Báo Công An Đà Nẵng

Cần những giải pháp thực sự hiệu quả để kéo giảm tai nạn giao thông

Thứ năm, 11/04/2024 12:11
Đại tá Trần Phòng, Phó giám đốc CATP phát biểu tại hội nghị

Trước thực trạng tình hình TNGT gia tăng trong thời gian qua, Đại tá Trần Phòng yêu cầu lực lượng Công an nói chung, CSGT nói riêng phải có những giải pháp hay, hiệu quả, quyết tâm kéo giảm TNGT trong thời gian tới.

Cụ thể, yêu cầu Lực lượng công an tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố; tập trung triển khai toàn diện, có hiệu quả các mặt công tác, quyết tâm phấn đấu giảm thực chất 06% số vụ, 15% số người chết, 05% số người bị thương trong quý 2-2024 và không để tình trạng tổ chức đua xe trái phép, ùn tắc giao thông nghiêm trọng xảy ra. Cùng với đó, triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch 300 của Cục CSGT, Kế hoạch 384 của Giám đốc CATTP và Kế hoạch 1468/KH-C08-P6 ngày 29-3-2024 của Cục CSGT về kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm TTATGT; xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT; xây dựng Kế hoạch bảo đảm TTATGT các sự kiện, lễ hội diễn ra trên địa bàn thành phố, như Lễ hội pháo hóa quốc tế, Lễ 30/4, 1/5, Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 của Đà Nẵng.

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng Phòng CSGT phát biểu tại hội nghị

Đại tá Trần Phòng đề nghị triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ vê “tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới”; phương án quản lý hoạt động của các lái xe công nghệ; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, tập hợp những bất cập về tổ chức giao thông, những hạn chế trong hạ tầng giao thông có nguy cơ tiềm ân xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông... kiến nghị, đề xuất giải pháp xử lý các “điểm đen ” về TNGT, khắc phục bắt cập trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố. “Thời gian qua, chúng ta đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tập trung bảo đảm TTATGT trên các tuyến, địa bàn. CBCS đã tăng ca làm việc không có ngày nghỉ; xử lý vi phạm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, nhưng tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, cụ thể là TNGT trong quý tăng cả 3 tiêu chí. Vì vậy, đề nghị Công an các đơn vị, địa phương, nhất là lực lượng CSGT phải rà soát lại những hạn chế, tồn lại, mổ xe tìm ra nguyên nhân để có những giải pháp thật hay, hiệu quả nhất trong công tác đảm bảo TTATGT nhất là xử lý theo các chuyên đề, hướng đến đạt mục tiêu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí; không để xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Đặc biệt, tại các tuyến đường có nhiều hoạt động của xe tải, xe chở hàng, Cotaine như tuyến CMT8, Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn, QL14B, yêu cầu lực lượng CSGT tang cường tuần tra, xử lý đốc độ, quá tải nhất là vào thời điểm về khuya, kiên quyết không để lái xe nhờn luật. Lưu ý, trong quá trình công tác, làm nhiệm vụ, CBCS phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo hình ảnh đẹp về hình ảnh của người CSGT đẹp hơn trong lòng nhân dân và du khách” – Đại tá Trần Phòng nhấn mạnh”.

Lực lượng CSGT CATP Đà Nẵng và CA tỉnh Thừa Thiên Huế bàn kế hoạch triển khai công tác đảm bảo TTATGT tại đỉnh đèo Hải Vân

Theo Thượng tá Đoàn Ngọc Minh Tuấn, Phó Phòng CSGT: Trong quý I năm 2024, công tác bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội trên địa bàn có nhiều bước “đột phá”; lực lượng CSGT toàn thành phố đã thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSGT, Lãnh đạo thành phố, Ban ATGT thành phố, Giám đốc CATP trong công tác bảo đảm TTATGT. Toàn lực lượng đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ áp dụng đồng bộ các biện pháp công tác, triển khai quyết liệt đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các Lễ hội đầu xuân 2024 với phương châm “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” và “03 không” (không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có ngày nghỉ”; trong đó, tập trung xử lý nghiêm các hành vị vị phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như nồng độ cồn, tốc độ, phần đường, làn đường, tránh vượt... Nhờ đó tình hình TTATGT, trật tự đô thị được đảm bảo, tai nạn giao thông được kiềm chế, không xảy ra ùn tắc giao thông kéo đài, đua xe trái phép, đảm bảo đường thông, hè thoáng.

Dù triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo TTATGT, xong tình hình TNGT đang có dấu hiệu gia tăng. Trong số 199 vụ TNGT xảy ra, làm chết 25 người, bị thương 219 người, thiệt hại ước tính 1,4 tỷ đồng, so với quý IV-2023, số vụ, số người chết và số người bị thương đều tăng. Lực lượng CSGT các cấp đã phát hiện, lập biên bản 23.645 trường hợp vi phạm luật giao thông, ra quyết định xử phạt 19.25 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước 33,04 tỷ đồng; tạm giữ 5.397 phương tiện, tước GPLX 3.998 trường hợp.

Đáng chú ý, Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung xử lý vi phạm theo chuyên đề hiệu quả, nổi bật như chuyên đề nồng độ cồn Phòng CSGT xử lý 896 trường hợp; Thanh Khê (876 trường hợp); Hải Châu (690 trường hợp); Liên Chiểu (606 trường hợp; Hòa Vang (485 trường hợp).

Công an các đơn vị cũng đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an, một số đơn vị đạt tỷ lệ xử lý qua công dịch vụ công rất cao (hồ sơ đăng ký xe trên dịch vụ công của Công an các quận, huyện đều đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ xử lý vi phạm trên dịch vụ công đạt trên 80%).

Công Hạnh