Báo Công An Đà Nẵng

Cẩn trọng với “bẫy” lừa đảo bằng web và app mạo danh Tập đoàn Điện lực

Thứ năm, 22/09/2022 06:28
Kẻ xấu tạo app, website giả mạo để lừa đảo khách hàng.

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng ngày 21-9, đại diện Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH) - Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, trong thời điểm cuối tháng 8 và nửa đầu tháng 9-2022, trung tâm liên tục nhận được hàng chục phản ánh từ khách hàng qua kênh fanpage của EVNCPC về việc có các app, website giả mạo thông tin thương hiệu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để lừa đảo. Vướng vào cạm bẫy này, đã không ít khách hàng mất tiền khi tham gia nạp tiền vào tài khoản trên các web, app giả mạo.

Điển hình, lúc 18 giờ 31 ngày 12-9, Trung tâm CSKH EVNCPC tiếp nhận yêu cầu của khách hàng tên T. qua kênh Fanpage của EVNCPC nhờ xác minh: "Điện lực có quỹ đầu tư ở linkhttps://app.stategrids.com/hay không"?. Khách hàng này trình bày rằng: Trước đó bản thân đã thực hiện nạp tiền vào tài khoản của app theo hướng dẫn của một người tự xưng là nhân viên điện lực, nên nhờ cán bộ ngành Điện lực xác minh giúp thông tin của nhân viên đó để hỗ trợ khách hàng lấy lại tiền.

Sau khi kiểm tra, xác minh thông tin, EVNCPC xác định là đối tượng xấu đã tạo app, website giả mạo thông tin thương hiệu EVN để lừa đảo, nên kịp thời báo cáo EVN về website lừa đảo có tên https://app.stategrids.com/. Cụ thể, website mạo danh sử dụng một số nội dung, hình ảnh, logo có thể gây hiểu nhầm là ấn phẩm thông tin thuộc EVN nhằm mục đích tạo lòng tin cho khách hàng sử dụng điện, có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng khi sử dụng thông tin tại trang web này.

“EVNCPC khẳng định, website có địa chỉ https://app.stategrids.com/hoàn toàn không phải của EVN, EVNCPC hay của bất cứ đơn vị thành viên nào. EVN chỉ sở hữu các trang web tại địa chỉ https://www.evn.com.vn/,https://tietkiemnangluong.vn/. Ngoài ra, tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài CSKH duy nhất 19001909 của EVNCPC”, đại diện Trung tâm CSKH EVNCPC nói.

Ngoài khách hàng T., trong vòng 1 tháng trở lại đây, Trung tâm CSKH EVNCPC cũng nhận được nhiều phản ánh của khách hàng qua kênh fanpage của EVNCPC về việc có các app, website giả mạo thông tin EVN để lừa đảo. Việc giả mạo này không chỉ gây mất an ninh xã hội, làm thiệt hại tiền bạc của người dân mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành điện. EVNCPC đề nghị khách hàng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thực hiện giao dịch chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân tại website này để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không chỉ tạo app, website giả mạo, theo ông Lê Văn Tường – Giám đốc Trung tâm CSKH Điện lực miền Trung, thời gian gần đây, nhiều đối tượng xấu còn mạo danh tổng đài của ngành điện để lừa đảo khách hàng. Cụ thể, tổng đài chính thống duy nhất của Trung tâm là 19001909, thì nhiều khách hàng đã nhầm lẫn tổng đài mạo danh do đối tượng xấu “cài đặt” như 1900088800, 19006592, 19000184, 19000151… để lừa đảo khi khách hàng gọi tới, thu phí 8.000 đồng, trong khi tổng đài chính thống của ngành điện chỉ thu phí 1.000 đồng/phút. Thậm chí, nhiều số điện thoại mạo danh còn gọi tới đòi tiền điện, đe dọa cắt điện trong khi tiền điện khách hàng đã đóng đầy đủ. Vấn đề này, Chuyên đề Công an Đà Nẵng trước đây cũng từng cảnh báo, nhằm giúp khách hàng sử dụng điện cảnh giác, không bị sập bẫy lừa của kẻ gian.

Công Hạnh