Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng: Kỳ vọng đón 13 triệu lượt khách vào năm 2020
(Cadn.com.vn) - Việc Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết mới Cảng Hàng không Quốc tế (CHKQT) Đà Nẵng (giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030), không chỉ đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu của hành khách quốc nội và quốc tế đi - đến Đà Nẵng đang ngày một tăng cao, mà còn góp phần tạo diện mạo mới hơn, hiện đại hơn cho TP Đà Nẵng trong tương lai gần...
Một góc sân bay Quốc tế Đà Nẵng. |
Dự án chiến lược
Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng và các ngành chức năng giữa tháng 8-2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo: “Trong quý IV năm 2015, dự án (DA) nhà ga quốc tế mới sân bay quốc tế (SBQT) Đà Nẵng phải được khởi công xây dựng và hoàn thành trong quý I-2017, bởi đây là DA hết sức quan trọng trong phát triển chiến lược mà Bộ GTVT đã hoạch định”. Bộ trưởng cũng chỉ đạo Tổng Cty Hàng không, chủ đầu tư (Cty CP khai thác cảng Đà Nẵng) phải khẩn trương hoàn thành các đầu việc cần thiết để DA triển khai đúng tiến độ.
Ngay sau chuyến làm việc này, ngày 26-8, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký ban hành Quyết định số 3066/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết DA này giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo ông Lê Xuân Tùng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Cảng Hàng không Việt Nam, kiêm Giám đốc CHKQT Đà Nẵng thì sau quy hoạch điều chỉnh, Sân bay Đà Nẵng sẽ là cấp sân bay 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng thế giới (ICAO). Với nội dung quy hoạch này, đến năm 2020, sân bay sẽ đạt mức chỉ tiêu công suất đón 11-13 triệu hành khách và 50.000 tấn hàng hóa/năm; các loại máy bay khai thác sẽ bao gồm Boeing 747, 777, 787; Airbus 320, 321, 350 và tương đương. Cũng theo quy hoạch, sân đỗ từ 17 vị trí đỗ máy bay hiện tại sẽ được đầu tư mở rộng lên 22 vị trí.
Đối với nhà ga hành khách, sẽ cải tạo, mở rộng để đạt công suất 9 triệu khách/năm với 2 cao trình trên diện tích khu đất 10.000m2; xây mới nhà ga hành khách quốc tế với công suất 2-4 triệu khách/năm (2 cao trình trên diện tích khu đất 21.000m2). Bên cạnh đó, xây dựng nhà khách VIP trên diện tích khu đất 4.200m2.
Định hướng đến năm 2030, DA sẽ tiếp tục được nâng cấp, cải tạo, xây dựng các công trình như đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga, hành khách, hàng hóa, khu bảo dưỡng tàu bay, kiểm định, chế biến suất ăn, cấp nhiên liệu, cứu nguy cứu hỏa... sau khi có quy hoạch điều chỉnh và quê duyệt của các cấp có thẩm quyền.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHKQT Đà Nẵng là DA chiến lược là bởi Đà Nẵng đang được xem là một trong những TP hấp dẫn đối với du khách khi đến tham quan, làm việc và nghỉ dưỡng. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, lượng khách đến Đà Nẵng đã tăng trưởng tới 35%. Cùng với hiện trạng Cảng Hàng không hiện tại đã sắp quá tải (quy hoạch cũ đến năm 2020 đạt 6 triệu lượt khách, nhưng hiện đã đạt gần 6 triệu khách), sắp tới Đà Nẵng còn phục vụ Hội nghị APEC, nên Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu DA phải được triển khai nhanh, đạt mục tiêu đẹp về kiến trúc, đảm bảo tốt về chất lượng để phục vụ nhu cầu đi lại ngày một đông của du khách và phục vụ đắc lực cho chiến lược phát triển KT-XH của TP...
Khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng năm 2015. |
Mục tiêu 13 triệu lượt khách: Hoàn toàn có thể
Theo ông Lê Xuân Tùng - Giám đốc CHKQT Đà Nẵng thì cứ nhìn vào mức tăng trưởng khách những năm gần đây, hoàn toàn có thể kỳ vọng SBQT Đà Nẵng sẽ đón đạt mục tiêu cao nhất là 13 triệu khách/năm vào năm 2020 như chỉ tiêu các cấp, ngành đã đưa ra khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết DA CHKQT Đà Nẵng mới. Ông Tùng cho hay, tính đến thời điểm này, Đà Nẵng đang có 13 hãng hàng không (3 hãng trong nước, 10 hãng quốc tế) kết nối đến 25 điểm đến trong và ngoài nước. Mỗi ngày bình quân phục vụ khoảng 140 lần cất hạ cánh, riêng mùa cao điểm lên đến trên dưới 200 lần cất hạ cánh; mức tăng trưởng khách bình quân hơn 14%/năm.
Ông Tùng cho hay, với lợi thế hiện tại, CHKQT Đà Nẵng đang có 2 đường băng (một đường 3.100m và 1 đường 3.500m) có thể phục vụ được tới 15 triệu lượt khách/năm và mức tăng trưởng khách mạnh đều hàng năm như thời gian qua, thì việc Bộ GTVT có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết mới DA, SBQT Đà Nẵng hoàn toàn có thể đón và phục vụ đạt mức chỉ tiêu lượng khách như trên vào năm 2020; ước tính đón khoảng 20 triệu lượt khách vào năm 2030 là hoàn toàn có thể.
“Bên cạnh mức tăng trưởng khách qua đường hàng không mỗi năm, cộng thêm “thương hiệu” chất lượng phục vụ của SBQT Đà Nẵng vừa được một hãng hàng không 5 sao của Hồng Kông xếp hạng 3 vào cuối năm 2014 khi tiến hành khảo sát tại gần 100 sân bay trên thế giới, chúng tôi tin du khách sẽ đến Đà Nẵng ngày một nhiều hơn. Và, mục tiêu đạt lượng khách qua đường hàng không đề ra trong các năm 2020, định hướng 2030 của ngành Hàng không nói riêng, TP Đà Nẵng nói chung sẽ thành hiện thực” - ông Tùng tin tưởng.
Công Hạnh