Báo Công An Đà Nẵng

Cần thay đổi trong chính sách miễn phí giữ xe tại bệnh viện công

Thứ ba, 05/12/2017 15:00

Chính sách miễn phí gửi xe đạp, xe gắn máy tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn TP Đà Nẵng được đưa vào thực hiện từ năm 2011. Qua 7 năm triển khai thực hiện đã nảy sinh một số vấn đề, nhiều cá nhân lợi dụng chính sách này để đem xe đến gửi ké dẫn đến tình trạng bãi giữ xe vốn dĩ đã quá tải càng trở nên quá tải hơn; nhiều thời điểm những bệnh nhân thật sự có nhu cầu vẫn không thể nào tìm được chỗ trống để gửi xe.

Trong số hàng trăm xe gửi tại bãi giữ xe BV Đà Nẵng, có không ít xe người dân đem vào gửi ké.

Nhiều xe máy “nằm chết”

Nhằm hỗ trợ cho người dân nghèo trong quá trình đi điều trị, khám chữa bệnh, từ năm 2011, TP Đà Nẵng đã thực hiện chính sách miễn phí giữ xe đạp, xe máy tại các bệnh viện (BV) công, kể cả BV trung ương đóng chân trên địa bàn thành phố. Với chính sách này, trong giai đoạn 2011-2017, thành phố đã phải chi hơn 32 tỷ đồng cho 23 BV.

Theo ghi nhận, tại bãi giữ xe các BV công trên địa bàn thành phố, nhất là tại BV Đà Nẵng và BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng luôn trong tình trạng quá tải, có nhiều thời điểm những bệnh nhân có nhu cầu thật sự vẫn không thể gửi được xe vì đã hết chỗ. Sự quá tải này một phần do bãi giữ xe quá nhỏ, lượng bệnh nhân lại đông, một phần do nhiều người dân lợi dụng việc miễn phí để gửi ké trong nhiều ngày liền...

Theo ông Trần Thiệt – Tổ trưởng tổ giữ xe BV Đà Nẵng, trong thời gian qua, lợi dụng chính sách nhân văn của thành phố, nhiều người dân, học sinh, sinh viên, người lao động đã tận dụng bãi giữ xe của BV Đà Nẵng để cất giữ hoặc để xe của mình. Điều đó vô tình gây khó khăn cho những người có nhu cầu thực sự khi đến khám chữa bệnh tại các BV. Ông Thiệt cho biết thêm: “Sức chứa cùng lúc của bãi giữ xe BV Đà Nẵng khoảng 1.000 chiếc. Tuy nhiên, qua thống kê thường xuyên có hàng trăm chiếc xe máy thường “nằm chết” tại bãi giữ xe. Đa số những chiếc xe này có thời gian “lưu trú” tại bãi liên tục từ 7 ngày đến 1 tháng, thậm chí có những chiếc xe được “gửi” đến 3-6 tháng liền...”.

Không riêng gì bãi giữ xe của BV Đà Nẵng, các bãi giữ xe khác của BV công lập trên địa bàn thành phố cũng rơi vào trường hợp tương tự, thường xuyên phải “gánh” số lượng lớn phương tiện của người dân không phải là bệnh nhân. Bên cạnh một số người dân lợi dụng bãi giữ xe BV làm điểm để xe của mình thì một thực tế cũng đáng nói nữa là hạ tầng hầu hết các bãi giữ xe tại BV công vẫn còn nhếch nhác, diện tích mái che còn hạn chế nhưng chưa được sửa chữa, nâng cấp kịp thời do kinh phí thành phố phân bổ có hạn. Theo ghi nhận của chúng tôi, tất cả các bãi giữ xe của BV công trên địa bàn thành phố có diện tích mái che đều chỉ từ 30-40%. Vì vậy, nhiều xe của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đành phải chịu cảnh “đội nắng, hứng mưa”. Theo BV Đà Nẵng, từ số liệu bệnh nhân đến khám và điều trị cho thấy, lưu lượng xe lưu thông vào bãi giữ xe của BV dao động từ 7.000-10.000 phương tiện. Tuy nhiên, do diện tích bãi giữ xe của BV hẹp nên thường không đáp ứng đủ nhu cầu của người bệnh. Anh Võ Anh Vũ – nhân viên giữ xe tại BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng cho biết: “Mỗi ngày, tại bãi giữ xe của BV có từ 5.000-6.000 lượt xe vào gửi. Bãi giữ xe của BV có thể để cùng lúc khoảng 2.000 chiếc xe. Tuy nhiên, trên thực tế thì số xe có thể nằm được trong mái che cũng chỉ khoảng 600 chiếc”.

Cần kinh phí để nâng cấp, cải tạo

Dự kiến nếu được HĐND TP Đà Nẵng thông qua tại kỳ họp cuối năm diễn ra vào tháng 12-2017, kể từ ngày 1-1-2018, các BV công trên địa bàn TP sẽ trở lại thu phí giữ xe theo quy định tại Luật Phí và lệ phí, Luật Giá. Theo đó, phí giữ xe quy định 1.000 đồng/xe đạp/lượt, 2.000 đồng/xe đạp/ngày đêm, 1.000 đồng/xe máy/lượt (ban ngày), 2.000 đồng/xe máy/lượt (ban đêm) và 3.000 đồng/xe máy/ngày đêm.

Theo Sở Tài chính TP Đà Nẵng, thay vì miễn phí tất cả, phương án này sẽ chỉ miễn phí giữ xe cho các đối tượng: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách, hộ đang hưởng trợ cấp xã hội khi đi khám chữa bệnh tại các BV công lập. Ngoài ra, các đối tượng thuộc nhóm đối tượng được quy định tại dự thảo nghị quyết sẽ được hỗ trợ tiền trông giữ xe theo mức khoán là 3 lượt/ngày/bệnh nhân trên tổng số ngày điều trị nội trú. Trong đó, có 2 lượt trông giữ xe ban ngày và 1 lượt trông giữ xe ban đêm. Bệnh nhân điều trị ngoại trú được hỗ trợ tiền trông giữ xe 1 lượt/ngày/người.

Trước thông tin này, nhiều người đã có ý kiến trái chiều. Một bộ phận người dân cho rằng, đây là chính sách riêng có, rất nhân văn của Đà Nẵng đối với người bệnh, nhất là hộ nghèo, người mắc bệnh nan y nên cần thiết phải tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đã khẳng định, trong thời gian qua, không ít người dân đã lợi dụng chủ trương này đem xe vào gửi ké đã khiến bãi giữ xe tại các BV công trên địa bàn thành phố trở nên quá tải trầm trọng. Vì vậy, thành phố cần phải thu tiền để tránh tình trạng lợi dụng xảy ra. Anh Trần Minh Tuấn (trú Q. Hải Châu) cho rằng: “Mục đích của chính sách miễn phí gửi xe tại các BV công trên địa bàn thành là nhằm hỗ trợ các bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân nghèo, người mắc bệnh nan y, đối tượng chính sách... Tuy nhiên, trong thực tế chủ trương này đã bị nhiều đối tượng khác lợi dụng. Không chỉ người nghèo mà kể cả những người khá giả về kinh tế cũng đưa xe vào BV để gửi ké. Điều này đã khiến cho chính các bệnh nhân và người nhà của họ có lúc không có chỗ gửi xe ở BV. Một khi thành phố cho chủ trương thu phí trở lại sẽ hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng “xe chết” nằm tại bãi”. Ông Bùi Văn Hoa (trú Q. Ngũ Hành Sơn) đồng quan điểm: “Chính sách miễn phí giữ xe của TP Đà Nẵng đã giúp đỡ cho rất nhiều người dân, nhất là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chính sách cũng đã bộc lộ một số tồn tại nhất định. Điển hình là việc nhiều người dân lợi dụng những địa điểm gửi xe miễn phí để gửi xe cá nhân đi làm việc riêng hay tạo không gian rộng rãi cho gia đình mình diễn ra rất phổ biến. Tình trạng lộn xộn tại bãi giữ xe diễn ra thường xuyên nhưng nhân viên không nhiệt tình trong hướng dẫn, sắp xếp. Kinh phí để sửa chữa, gia cố mái che, nền không có để thực hiện nên nhiều xe của bệnh nhân đành phải nằm mưa, phơi nắng dẫn đến nguy cơ cháy nổ rất lớn. Chính vì vậy, thời gian tới, TP cần thực hiện việc thu phí gửi xe tại các BV công lập”.

Theo lãnh đạo một BV công trên địa bàn TP Đà Nẵng, đề xuất thu tiền gửi xe tại các BV công lập của thành phố là hợp lý. Bởi trên thực tế, người bệnh đi khám gửi xe ở BV thì ít mà người dân gửi ké thì nhiều, trong khi gánh nặng kinh phí chi trả cho nhân viên các bãi giữ xe và nhiều khoản khác thì ngân sách thành phố phải chịu. Tuy nhiên, đây là vấn đề nhạy cảm nên việc điều chỉnh chủ trương miễn phí gửi xe tại các BV công lập cần phải được tính toán kỹ và phù hợp với đối tượng được hưởng lợi. Làm sao khi chủ trương đi vào thực tiễn vừa đảm bảo được áp dụng đúng người, đúng đối tượng, vừa hạn chế được tình trạng người khác lợi dụng để trục lợi riêng; đồng thời, ngân sách TP cũng sẽ giảm một phần gánh nặng, có thêm nguồn kinh phí trang trải cho nhân viên giữ xe và nâng cấp cơ sở vật chất các bãi giữ xe; cũng như xây dựng, mở rộng nhà giữ xe có mái che để bảo vệ tài sản cho người dân...

TRÍ DŨNG