Báo Công An Đà Nẵng

Cấp điện hợp lý để đảm bảo nguồn cung cho mùa khô hạn năm 2016

Thứ bảy, 18/06/2016 06:30

(Cadn.com.vn) - Hiện tượng El Nino kéo dài đang có những tác động xấu ảnh hưởng đến thời tiết nước ta, dẫn đến tình trạng nắng hạn và nhiễm mặn ở nhiều địa phương. Điều này cũng đã tạo ra những hệ lụy đối với tình hình cung cấp điện, đặc biệt là vào mùa khô năm nay. Về vấn đề này, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông Võ Hòa, Phó Giám đốc Cty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng).

Ông Võ Hòa, Phó Giám đốc PC Đà Nẵng

P.V: Trong tình hình nắng nóng diễn ra liên tục như hiện nay, PC Đà Nẵng đã có những giải pháp gì để đảm bảo công tác cấp điện không bị gián đoạn đối với những phụ tải quan trọng?

Ông Võ Hòa: Theo chỉ đạo của Tập đoàn điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung về việc hạn chế cắt điện trong mùa nắng nóng; quý II-2016, những tháng cao điểm của mùa khô, PC Đà Nẵng đã có nhiều biện pháp nhằm bố trí công tác hợp lý, hạn chế những ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn. Với mục tiêu đó, thời gian qua, PC Đà Nẵng đã quan tâm sát sao trong việc bố trí công việc có số giờ công tác dưới 6 tiếng và ngừng cắt điện vào thời gian cao điểm. Đối với các công tác lớn, yêu cầu cắt điện diện rộng được tạm ngưng. Các nhà máy nước, bơm nước tưới tiêu được xác định đây là những phụ tải quan trọng, PC Đà Nẵng đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh các khu vực có nhu cầu cấp bách, trên cơ sở đó lập phương án cấp điện ưu tiên. Trong đó, thực hiện ưu tiên cấp điện 24/24 giờ đối với Nhà máy nước Cầu Đỏ, Nhà máy nước Sân Bay, Nhà máy nước Sơn Trà, bơm phòng mặn An Trạch..., đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân. Đặc biệt, tại trạm bơm phòng mặn An Trạch, để phục vụ bơm nước tưới tiêu, phòng ngừa xâm nhập mặn, từ năm 2013, PC Đà Nẵng đã hoàn thành việc xây dựng đường dây trung áp liên lạc với địa bàn của Điện lực Quảng Nam. Qua đó, kịp thời cấp điện chuyển tải khi công tác và sự cố, đảm bảo trạm bơm phòng mặn An Trạch được cấp điện từ hai nguồn khác nhau.

P.V: Thưa ông, hiện nay PC Đà Nẵng đang đầu tư xây dựng nhiều công trình trọng điểm. Điều đó có ý nghĩa như thế nào?

Ông Võ Hòa: Nhằm tăng cường khả năng mang tải, phục vụ cấp điện khu vực trung tâm thành phố cũng như Q. Sơn Trà, nhiều công trình đầu tư xây dựng trọng điểm đã được PC Đà Nẵng triển khai như nâng công suất máy biến áp 110kV An Đồn từ 25 MVA lên 63 MVA, Xuân Hà từ 40MVA lên 63 MVA. Để giảm thiểu thời gian ngừng cấp điện ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, PC Đà Nẵng đã bố trí các công tác liên quan tập trung vào ngày chủ nhật; đồng thời có phương thức chuyển tải hợp lý sang các TBA 110kV lân cận. Phục vụ Hội nghị thượng đỉnh APEC năm 2017 diễn ra tại Đà Nẵng, đường dây 220kV Đà Nẵng-Ngũ Hành Sơn cũng sẽ được xây dựng và đưa vào sử dụng trước thời gian diễn ra Hội nghị. Đi đôi với công tác này, đường dây 110kV mạch kép Đà Nẵng-Điện Nam-Điện Ngọc sẽ tạm ngừng truyền tải điện để phục vụ thi công. Theo đó, các trạm 110kV Liên Trì, Quận Ba và An Đồn phải sa thải phụ tải lên đến 40MW. Để giảm thiểu những ảnh hưởng đến khách hàng, PC Đà Nẵng sẽ phối hợp với Trung tâm điều độ Hệ thống điện Miền trung và Công ty Truyền tải điện 2 khôi phục đoạn đường dây 110kV từ vị trí H41 đến trạm 110kV Quận Ba trước khi tiến hành cô lập đường dây 110kV trên, tránh làm gián đoạn nguồn điện trên địa bàn thành phố.

P.V: Ông có thể cho biết, hiệu quả mang lại từ các giải pháp cũng như phương thức chuyển tải hợp lý đã góp phần ra sao trong việc giảm được thời gian mất điện trong mùa khô năm nay?

Ông Võ Hòa: Để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện EVNCPC giao, PC Đà Nẵng cũng đã xây dựng kế hoạch công tác tuần, công tác tháng; xác định, phân tích các nguyên nhân mất điện; đồng thời sắp xếp, bố trí và điều chỉnh lịch công tác trên lưới ở các Điện lực; đôn đốc nhắc nhở cắt, đóng điện đúng thời gian quy định. Công ty cũng kết hợp nhiều công tác trong một lần cắt điện dưới sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị để hạn chế đến mức thấp nhất việc cắt điện nhiều lần. Với nhu cầu phụ tải không ngừng gia tăng trong cao điểm mùa khô, PC Đà Nẵng đã bố trí lực lượng trực thao tác và xử lý sự cố, kịp thời khôi phục vụ tải trước những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Những giải pháp đã và đang mang lại hiệu quả khá rõ rệt. 5 tháng đầu năm 2016, thời gian mất điện trung bình của một khách hàng (SAIDI) là 230 phút, giảm sâu so với cùng kỳ năm 2015 là 43% và đạt 29% kế hoạch năm. Số lần mất điện bình quân của một khách hàng (SAIFI) là 1,41 lần, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2015 và đạt 36% kế hoạch EVNCPC giao. Nguồn điện được đảm bảo cấp đủ, kịp thời và không ngừng gia tăng, đáp ứng nhu cầu người dân: tháng 4-2016, sản lượng điện thương phẩm cung cấp 7,7 kWh; tháng 5-2016 sản lượng là 8,4 triệu kWh thì đến tháng 6-2016, sản lượng điện thụ đã vượt qua con số 9 triệu kWh (ngày 3-6-2016), góp phần phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt và đời sống khách hàng sử dụng điện. Và đây cũng là mục tiêu của PC Đà Nẵng: cấp điện an toàn, ổn định, liên tục với chất lượng và dịch vụ ngày một tốt hơn, mang lại sự hài lòng cho khách hàng trên địa bàn thành phố.

P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Phương Thi Anh

(thực hiện)