; gói thầu số 10 giá trị hơn 34,74 tỷ đồng từ ngân sách T.Ư (20 tháng); gói thầu số 11, giá trị hơn 32,3 tỷ đồng ngân sách T.Ư (18 tháng); gói thầu số 12 giá trị 29,27 tỷ đồng  ngân sách T.Ư (18 tháng). Các gói thầu này đều không vướng mặt bằng thi công và BQL Cảng cá và Âu thuyền Thọ Quang cũng đã có phương án sắp xếp bố trí neo đậu tàu thuyền để phục vụ triển khai thi công dự án. Trong năm 2019, dự án đã được bố trí 48,574 tỷ đồng, trong đó vốn T.Ư là 38,574 tỷ đồng, đã giải ngân 8,617 tỷ đồng; vốn ngân sách thành phố bố trí 10 tỷ đồng, chưa giải ngân đồng nào.

Đường giao thông, vỉa hè khu vực cảng cá Thọ Quang đã xuống cấp gây ứ đọng bùn lầy, nước thải ô nhiễm môi trường.

Sớm đẩy nhanh tiến độ

Báo cáo của UBND TP Đà Nẵng với Ban cán sự Đảng UBND TP vào cuối năm 2019 xác định rõ tầm quan trọng của dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang, trong đó có các mục tiêu như: Nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý sản phẩm khai thác, thực hiện chống đánh bắt hải sản hợp pháp, cải thiện nâng cao chất lượng môi trường khu vực cảng cá... Cuối tháng 8-2019 Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019. Bộ NN-PTNT cũng có Công văn đề nghị triển khai ngay việc lực chọn nhà thầu gói thầu số 9 và số 10, để dự án được triển khai đầy đủ, đồng bộ các hạng mục.  Tuy nhiên,  tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Kỳ Minh, vào giữa tháng 2-2020,  Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, tiến độ giải ngân vốn cho dự án còn chậm. Ngay đầu năm 2020, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã có  quyết định bổ sung vốn cho dự án trong năm 2020 là 79 tỷ đồng. TP Đà Nẵng cần phải đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, khi mọi thủ tục, điều kiện đã rất thuận lợi, nhằm đảm bảo chất lượng, tầm quan quan trọng  mục tiêu đã đề ra của một cảng cá phục vụ ngư dân, ngư trường khu vực miền Trung, phát triển kinh tế, xã hội tại Đà Nẵng và khu vực.

HỒNG THANH