Báo Công An Đà Nẵng

Cảnh giác với “đội quân” tiếp thị gas dỏm

Thứ tư, 14/08/2019 09:22

Hiện nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã xuất hiện “đội quân” tiếp thị gas không rõ lai lịch gõ cửa từng nhà dân để tư vấn về việc sử dụng gas an toàn và kiểm tra bếp, bình và van khóa bình gas... miễn phí. Mặc dù nói “miễn phí”, song thực chất các đối tượng này lợi dụng lúc gia chủ sơ hở liền “phù phép” làm hư hỏng thiết bị, nhất là van khóa gas rồi đề nghị thay mới... hàng kém chất lượng với giá cao.

Đối tượng tiếp thị gas kém chất lượng mặc đồng phục có logo của hãng gas uy tín hòng lừa gạt người dân. 

Mới đây, vợ chồng anh Nguyễn V.H (trú Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng) có việc đi ra ngoài, ở nhà chỉ còn con trai 11 tuổi và mẹ hơn 60 tuổi thì có 2 thanh niên vào nhà, giới thiệu là nhân viên tiếp thị muốn vào bếp để kiểm tra bình gas. Sau một hồi “chỉnh sửa” ở bếp, nhân viên này thông báo bình gas đã hỏng van, phải thay mới với chi phí 350.000 đồng. Tưởng thật, mẹ anh H. đồng ý thay để đảm bảo an toàn. Sau khi thay van, 2 thanh niên dán hai miếng đề - can khổ lớn đè lên bình gas với những số điện thoại nhưng lại không có ghi địa chỉ cụ thể...

Trở về nhà, nghe chuyện, vợ chồng anh H. biết mẹ mình đã bị đối tượng lạ lừa gạt nên gọi điện theo số điện thoại ghi trên miếng đề - can để “chất vấn”. Khi anh H. yêu cầu làm rõ hành vi phá hoại thì đầu dây bên kia cho biết đó là lỗi của nhân viên tiếp thị gas còn mình chỉ là người tiếp nhận thông tin, không liên quan tới vụ việc. Anh H. hỏi địa chỉ cơ sở cung cấp gas ở đâu để đến làm việc thì ngay lập tức bị “cắt đứt” liên lạc...

Trước đó không lâu, một thanh niên tự xưng là nhân viên cửa hàng gas “ghé thăm” nhà anh Trương M.T (trú Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng). Thấy trong nhà chỉ có bé gái 14 tuổi, người thanh niên tự ý đi thẳng xuống bếp để kiểm tra bình gas và dán đề - can có những  số điện thoại để người nhà “tiện” cho việc liên lạc khi hết gas... Một thời gian ngắn sau, hết gas, vợ anh T. lấy số điện thoại từ miếng đề-can được dán sẵn trên bình gas gọi người chở gas đến thay. Khoảng 15 phút sau, một thanh niên chở bình gas 12kg đến thay và lấy giá hơn 310.000 đồng. Thấy bình màu xanh và miếng đề - can có dòng chữ gas Petrolimex nên vợ anh T. tin tưởng hàng thật. Khi người thanh niên rời khỏi nhà, vợ anh T. bật bếp nấu ăn thì thấy ngọn lửa tỏa nhiệt lượng thấp và mùi gas không giống như trước...

Sau đó, vợ chồng anh T. kiểm tra bình gas mới thay thì thấy các miếng đề-can khổ lớn được dán phía trước có kèm theo chữ Petrolimex với những số điện thoại nhưng không có địa chỉ cụ thể. Khi anh T. gỡ miếng đề-can ra thì phát hiện chiếc bình gas là của một hãng nào rất lạ. Anh T. gọi đến số điện thoại đã ghi trên miếng đề-can yêu cầu chở bình gas cũ đến trả lại thì đầu dây bên kia cắt liên lạc, chặn số điện thoại của anh T. Do vậy, anh T. gọi đến cửa hàng quen yêu cầu nhân viên đến thay bình mới và qua kiểm tra, nhân viên gas Petrolimex cho biết, gia đình anh T. đang dùng bình gas nhái, kém chất lượng có giá rẻ. Nếu muốn dùng bình gas thật của hãng Petrolimex thì phải bù thêm 70.000 đồng để đổi bình...

Các đối tượng dùng miếng đề-can có in logo của hãng gas uy tín kèm số điện thoại của chúng để dán lên bình gas kém chất lượng nhằm đánh lừa người tiêu dùng.        

Theo Công ty TNHH Gas Petrolimex Đà Nẵng, để lừa gạt và móc túi người tiêu dùng, những đối tượng đến tận nhà “kiểm tra” bình gas và tiếp thị gas không rõ nguồn gốc thường mặc đồng phục gas Petrolimex. Đồng thời, để che mắt người tiêu dùng, các đối tượng này dùng đề-can khổ lớn có logo Petrolimex kèm theo số điện thoại nhưng không có địa chỉ rõ ràng rồi dán lên bình để che thương hiệu gas có màu xanh tương tự gas Petrolimex. Tuy nhiên, thực chất thì những vỏ bình gas và trọng lượng gas đều kém chất lượng, có giá trị thấp. Nếu đổi được một bình gas hàng nhái này lấy bình gas Petrolimex, những đối tượng này sẽ bỏ túi được 120.000 đồng (70.000 đồng từ vỏ bình gas và 50.000 đồng từ trọng lượng gas).

Đại diện Công ty TNHH Gas Petrolimex Đà Nẵng cho rằng, việc bảo đảm chất lượng, an toàn phòng, chống cháy nổ trong lĩnh vực kinh doanh, sử dụng gas hết sức quan trọng. Vì vậy, khi mua gas, người dân cần phải tìm hiểu chỗ bán uy tín, đồng thời khách hàng cũng yêu cầu cửa hàng bán gas hướng dẫn cụ thể, rõ ràng cách sử dụng sản phẩm sao cho đảm bảo an toàn. Trong giao dịch đầu tiên, cửa hàng phải có sự cam kết với khách hàng về chất lượng sản phẩm và trong trường hợp nếu có sự cố xảy ra thì nơi này phải có trách nhiệm. Khi sự cố xảy ra trong quá trình sử dụng thì trách nhiệm hoàn toàn thuộc về nơi cung cấp gas. Nếu sự cố gây hậu quả, cửa hàng gas phải chịu trách nhiệm bồi thường thỏa đáng cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.

TRÍ DŨNG