CEO Sun Group: “Để khai thác du lịch đêm, cần có hệ thống cơ sở hạ tầng phù hợp”
“Để triển khai du lịch đêm, trước hết, cần có hệ thống cơ sở hạ tầng phù hợp để khai thác. Do đó, hiện nay, Sun Group đang tiến hành cải tạo một số công trình, dự án đã đi vào hoạt dịch vụ về đêm như tại Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh…” – CEO Tập đoàn Sun Group Bùi Thị Thanh Hương chia sẻ.
Không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và tận dụng tối đa các tài nguyên, nguồn lực tại chỗ để thu hút khách du lịch, kinh tế đêm còn được xem là một trong những giải pháp quan trọng giúp vực dậy ngành du lịch nói riêng và kinh tế nói chung ở giai đoạn hậu Covid-19. Nhận thấy sự cần thiết và tầm quan trọng của kinh tế đêm, ngày 27/7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam”.
Là một trong những doanh nghiệp tiên phong đầu tư, khai thác kinh tế đêm, Sun Group đã và đang có sự chuẩn bị kỹ càng cho sự tái xuất mô hình phát triển kinh tế đêm tại các thành phố du lịch trọng điểm ngay sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế.
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Bùi Thị Thanh Hương – Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group xung quanh chủ đề này.
- Là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, Sun Group đã có sự chuẩn bị gì để đón đầu đề án Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam vừa được Chính phủ phê duyệt, thưa bà?
Có thể nói, du lịch đêm từ lâu đã trở thành “át chủ bài” của nhiều thành phố du lịch trên thế giới, nhằm giữ chân và kích thích du khách chi tiêu nhiều hơn, từ đó giúp tăng trưởng nguồn thu nhanh chóng. Theo một số khảo sát quốc tế, doanh thu sản phẩm dịch vụ du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, trong khi 70% còn lại nằm ở khung giờ đêm. Trong khi đó, sản phẩm, dịch vụ về đêm của Việt Nam hiện tại còn khá nghèo nàn.
Việc chính phủ thông qua đề án phát triển kinh tế ban đêm là cơ hội lớn để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ như Sun Group tự tin triển khai các sản phẩm kinh tế đêm, hướng tới 70% nguồn thu đang gần như bị bỏ ngỏ này. Đây cũng là một trong các giải pháp vực dậy ngành du lịch, sau tác động nặng nề của dịch Covid-19.
Để triển khai du lịch đêm, trước hết, cần có hệ thống cơ sở hạ tầng phù hợp để khai thác. Do đó, hiện nay, Sun Group đang tiến hành cải tạo một số công trình, dự án đã đi vào hoạt dịch vụ về đêm như tại Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh…
-Xin bà chia sẻ về một số hoạt động liên quan đến phát triển kinh tế ban đêm mà Sun Group đã và đang đầu tư và triển khai tại một số địa phương?
Đối với du lịch đêm, Đà Nẵng là địa bàn trọng điểm của Sun Group. Thời gian qua, chúng tôi đã tập trung xây dựng và hoàn thiện một loạt sản phẩm du lịch đêm đặc sắc tại các điểm đến của tập đoàn ở Đà Nẵng.
Trong đó, Sun Group đã đầu tư 100 tỷ đồng cho việc nâng cấp, cải tạo Công viên châu Á, xây dựng tổ hợp chợ đêm vận hành theo tiêu chuẩn Hàn Quốc, biến nơi đây thành tụ điểm giải trí hàng đầu Đà thành. Chúng tôi cũng áp dụng trở lại combo đêm Bà Nà từ 15/7 với nhiều trải nghiệm mới lạ và lột xác hoàn toàn diện mạo và dịch vụ tại Sky 36 - quán bar có vị trí đẹp và sang trọng bậc nhất Đà Nẵng hiện nay tại khách sạn Novotel Danang. Đáng tiếc là thời điểm đưa vào vận hành các dịch vụ đêm nói trên chưa được bao lâu thì Đà Nẵng trở thành tâm dịch trong đợt Covid-19 lần thứ hai tại Việt Nam. Tuy nhiên, những phản hồi ban đầu của du khách với các loại hình dịch vụ ban đêm này là hết sức tích cực. Thời gian tới, chúng tôi sẽ lại tái khởi động lại các chương trình, dịch vụ này.
Tại Phú Quốc và Quảng Ninh, tới đây, Sun Group sẽ đưa vào vận hành các khu phố thương mại, chợ đêm với các hoạt động vui chơi giải trí đêm đa dạng đặc sắc. Đặc biệt, chúng tôi tổ chức nhiều sự kiện nghệ thuật lớn để thu hút du khách như lễ hội âm nhạc hoành tráng, show trình diễn bằng công nghệ Vortex-một trong những công nghệ trình chiếu hiện đại nhất trên thế giới hiện nay.
-Sun Group có đề xuất, kiến nghị gì khác để hoạt động phát triển kinh tế ban đêm tại Việt Nam được phát triển hơn trong thời gian tới?
Từ kinh nghiệm kiến tạo thành công những hệ sinh thái du lịch đa dạng khắp ba miền và thực tiễn triển khai thí điểm các mô hình dịch vụ, trải nghiệm đêm vừa qua, Sun Group có một số đề xuất, cụ thể như sau:
Nhà nước, chính quyền địa phương hỗ trợ đáp ứng những điều kiện cơ bản cho du lịch về đêm. Bên cạnh việc mở cửa, nới lỏng cấp phép cho các hoạt động kinh doanh du lịch về đêm, cần có quy hoạch khu vực riêng cho kinh tế đêm. Theo đó, đề xuất các địa phương hỗ trợ đơn vị chuyên trách hoạt động hoặc tăng cường ca kíp để đảm bảo công tác an ninh, vệ sinh môi trường tại khu chợ, khu phố ẩm thực, tụ điểm giải trí, sân khấu biểu diễn nghệ thuật về đêm...
Đề xuất các thành phố lớn xây dựng mạng lưới liên kết trong phát triển du lịch đêm. Cụ thể, thành phố tạo điều kiện kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng du lịch với các đối tác vận tải, lữ hành để cân đối cung - cầu. Tương lai, khi du lịch đêm phát triển sẽ không chỉ dừng lại ở mô hình chợ đêm, tổ hợp mua sắm, giải trí, bar, pub, karaoke… mà phức tạp, hoành tráng hơn với các show diễn nghệ thuật, khu vui chơi có thưởng, du thuyền đêm… Việc hình thành mạng lưới liên kết sẽ giúp đơn vị kinh doanh tìm được tệp khách hàng phù hợp, tối ưu hóa lợi nhuận, gia tăng công ăn việc làm cho xã hội.
Tuyên truyền để người dân thấu hiểu, tăng cường quảng bá trong nước và quốc tế. Trong chiến lược phát triển kinh tế đêm, công tác tuyên truyền để nhận được sự đồng thuận và hợp tác của người dân là vô cùng quan trọng. Cần khẳng định với người dân về việc quy hoạch du lịch đêm luôn đáp ứng tiêu chuẩn về tiếng ồn, ánh sáng, xa khu dân cư, bệnh viện, trường học, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước để tránh những biến tấu, tệ nạn phát sinh.
Ngay cả khi du lịch quốc tế chưa có tín hiệu trở lại thì việc quảng bá ra quốc tế cũng vẫn cần thiết, để du khách nước ngoài biết đến một Việt Nam không ngừng thay đổi, với nhiều trải nghiệm mới, dịch vụ mới đang đón chờ họ trong ngày trở lại.
Tạo khung pháp lý đầy đủ về kinh tế ban đêm. Theo các chuyên gia, khi bóc tách các khái niệm, du lịch đêm vẫn chỉ được xem là một thành phần của nền kinh tế ban đêm. Ở đó quy mô và tác động tới nền kinh tế chung là lớn hơn rất nhiều. Do đó, khung pháp lý là điều bắt buộc và tối quan trọng. Khung pháp lý đầy đủ về kinh tế ban đêm chắc chắn là mong muốn chung của tất cả các doanh nghiệp đã và đang muốn đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch ban đêm.
-Xin cảm ơn bà!