Báo Công An Đà Nẵng

Chặn những lái buôn “thần chết”

Thứ tư, 15/02/2023 07:13
Công an huyện Gio Linh tiến hành bắt giữ đối tượng trong chuyên án.

Nổi lên trong số đối tượng đó là Nguyễn Thành Phương (1981, trú xã Gio Mai, H. Gio Linh). Phương là đối tượng từng có hành vi phạm tội liên quan mua bán trái phép vật liệu nổ. Từ những thông tin thu thập, Công an huyện Gio Linh tiến tới xác lập chuyên án 422T vào trung tuần tháng 11-2022 để đấu tranh hiệu quả. Các tổ trinh sát được tung về địa bàn, thu thập thông tin nhóm đối tượng. Qua đó, cho thấy Phương và một số khác khi “có việc” là di chuyển lên vùng cao Hướng Hóa, đến địa bàn rừng núi. Khi trở ra, đối tượng cũng luồn đường rừng, đi theo nhiều lối để về đồng bằng mà không xuôi theo QL9. Những lúc ấy, đối tượng như “biến hình”, không tăm dạng. Chính vì thế, trinh sát có lúc chấp nhận mất dấu đối tượng.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm dày dạn trong đấu tranh về loại tội phạm này, các trinh sát Công an huyện Gio Linh đã kiên trì, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để lần ra manh mối. Theo đó, Ban chuyên án dần nắm bắt được 1 đối tượng khác liên quan tới Phương là Nguyễn Thanh Bình (1960, trú xã Triệu Thành, H. Triệu Phong). Trên cơ sở điều tra, cho thấy cuộc gặp gỡ của Phương và Bình diễn ra chớp nhoáng ở cung đường vắng vẻ, đêm tối, dễ bề tẩu thoát. Trước diễn biến này, trinh sát xác định sẽ phải thận trọng mới có thể bẻ gãy được hoạt động mờ ám. Cũng từ tình hình thực tế, Công an huyện Gio Linh đã phối hợp với Phòng An ninh điều tra- Công an tỉnh Quảng Trị đấu tranh chuyên án hiệu quả hơn.

Qua một thời gian, Phương có dấu hiệu hoạt động riêng rẽ khi một số đối tượng nghi vấn rời địa bàn hoặc không liên quan nữa. Ngày 23-11-2022, Phương từ địa bàn H. Hướng Hóa di chuyển xuống và dừng ăn tối tại một quán cháo ở H. Cam Lộ. Bình cũng di chuyển lên gặp Phương tại đây như tình cờ giữa quán đông khách. Lúc này, Ban chuyên án xác định thời cơ đã đến, phối hợp với Phòng An ninh điều tra và CAX Gio Mai tiến hành phá chuyên án.

Cụ thể, khoảng hơn 18 giờ 30 cùng ngày, Bình điều khiển xe máy rời quán, di chuyển theo hướng đường 9D (đường tránh) hướng về TP Đông Hà, trên xe chở bao hàng. Khi đối tượng đến Km8+400, đoạn xã Cam Hiếu (H. Cam Lộ) thì bị bắt quả tang. Lực lượng Ban chuyên án tiến hành khai thác nóng đối tượng Bình, và cũng rất nhanh sau đó cũng đã bắt gọn đối tượng Phương tại địa bàn xã Gio Mai. Toàn bộ số thuốc nổ thu giữ là 42kg. Qua đấu tranh, Bình mua số thuốc nổ trên từ Phương với giá 17 triệu đồng. Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu, CAH Gio Linh chuyển giao đối tượng cùng tang vật cho Phòng An ninh điều tra tiếp tục thụ lý đúng thẩm quyền và mở rộng điều tra.