Báo Công An Đà Nẵng

Chàng trai 9x với khát vọng xe máy điện mang thương hiệu Việt

Thứ năm, 04/04/2019 12:30

Được một người bạn giới thiệu, tôi đến Thương xá chợ Hàn trên đường Nguyễn Thái Học (Đà Nẵng)  tìm gặp Nguyễn Bá Cảnh Sơn. Chàng trai sinh năm 1990 này tốt nghiệp Thạc sĩ công nghệ thông tin tại Mỹ, từng làm việc cho các công ty công nghệ tại Mỹ với mức lương khá cao nhưng bỗng quyết định quay về lại Việt Nam, đầu tư hơn 4 tỷ đồng cho chuỗi dây chuyền sản xuất xe máy điện. Nhưng khi về lại quê nhà, thấy cảnh đi lại của mọi người không thoải mái như xưa nữa, các con đường trở nên chật chội, không gian thì ồn ào, đầy khói bụi..., chàng trai trẻ quay lại Mỹ và bắt đầu hành trình đi tìm một giải pháp giao thông giải quyết các vấn đề trên. Từ đó ý tưởng về chiếc xe máy điện gọn nhẹ, dễ lưu thông, không ô nhiễm môi trường ra đời. Tuy nhiên, khởi đầu thật khó khăn, khi  công việc và tri thức tiếp nhận không giống nhau, vì vậy, phải mất hơn 1 năm mày mò, tìm hiểu, thử nghiệm hàng loạt, chiếc xe mới ra đời. Cách đây 3 tháng, Công ty Dat Bike chính thức khai trương với ngổn ngang việc cần giải quyết. Sơn khẳng định: sau những gì đã trải qua thì không phải trường dạy cho chúng ta biết làm gì mà quan trọng là chúng ta giải quyết những vấn đề của cuộc sống, công việc như thế nào. Với tâm niệm như vậy, Sơn từng bước giải quyết khó khăn, không ngừng học tập rút kinh nghiệm và chuẩn bị đón nhận những trái ngọt đầu tiên...

Nguyễn Bá Cảnh Sơn với chiếc xe Dat bike weaver.

Theo quan sát, trải nghiệm của người viết thì ngoài điểm vượt trội của dòng xe Dat bike weaver là thân thiện với môi trường thì dòng xe này còn khá nhiều ưu điểm khác. Đầu tiên là hàng xe điện hiện nay trên thị trường chủ yếu nhập từ Trung Quốc, tốc độ xe thấp, thời gian đi không lâu, thời gian sạc lại lâu, chất lượng, tuổi thọ của pin không cao, mã lực đảm bảo để xe có thể vượt những dốc cao rất thấp. Chính các yếu tố này khiến xe đạp điện Trung Quốc không thể cạnh tranh được với xe máy xăng. Trong khi dòng xe Dat Bike đã giải quyết được các vấn đề trên, hơn nữa sẵn sàng cạnh tranh với các dòng xe máy trên thị trường vì đảm bảo được tốc độ, ưu điểm về kiểu dáng và các chi tiết phù hợp với nam, nữ... Theo tạm ước tính,  mỗi lần sạc đầy pin, Dat bike weaver sẽ đi được tối thiểu 100km (tương đương với 2 lần sạc của xe điện thường) và chỉ mất khoảng 3 giờ sạc. Tốc độ trung bình xe đạt được là 70km/h, với động cơ mạnh nên sẽ dễ dàng chở được 2 người lớn, pin sử dụng Lithium-ion nên tuổi thọ tầm 10 năm. Điều đáng lưu ý là để sử dụng xe này, người dùng phải có bằng lái xe máy và dự kiến trong tương lai gần, sau khi đăng kiểm xe xong, người dùng sẽ được cấp biển kiểm soát tương tự như xe máy với các số khung, số máy rõ ràng.

Nói về dự định trong tương lai, Sơn chia sẻ đầy tham vọng: "Sự ồn ào, ô nhiễm là kẻ thù của một thành phố du lịch. Vì thế em mong muốn trong tương lai gần, các dòng xe điện sẽ thay thế hoàn toàn trên những tuyến đường Đà Nẵng". Được biết phiên bản Dat bike weaver là bản giới hạn chỉ sản xuất 200 xe và trong tương lai gần sẽ nâng cấp lên phiên bản tốt hơn. "Đơn giản vì bản này làm thủ công quá nhiều nên cần phải công nghiệp hoá nó, anh à"-Sơn cho biết thêm. Mong rằng trong thời gian đến, Đà Nẵng sẽ sớm có nhiều hơn những chiếc xe mang thương hiệu Việt như Dat Bike lưu thông trên đường phố, đảm bảo một môi trường trong lành và thân thiện.

LÊ ANH TUẤN