Cần sớm giải quyết các bất cập tại Bến tàu du lịch Nha Trang
Ngày 16-5, Bến tàu du lịch Cầu Đá (P. Vĩnh Nguyên) chấm dứt hoạt động, cũng là ngày Bến tàu du lịch Nha Trang (P. Vĩnh Trường, TP Nha Trang, Khánh Hòa) chạy thử nghiệm. Hàng trăm tàu gỗ, ca nô du lịch phải di dời về cảng mới để hoạt động. Tuy nhiên, việc di dời này chưa tạo được đồng thuận của các doanh nghiệp du lịch và hộ kinh doanh ở bến cũ.
Bến tàu du lịch Nha Trang vắng hoe trong ngày chạy thử nghiệm. |
Nhiều bất cập
Hầu hết ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cho rằng, Bến tàu du lịch Nha Trang đang tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết. Đó là việc di dời trên là nóng vội, không có lộ trình, không được bàn bạc từ trước, không có thời gian cho các doanh nghiệp sắp xếp, định hướng phát triển...
Bên cạnh đó, vị trí neo đậu của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể kinh doanh vận chuyển khách du lịch không được phân chia rõ ràng, nếu có thì rất nhỏ, vì ngoài tàu du lịch thì có hàng trăm tàu, phương tiện đánh bắt hải sản khác thường xuyên neo đậu, nên để tàu du lịch có được chỗ neo đậu là việc làm vô cùng khó. Vì vậy, việc xảy ra xô xát giữa tàu du lịch và tàu đánh bắt hải sản là khó tránh khỏi.
Theo các hộ kinh doanh du lịch, phân luồng mặt nước tàu ra vào ở bến mới không đủ diện tích. Cụ thể, trước đây cửa biển chỉ dành cho tàu cá đánh bắt hải sản, nhưng nay lại phải cộng thêm 300 - 400 phương tiện tàu du lịch của họ cùng đi chung trên một cửa biển thì liệu có an toàn và khả thi không, khi tổng cộng có đến gần 1.000 phương tiện đi lại và neo đậu trên bến cảng mới?
Ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, điều các doanh nghiệp du lịch rất quan tâm là ở Bến tàu du lịch Nha Trang là phía trước có rất nhiều tàu cá ra vào xã Phước Đồng và P.Vĩnh Trường. "Vậy luồng tuyến như thế nào? Nhất là, ở khu vực đó có 3 tháng ảnh hưởng gió mùa Đông Nam (từ tháng 4-6), làm sao tàu bè vào cập bờ?" - ông Nhựt nói và cho rằng đường vận chuyển khách du lịch ở bến mới xa hơn bến cũ.
Cần thiết phải tổ chức khảo sát hiện trường
Ngày 13-5, 21 công ty kinh doanh du lịch, 63 hộ kinh doanh vận chuyển và 27 hộ kinh doanh buôn bán đã cử đại diện đối thoại trực tiếp với UBND TP Nha Trang. Ông Lê Xuân Bảng (đại diện các hộ kinh doanh tại Bến tàu du lịch Cầu Đá) cho rằng, thiết kế cầu tàu ở Bến tàu du lịch Nha Trang hiện nay là không hợp lý, không đủ độ sâu để neo đậu tàu khi nước thủy triều thấp. "Mớn nước tàu khách thấp hơn tàu cá nên việc ra vào cửa biển khi có gió Đông Nam là rất nguy hiểm" - ông Bảng nêu quan điểm.
Ông Bảng đề nghị UBND TP Nha Trang chỉ đạo bố trí vị trí neo đậu cho tàu du lịch cách tàu cảng 100m, đồng thời lắp các pông-tông để neo đậu chứ không lắp bù neo. "Cần thiết thì tổ chức diễn tập để kiểm tra mức độ an toàn, mức độ phục vụ và neo đậu của bến mới" - ông Bảng đề xuất và cho rằng cần phải bố trí biển báo phân luồng giao thông đường thủy nội địa.
Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đức Trọng - Chủ tịch UBND P. Vĩnh Nguyên đã đề nghị nghiên cứu phương án hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng khi di chuyển về bến mới, đồng thời có phương án đảm bảo an toàn khi tàu nhỏ ra vào cửa biển ở bến tàu du lịch Nha Trang.
Còn Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đề nghị cần có phương án phân luồng hợp lý. Tại buổi đối thoại này, cơ quan trên cho rằng Ban Quản lý vịnh Nha Trang và các doanh nghiệp cần nghiên cứu giãn thời gian di chuyển khách, nghiên cứu thời gian đóng bến phù hợp, nhằm giảm áp lực xuất và nhập bến.
Tiếp nhận phản ánh của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, UBND TP Nha Trang yêu cầu cần thiết phải tổ chức khảo sát hiện trường để đánh giá lại thực trạng cầu cảng, bến bãi, độ sâu mớn nước, để có cơ sở xây dựng phương án giải quyết phù hợp với thực tế.
UBND TP Nha Trang kết luận: "Việc thông báo chậm đến các doanh nghiệp, UBND TP Nha Trang hết sức chia sẻ, ghi nhận và sẽ chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan nghiên cứu giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp".
UBND TP Nha Trang giao Phòng QLĐT phối hợp với Ban Quản lý vịnh Nha Trang, các đơn vị tư vấn và các doanh nghiệp để giải quyết các kiến nghị liên quan (xây dựng pông-tông, cầu cảng, phao tiêu...).
"Giao Ban Quản lý vịnh Nha Trang xây dựng phương án quản lý Bến tàu du lịch Nha Trang khoa học, vận hành khai thác hiệu quả, tránh xung đột, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực bến; xây dựng phương án nạo vét thường xuyên, đảm bảo luồng lạch, trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa..." - UBND TP Nha Trang chỉ đạo.
MỘC CA