Cân tải trọng ô-tô ở Tuy An (Phú Yên): Bất cập và nảy sinh tiêu cực
(Cadn.com.vn) - Từ ngày 1-4 đến nay, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên QL1A thuộc địa bàn H. Tuy An (Phú Yên) liên tục hoạt động. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã bộc lộ nhiều bất cập, tiêu cực cần chấn chỉnh.
NẢY SINH NHIỀU TIÊU CỰC
Tình trạng ùn ứ giao thông trên QL1A qua trạm cân xe An Mỹ, H. Tuy An tiếp tục diễn ra nhiều ngày qua, làm ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của người dân, nhất là ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh do trễ giờ. Trong khi đó, tại Tuy An đã xuất hiện “cò” dẫn đường né trạm cân với giá 100.000 đồng/ô-tô tải. Theo người dân, “cò” dùng mô-tô chạy trước dẫn xe tải rẽ xuống các tuyến đường liên xã để men theo đường ven biển, rồi vòng lại QL1A. Xe trọng tải lớn đã làm hư hỏng nhiều đoạn đường bê-tông nông thôn tại địa phương này. “Tốn 100.000 đồng còn hơn bị cân quá tải mất cả chục triệu”, một tài xế xe tải, nói.
Theo một cán bộ Cty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam, những ngày qua, việc cân xe tải tại xã An Mỹ đã ảnh hưởng lớn đến việc thu hoạch, vận chuyển mía của người dân và tiến độ ép mía của các nhà máy đường. Đang trong đợt cao điểm thu hoạch mía, vậy mà nhà máy lại bấp bênh nguyên liệu, bởi nông dân và cánh xe tải đang “e dè” trạm cân. Mía từ các vùng nguyên liệu của Tuy An, TX Sông Cầu về Nhà máy đường Sơn Hòa đều phải qua trạm cân An Mỹ. Vì vậy, các ô- tô tải chở mía phải “chui nhủi” đi qua trạm vào đêm khuya, hoặc đi đường vòng lên miền núi để băng qua H. Sơn Hòa. Điều này đã làm tăng cước vận tải, dẫn đến cả người trồng mía và kinh doanh xe tải bị lỗ. Việc phát lệnh chặt mía đều được triển khai theo kế hoạch cụ thể.
Tuy nhiên, nếu người dân không chịu chặt mía thì cả họ và nhà máy đều gặp khó khăn. “Từ lúc triển khai cân tải trọng xe, tôi chạy “lụi” lúc đêm khuya một chuyến, chở mía qua trạm cân An Mỹ để về Nhà máy đường Sơn Hòa. Sau đó thấy “nguy hiểm” quá, nên đi vòng lên đường miền núi, xa gấp rưỡi khi đi qua QL1A nhưng bù lại “an toàn” hơn. Nếu khi lấy thêm tiền cước thì bà con trồng mía không chịu nổi vì thua lỗ. Nhiều người đã dừng thu hoạch để “nghe ngóng tình hình”, làm mía trổ cờ, khô héo. Dân kinh doanh ô-tô tải cũng đang kêu la”, anh N.T.T lái ô-tô tải ở Tuy An phân trần.
NHIỀU BẤT CẬP CẦN XỬ LÝ
Theo Sở GT-VT tỉnh Phú Yên, qua kiểm tra 94 ô-tô tải, phát hiện 15 xe quá tải trọng, chiếm tỷ lệ gần 16%. Những xe vi phạm đều bị xử phạt nghiêm, buộc tháo dỡ hàng hóa; trước khi được phép lưu hành trở lại phải qua kiểm tra đạt yêu cầu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã bộc lộ những bất cập cần chấn chỉnh như do đang thi công mở rộng QL1A nên việc tìm mặt bằng để lắp đặt trạm cân không đảm bảo; thiết bị cân bị lỗi hoặc do đường truyền 3G bị mất kết nối, dẫn đến treo máy nên phải khởi động trở lại mất nhiều thời gian. Riêng ngày đầu tiên 1-4, sự cố này xảy ra đến 35 lần và tối 5/4 đường truyền 3G mất kết nối kéo dài suốt 3 giờ đồng hồ…
Các ô-tô qua trạm cân đều được xử lý tự động và sau đó nhân viên xuất phiếu đánh giá kết quả cân xe. Trong phiếu cân xe có ghi rõ: “kiểm tra theo tải trọng cho phép của cầu, đường”. Tuy nhiên, khi xe được kết luận không quá tải nhưng trong phiếu cân xe vẫn ghi kết luận là “xe vượt tải trọng trục cho phép của cầu, đường” là không hợp lý vì trong quá trình vận chuyển, hàng hóa trên xe vẫn có thể bị xê dịch vị trí giữa các bộ trục trước khi đến trạm cân. Cụ thể, như xe đầu kéo 77H-7529 qua kiểm tra tự động cho thấy xe không quá tải nhưng kết luận lại ghi là xe vượt tải trọng trục cho phép của cầu, đường 29,8%, tải trọng xe quá tải không vượt và kết luận 0% quá tải, nhưng kết luận cuối cùng ghi “xe vượt tải trọng trục cho phép của cầu, đường 29,8% là không hợp lý.
Ùn ứ giao thông trên QL1A, đoạn qua H. Tuy An. |
Hiện nay, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Phú Yên chỉ được cấp duy nhất một cân lưu động. Điều này dẫn đến những xe lưu hành ngược chiều với vị trí đặt trạm cân buộc phải quay đầu xe, nên không chỉ gây khó khăn trong lưu thông, mà còn gây mất an toàn giao thông.
Trên QL1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên chưa có vị trí đặt trạm cân lưu động đạt tiêu chuẩn. Do đó, Sở GT-VT tải đã kiến nghị, trong quá trình đầu tư dự án mở rộng QL1A, Bộ GT-VT cần sớm xác định vị trí đặt các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động bằng giải pháp mở rộng nền, mặt đường bằng bê-tông xi- măng đủ rộng, dài ít nhất 100m để bố trí một làn xe vào cân. Tại Phú Yên, ngoài vị trí đặt trạm cân tạm thời tại Trạm tuần tra kiểm soát thuộc CAH Tuy An, cần đầu tư mở rộng thêm 3 vị trí khác trên QL1A thuộc địa bàn TX Sông Cầu, TP Tuy Hòa và H. Đông Hòa.
Nguyễn Nam