Báo Công An Đà Nẵng

Cấp tài khoản công dân điện tử đến từng hộ

Thứ sáu, 25/08/2017 09:20

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn Q. Hải Châu (Đà Nẵng) là cấp tài khoản công dân điện tử cho hộ gia đình và người dân. Quận Hải Châu phấn đấu đến cuối năm 2017 này, tổng số hộ gia đình có tài khoản công dân điện tử trên địa bàn quận, phấn đấu đạt từ 80% đến 100%.

Người dân đến P. Hải Châu 1 (Q. Hải Châu) thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo ông Võ Văn Thương- Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND Q. Hải Châu, phấn đấu đến cuối năm nay, tổng số hộ gia đình có tài khoản công dân điện tử trên địa bàn  Hải Châu đạt từ 80% đến 100%. Bên cạnh đó, Quận ủy cũng chính thức giao nhiệm vụ đến Đảng bộ, UBND 13 phường, các đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội trên địa bàn, tập trung và kiên trì đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký tài khoản công dân điện tử. Quan trọng hơn là khai thác, sử dụng tài khoản này một cách có hiệu quả. Chính sự tương tác mạnh mẽ của công dân sẽ góp phần hoàn thiện Chính quyền điện tử, tác động tích cực đến nỗ lực cải cách hành chính của cơ quan công quyền.

Để mỗi hộ dân cư đều có tài khoản công dân điện tử, UBND 13 phường trên địa bàn Q. Hải Châu đã có thông báo cụ thể đến từng hộ, hướng dẫn cách thức đăng ký để có tài khoản công dân điện tử. Với những hộ chưa có thời gian và điều kiện đăng ký, UBND phường đã tạo sẵn tài khoản, trên cơ sở là tên chủ hộ, tên phường (không dấu). Sau khi cấp tài khoản công dân điện tử, UBND phường sẽ  thông báo đến tận hộ dân tên giao dịch của tài khoản, đồng thời hướng dẫn cách đăng nhập sử dụng hệ thống thông tin chính quyền điện tử của TP. UBND phường cũng khuyến cáo dùng tài khoản đã có, đăng nhập (vào hệ thống chính quyền điện tử TP Đà Nẵng, tại địa chỉ http://egov.danang.gov.vn) và thay đổi mật khẩu dùng chung (cấp lần đầu), nhằm bảo đảm an toàn thông tin riêng tư của công dân, của hộ gia đình.

Ông Dương Văn Vân- Trưởng phòng Nội vụ Q. Hải Châu cho biết, để thực hiện được kế hoạch đặt ra, Q. Hải Châu còn phải giải quyết nhiều vấn đề. Trong đó, việc cần thiết là phải hỗ trợ được người dân trong việc sử dụng các dịch vụ điện tử, tạo tài khoản điện tử. "Tính đến tháng 8-2017, đã có 34.520/42.788 hộ gia đình trên toàn địa bàn Q. Hải Châu có tài khoản điện tử. Đây là kết quả của sự cố gắng rất lớn của các cấp chính quyền cũng như người dân trên địa bàn. Và việc phấn đấu đạt 100% hộ gia đình có tài khoản điện tử vào cuối năm nay là điều chúng tôi đang tiến đến"-ông Vân nhấn mạnh.

Hải Châu là một trong những quận thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố. Hướng đến mục tiêu chuyên nghiệp và hiện đại hóa nền hành chính từ quận đến phường, thời gian qua Q. Hải Châu đã tích cực đẩy mạnh việc xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) các cấp. Qua đó, từng bước góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của cơ quan nhà nước, tạo đà thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững trên địa bàn quận. Để hiện đại hóa hành chính, Q. Hải Châu đã xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, định mức về trang thiết bị làm việc, hệ thống quản lý chất lượng (theo ISO 9001: 2008) trong hoạt động của các cơ quan hành chính. Đi đôi với nhiệm vụ đó, Q. Hải Châu còn triển khai áp dụng rộng rãi CNTT trong các cơ quan hành chính nhà nước, hình thành hệ thống thông tin điện tử và tin học hóa một số thủ tục hành chính ở các địa phương nhằm đáp ứng hoạt động có hiệu quả cao nhất. Đi đôi với đó, Q. Hải Châu cũng triển khai  thực hiện mô hình "Một cửa điện tử", xây dựng và đưa vào sử dụng các phần mềm trực tuyến như: Quản lý nhân hộ khẩu và khai thác dữ liệu dân cư (Quản lý nhân hộ khẩu), triển khai hướng dẫn doanh nghiệp kê khai và nộp thuế qua mạng internet (kể cả thứ Bảy và Chủ nhật), xây dựng phần mềm tuyển sinh trực tuyến, giáo án điện tử, sổ liên lạc điện tử và Thư viện điện tử, đăng ký kinh doanh trực tuyến, cấp giấy phép xây dựng trực tuyến, phần mềm quản lý an toàn thực phẩm... Trong năm 2016, UBND Q. Hải Châu tiếp tục triển khai và hoàn thành việc xây dựng "Phường điện tử" tại UBND 13 phường trực thuộc. Triển khai thí điểm thực hiện việc quét và luân chuyển hồ sơ một cửa điện tử trên hệ thống một cửa điện tử tập trung tại UBND các phường Thuận Phước, Hòa Cường Nam, Hòa Cường Bắc, Nam Dương đối với các lĩnh vực liên thông hồ sơ điện tử thực hiện trên các lĩnh vực Bảo trợ xã hội, Giao thông vận tải nhằm rút ngắn thời gian đi lại và xử lý hồ sơ cũng như đảm bảo việc tra cứu hồ sơ nhanh chóng hơn.

Đến nay, hoạt động quản lý nhà nước, chỉ đạo điều hành trong công tác chuyên môn được thực hiện 100% thông qua phần mềm quản lý điều hành và hệ thống thư điện tử của thành phố. Đặc biệt, 100% cán bộ, công chức của quận sử dụng email công vụ trong công tác chuyên môn, góp phần giảm thiểu chi phí hành chính, tăng cường hiệu quả trong việc trao đổi thông tin giữa các phòng ban chuyên môn và các phường cũng như đối với các cơ quan chuyên môn cấp thành phố.

NGUYỄN TUẤN