Cần những biện pháp mạnh mẽ để giảm thiểu TNGT
(Cadn.com.vn) - Ngày 5-9, đã diễn ra 2 cuộc họp quan trọng của TP Đà Nẵng đều về chủ đề an toàn giao thông (ATGT): Phó Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì cuộc họp đánh giá một số chuyên đề liên quan đến tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm đối với phương tiện xe quá tải, quá khổ, xe vận tải khách hợp đồng hoạt động trá hình trên địa bàn; Thường trực Ban ATGTTP họp đánh giá công tác ra quân thiết lập lại TTATGT, trật tự đô thị sau một tháng thực hiện xử lý theo chuyên đề về vi phạm đi không đúng phần đường, làn đường trên 27 tuyến đường phân làn.
Xe quá tải quá khổ, hoạt động trá hình: Cương quyết hơn trong xử lý
Theo báo cáo về xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải cho thấy, sau 2 tháng ra quân, do các đơn vị chức năng thường xuyên duy trì công tác TTKS nên lượng xe ben chở đất, đá quá tải lưu hành giảm và có xu hướng chuyển sang hoạt động vào ban đêm để đối phó. Từ ngày 1-7 đến 31-8, các lực lượng chức năng đã lập biên bản gần 100 trường hợp vi phạm, xử phạt gần 120 triệu đồng, số xe vi phạm đều phải thực hiện hạ tải. Về phương tiện vận tải khách theo hợp đồng hoạt động trá hình, đợt ra quân từ ngày 1-8 đến nay, có 113 trường hợp đã bị lập biên bản xử lý vi phạm, 33 trường hợp bị tước quyền sử dụng GPLX (30-60 ngày), 9 trường hợp bị tạm giữ phương tiện. Qua khảo sát, các lực lượng chức năng đã chia làm 3 nhóm chính để xây dựng phương án xử lý, gồm: Nhóm xe khách phục vụ ngư dân tại Âu thuyền Thọ Quang; nhóm các nhà xe hoạt động tại địa điểm đối diện khách sạn Đại Long, đường Hà Huy Tập và nhóm các xe khách từ 16 chỗ trở lên mang BK Quảng Ngãi, Bình Định chạy hợp đồng đón trả khách tại các bệnh viện.
Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc CATP Đà Nẵng phát biểu tại cuộc họp. |
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, việc kiểm tra, xử lý các chuyên đề nói trên mới là kết quả bước đầu. Với các hoạt động vận tải đang được xem là nhạy cảm và vào thời điểm những tháng cuối năm, các đơn vị liên quan phải tiếp tục có chương trình hành động, tăng cường lực lượng TTKS, xử lý vi phạm vào buổi đêm, tránh tình trạng lái xe đối phó (với xe tải vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng); kiểm tra chặt chẽ đối với xe vận tải khách theo hợp đồng hoạt động trá hình, qua mặt lực lượng cơ quan chức năng. Riêng nhóm xe khách phục vụ ngư dân tại khu vực âu thuyền Thọ Quang, lãnh đạo TP đồng ý cho hoạt động theo đề xuất của các đơn vị chức năng, tuy nhiên yêu cầu chủ phương tiện phải cung cấp User, tên miền, password của thiết bị giám sát hành trình và có hợp đồng với đầy đủ thông tin, đúng quy định, tránh việc lợi dụng hợp đồng khống hoạt động đón bắt khách trái phép. “Để thực hiện có hiệu quả các chuyên đề, thời gian đến các cơ quan hữu trách phải tổ chức cho các đơn vị chủ quản triển khai các dự án, đơn vị vận tải và lái xe có liên quan tham gia ký cam kết. Trường hợp nào cố tình vi phạm, tái vi phạm nhiều lần phải có hình thức xử lý nghiêm khắc, thậm chí tước GPLX, đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các đơn vị, Cty vi phạm”, đồng chí Phó Chủ tịch nhấn mạnh.
Thiết lập TTATGT: Quyết liệt kéo giảm TNGT
Đối với chuyên đề thứ 2, các ngành và các địa phương cũng vào cuộc trên diện rộng. Việc triển khai đồng bộ các biện pháp đã giúp kéo giảm tình hình TNGT trong tháng 8-2013 ở cả 3 tiêu chí so với trước đó 1 tháng và của thời điểm cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, tình hình TNGT nếu tính cả 8 tháng thì vẫn còn tăng gần 10%. Đây là một con số rất đáng quan ngại.
Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc CATP Đà Nẵng cho biết, thời gian đến, LLCA sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chuyên đề, trong đó có cả TTKS, tuần tra lưu động, đột xuất để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó có chuyên đề đi không đúng làn đường, phần đường; điều tra, xử lý các vụ TNGT...
Ông Đặng Việt Dũng, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT TP, Giám đốc Sở GT-VT khẳng định, để kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm sẽ còn rất nhiều việc phải làm. Trong đó, tiếp tục duy trì việc LLCA ra quân đồng loạt và thực hiện một cách có hiệu quả hơn. Trước mắt, trong tháng 9-2013, công tác tuyên truyền tập trung theo các chủ đề: cao điểm xử lý vi phạm tốc độ; phòng, chống uống rượu, bia đối với lái xe; đi đúng phần đường, làn đường; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng; thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Ngay từ đầu năm học, cần nhanh chóng phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT cho HSSV, có phương án chống ùn tắc giao thông trước cổng trường vào giờ cao điểm; nghiêm cấm HS điều khiển mô-tô, xe gắn máy; xử lý nghiêm khắc HS vi phạm TTATGT; đề xuất trang bị đến từng trường mô hình học tập và giáo án điện tử giảng dạy về ATGT. Riêng LLCA sẽ tập trung tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm TTATGT, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT; tổ chức ra quân theo các chuyên đề như: xử lý vi phạm đi không đúng làn đường, phần đường; lạm dụng rượu, bia khi lái xe; chạy quá tốc độ quy định; xe chở quá tải trọng, nhất là đối tượng lái xe khách, xe tải, xe container.
Ông Đặng Việt Dũng cũng đề nghị các địa phương thường xuyên ra quân duy trì trật tự vỉa hè, lòng đường; không để phát sinh chợ tạm, chợ cóc; sắp xếp, quản lý chặt chẽ các hộ buôn bán nhỏ trên vỉa hè, cấm xe bán hàng rong lưu động gây cản trở giao thông ở một số tuyến đường; rà soát lại toàn bộ biển báo, xử lý dứt điểm các “điểm đen” phát sinh...
Công Hạnh - Phương Kiếm