Cao tốc La Sơn- Túy Loan: Chưa xong đã chạy, tiềm ẩn tai nạn
Tuyến cao tốc La Sơn- Túy Loan qua địa bàn tỉnh TT- Huế và Đà Nẵng chưa hoàn thiện và chưa đưa vào sử dụng nhưng nhiều phương tiện vẫn cố tình đi vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).
Dù chưa đưa vào khai thác nhưng nhiều phương tiện vẫn đi vào cao tốc La Sơn- Túy Loan đoạn qua TT-Huế. |
Dự án (DA) đường cao tốc La Sơn- Túy Loan có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng- chuyển giao do Cty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan làm chủ đầu tư. DA với chiều dài toàn tuyến 77,5 km đi qua 2 tỉnh, thành TT-Huế và Đà Nẵng; trong đó, tuyến cao tốc La Sơn- Túy Loan đoạn qua địa phận tỉnh TT-Huế dài 36km. Điểm đầu tại Km0+00 trùng với điểm cuối đường dự án Cam Lộ- La Sơn và giao với đường La Sơn- Nam Đông tại Km4+600. Tại điểm đầu của tuyến cao tốc này đi qua địa bàn xã Xuân Lộc (H. Phú Lộc, TT-Huế), hàng ngày có nhiều phương tiện ô-tô, xe máy đi vào đường cao tốc dù đã có biển cấm xe vào công trình. Dọc công trường chưa hoàn thiện, trên một số đoạn, công nhân đang thi công nên việc các phương tiện lưu thông trên công trường tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Một số đoạn trên tuyến cao tốc, việc rào chắn hai bên đường chưa hoàn thiện nên xe máy, xe chở keo tràm và nhiều người điều khiển ô-tô vào hướng Nam cũng muốn "khám phá" cung đường mới nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Đoạn qua địa bàn xã Hương Phú (H. Nam Đông), tại nút giao thông gần Trạm Kiểm lâm, dù đã bố trí tuyến đấu nối đường lên và xuống với đường La Sơn- Nam Đông (tỉnh lộ 14B cũ), nhưng các phương tiện chở keo tràm vẫn cố tình chạy vào cao tốc để vận chuyển keo tràm về xuôi. Tương tự, gần đó, khu vực gần điểm Thác Trượt, các phương tiện cơ giới cũng "vô tư" ra vào cao tốc khi tuyến đường này chưa hoàn thiện. "Thực tế, đã xảy ra 2 vụ tai nạn trên tuyến cao tốc thuộc địa bàn xã Xuân Lộc, trong đó có vụ khiến 1 người tử vong", một cán bộ Đội CSGT CAH Phú Lộc cho biết. Ông Hồ Văn Rãnh, chở keo tràm trên đường cao tốc này cho biết, sở dĩ nhiều phương tiện vào cao tốc là do đường êm, quãng đường được rút ngắn so với tuyến La Sơn- Nam Đông nhiều đèo dốc.
Xe máy vẫn "vô tư" đi vào cao tốc chưa khai thác tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. |
Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Mạnh- Chủ tịch UBND H. Phú Lộc cho biết, huyện đã có văn bản về việc yêu cầu các địa phương đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc La Sơn- Túy Loan qua địa bàn do thời gian qua, trên tuyến có nhiều phương tiện lưu thông trong khi chưa hoàn thiện các thiết chế hạ tầng, nhất là xe tải chở keo, tràm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. UBND H. Phú Lộc yêu cầu UBND xã Xuân Lộc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đối với người dân khi tham gia giao thông không đi vào tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (do chưa đưa vào khai thác) để bảo đảm an toàn; chỉ đạo lực lượng CAX tăng cường tuần tra kiểm soát, hướng dẫn giao thông. "Địa phương đã đề nghị Ban ATGT tỉnh, Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị đang thi công tuyến cao tốc La Sơn- Túy Loan cấm tất cả các loại phương tiện không được lưu thông trên tuyến đường này, trừ các phương tiện đang phục vụ thi công. Đồng thời, có biện pháp rào chắn các vị trí đầu tuyến, các vị trí đấu nối để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện", ông Nguyễn Văn Mạnh thông tin.
Ông Phạm Tấn Son- Trưởng phòng Kinh tế- Hạ tầng H. Nam Đông cho biết, hiện trên địa bàn xã Hương Phú có 2 điểm đường ngang đấu nối với cao tốc các phương tiện thường xuyên lưu thông qua lại là khu vực trạm La Hy và điểm cách Thác Trượt chừng 500m. Nhận thấy nguy cơ tai nạn, địa phương phối hợp với chủ đầu tư cắm các biển báo cấm phương tiện vào cao tốc; Ban ATGT huyện đề xuất lực lượng công an tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở các phương tiện tham gia giao thông vào tuyến cao tốc nhằm tránh TNGT khi tuyến đường chưa hoàn thiện.
Ông Nguyễn Minh Khánh- Phó Trưởng phòng Điều hành DA 4, Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh thông tin: Tuyến cao tốc La Sơn- Túy Loan đến nay chưa đưa vào khai thác. Đoạn qua địa bàn TT-Huế đã cơ bản xong nhưng còn vướng một số điểm về mặt bằng thuộc địa bàn Đà Nẵng. Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh đã cho lắp các biển báo cấm phương tiện; lắp các dải phân cách ngăn cản xe vào cao tốc. Tuy nhiên, nhiều lần các phương tiện xe chở keo cố tình dùng xích kéo nới rộng khẩu độ để cho xe vào; sau khi thi công xong, một số điểm đơn vị thi công đã đào rãnh hai bên đường nhưng các phương tiện đã lấp rãnh và tạo đường đi vào cao tốc. Để xử lý triệt để tình trạng trên, Ban quản ý DA đã gửi văn bản cho các huyện Phú Lộc, Nam Đông yêu cầu lực lượng CA phối hợp tuần tra, xử lý các phương tiện cố tình vào cao tốc.
H.LAN