Báo Công An Đà Nẵng

Cầu đường oằn mình vì xe ben “oanh tạc”

Thứ tư, 13/05/2015 09:17

(Cadn.com.vn) - Kể từ khi Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi khởi công, cuộc sống người dân một số xã của H. Hòa Vang (Đà Nẵng) bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường, mất ATGT... Các hộ dân sống dọc một số tuyến đường thường xuyên có xe tải chở đất phục vụ dự án chạy qua rất bức xúc về tình trạng xe ben chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mới đây nhất, sự cố cầu Sông Yên bị sụt, nứt lún do hàng ngàn lượt xe ben chở đất “cưỡng bức” đã khiến cuộc sống của người dân 2 xã Hòa Tiến và Hòa Phong (H. Hòa Vang) bị đảo lộn.

TRA TẤN”  CẦU ĐƯỜNG

Tại cuộc họp Thành ủy Đà Nẵng mới đây, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Lê Văn Toàn đã nêu những bức xúc của người dân và đề nghị ngành chức năng của thành phố nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục sự cố sụt  cầu Sông Yên. Ông Toàn cho rằng cần sớm có các biện pháp chấn chỉnh để đội ngũ xe ben chở đất, vật liệu xây dựng phục vụ các dự án chấp hành nghiêm các quy định để đảm bảo tuổi thọ của cầu đường và hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân.

Một số xe ben vẫn lén lút chở vật liệu xây dựng lưu thông qua đập dâng An Trạch.

Được biết, cầu Sông Yên (có tải trọng 13 tấn) đã được lập rào chắn để tiến hành gia cố sau khi bị sụt, nứt, lún. Ở 2 phía đầu cầu (thuộc xã Hòa Tiến và xã Hòa Phong), đơn vị thi công bắc tạm những tấm cốp-pha sắt dẫn lên lề lan can cầu để người dân qua lại. Ông Nguyễn Hữu Tài (có nhà sát cầu Sông Yên, phía xã Hòa Phong) cho biết, mỗi ngày có hàng trăm, thậm chí là cả nghìn chuyến xe chở đất chạy trên tuyến đường ADB5, qua cầu Sông Yên để phục vụ dự án. Không chỉ phóng nhanh, vượt ẩu, đất đá văng bụi mù mà nhiều xe còn chở quá tải rất nhiều.

Chính vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, cầu đã xuống cấp và sụt lún. Nếu tình trạng này kéo dài, chắc chắn trong thời gian tới tuyến đường ADB5 cũng sẽ bị phá nát. Trong khi đó một người dân sống gần chân cầu thuộc địa phận xã Hòa Tiến thông tin với chúng tôi, trước khi gói thầu số 1 thuộc Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi được khởi công thì với tải trọng 13 tấn ban đầu, cầu đã được gia tải lên 30 tấn nhưng vẫn không chịu nổi sự “cưỡng bức” của xe ben chở đất nên mới xảy ra sự cố.

Tại hiện trường, ngoài hố sụt có diện tích khoảng 3m2 và nhiều vị trí lún, nứt tại hai đầu cầu đang được gia cố, hầu hết lớp bê-tông cũ cũng được bóc lên, làm lại dầm thép để tiến hành đổ bê-tông thay thế. Dù là mới đầu giờ chiều nhưng do chỉ có một lối đi tạm duy nhất qua cầu nên đã xảy ra ùn tắc, xe phía bên cầu này lưu thông thì xe cộ phía bên kia phải dừng cách hơn 100m. Do không thể lưu thông qua cầu, xe ben chở đất phục vụ dự án phải chạy men theo các con đường trên đồng. Thời tiết nắng nóng, đất khô nên mỗi khi các đoàn xe đi qua tạo thành từng vệt bụi trắng xóa...

Nhà thầu gia cố vị trí cầu bị sụt.

GIA TẢI VẪN SẬP

Theo Phòng Kinh tế và hạ tầng H. Hòa Vang, ngày 13-8-2014, Sở GTVT đã có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng về việc Liên danh Cienco5- Cienco1 xin sử dụng các tuyến đường địa phương và gia tải cầu Sông Yên để phục vụ thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Ngày 15-9-2014, UBND TP có văn bản thống nhất chủ trương cho Liên danh Cienco5-Cienco1 sử dụng các tuyến đường ADB5 (Hòa Tiến - Hòa Phong), tuyến đường giao thông nông thôn Hòa Phú, Hòa Nhơn, tuyến đường Hòa Thọ Tây- Trung tâm xã Hòa Nhơn, tuyến đường DH409 (Lệ Trạch- Bara An Trạch) và tuyến đường giao thông nông thôn thuộc thôn Nam Sơn, xã Hòa Tiến để phục vụ dự án.

Đồng thời, UBND TP yêu cầu Liên danh Cienco5- Cienco1 và các cơ quan chức năng địa phương đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn cho người dân đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế hư hỏng cho các kết cấu sử dụng. Sau đó, Liên danh Cienco 1- Cienco 5 đã thực hiện kiểm định, lập phương án nâng cấp tải trọng, tăng cường khả năng chịu lực của cầu để sử dụng. Đến tháng 10-2014, UBND H. Hòa Vang có tờ trình gửi Sở GTVT về việc thẩm định kết quả thử tải, kiểm định khả năng chịu lực và báo cáo kết quả thử tải, kiểm định của Cty TNHH GTVT (thuộc Đại học GTVT).

Câu Sông Yên sụt, nứt đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân.

Ông Lê Đức Trí, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng H. Hòa Vang cho biết, dù đã được gia tải lên 30 tấn nhưng sau một thời gian đưa vào hoạt động thì ngày 17-4-2015, cầu đã xuất hiện các vết sụt, lún và nứt, lớn nhất là vết sụt diện tích khoảng 3m2 tại nhịp N5 phía xã Hòa Tiến. Sau khi lập biên bản sự việc, huyện đã yêu cầu đơn vị thi công lắp đặt biển cấm phương tiện đi lại và tiến hành khắc phục sự cố.

Để đảm bảo an toàn công trình và an toàn giao thông, UBND thành phố đã yêu cầu các dự án không sử dụng tuyến đường ĐH.4 (lộ trình lưu thông ngang qua đập dâng An Trạch) và cho phép lắp đặt biển báo cấm tất cả các loại ô-tô chở hàng có trọng tải từ 1,5 tấn trở lên lưu thông qua công trình này. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, vào những thời điểm vắng người, cơ quan chức năng không kiểm tra thì một số xe ben vẫn lén lút chở vật liệu đi về hướng các dự án.

P.V

Liên quan đến sự cố sụt, lún, nứt cầu Sông Yên, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh Cienco 5- Cienco1 thi công gói thầu số 1 thuộc Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, xác nhận với P.V Báo Công an TP Đà Nẵng: “Dù đã được gia tải bằng sợi cacbon nhưng không dự liệu được hết nên mới xảy ra sự cố. Nguyên nhân chủ yếu là do vệt xe đi vào điểm cục bộ còn dầm thì không ảnh hưởng. Tuyến đường này không chỉ gói thầu số 1 sử dụng mà nhiều dự án khác, kể cả gói thầu số 2 cũng sử dụng. Trước mắt, nhà thầu sẽ chịu hết kinh phí gia cố, sửa chữa”.

Về việc đảm bảo chất lượng, tải trọng sau khi gia cố cầu Sông Yên để vừa phục vụ cho dự án và đảm bảo an toàn, thuận lợi trong việc đi lại của người dân, ông Lê Đức Trí cho biết, khi Liên danh Cienco 5 – Cienco1 tiến hành xong thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành thẩm tra và báo cáo để UBND thành phố xem xét, quyết định. Nếu nhà thầu được phép tiếp tục sử dụng tuyến đường này để phục vụ dự án, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ 1 tháng/1 lần các bộ phận kết cấu của cầu đường đồng thời kiểm soát chặt tải trọng của xe ben khi lưu thông cũng như yêu cầu đảm bảo vệ sinh môi trường.

Công Khanh