Báo Công An Đà Nẵng

"Chạy trốn thanh xuân"- thông điệp gửi tuổi trẻ

Thứ tư, 16/01/2019 08:53

Tuy mới đi được nửa chặng đường phát sóng nhưng bộ phim truyền hình 32 tập "Chạy trốn thanh xuân" (đạo diễn Nguyễn Minh Hiếu-Vũ Minh Trí và biên kịch Thu Thủy- Khánh Hà) đã nhận được những hiệu ứng tích cực từ khán giả. Tuy đề tài, mô tuýp không mới, nhưng ở "Chạy trốn thanh xuân", sức sống rực rỡ của tuổi trẻ được thể hiện rất hiện đại và tươi mới. Tâm điểm chuyện phim bắt đầu từ cuộc chạy trốn khỏi sự truy đuổi người mẹ "quái đản" của nữ nhân vật chính tên An (Lưu Đê Ly thủ vai), đưa cô tình cờ "lạc" bước vào ngôi nhà trọ đầy ắp hơi thở, nhiệt huyết tuổi thanh xuân. Cuộc hội ngộ với 2 cô gái và 4 chàng trai cùng chung khu nhà trọ đã làm thay đổi cuộc sống của An, giúp cô dần cởi vỏ bọc khép kín, mở lòng để sống đúng với lứa tuổi của mình. Cũng từ đây, những bí ẩn về cô gái có cá tính độc lập nhưng hơi cực đoan này dần hé lộ. An có tuổi thơ đầy bất hạnh: người mẹ sống buông thả, đơn thân sinh ra cô rồi vứt cho bà ngoại nuôi. An lớn lên trong sự cưu mang đùm bọc cùng tình yêu thương vô hạn của bà ngoại và chưa một lần biết mặt cha. 

Một cảnh trong phim "Chạy trốn thanh xuân".

Cuộc sống của An có lẽ sẽ trôi đi trong bình yên với những mặc cảm giấu kín nếu mẹ cô không quay về, tiếp tục gây họa khi cặp bồ với cha của Nam-chàng trai hàng xóm, mối tình đầu của cô (Mạnh Trường đóng). Vì mối quan hệ bất chính này, mẹ Nam tự tử nhưng không thành. Vì bảo vệ An thoát khỏi  tên xã hội đen "dê xồm" khi đến nhà đòi nợ mẹ cô, Nam có nguy cơ phải dính đến pháp luật. Để bảo vệ anh, cô đã đứng ra nhận tội về mình. Gia đình Nam chuyển đi nơi khác. Chưa quên đi được nỗi đau của mối tình đầu, cô tiếp tục đón nhận nỗi đau khác: trong lúc can ngăn không cho con gái lấy đi số tiền mình đã chắt chiu dành dụm để lo cho cô cháu gái đáng thương vào đại học, bà ngoại đã bị mẹ An xô ngã đến chấn thương, sau đó qua đời. Điểm tựa tinh thần của An không còn khiến cô càng co mình trong lớp vỏ bọc kỹ hơn. Để có tiền trang trải cho những năm tháng đại học, cô làm thêm, nhận dịch thuật sách.

Nhưng mẹ cô vẫn hết lần này đến lần khác tìm đến chỗ trọ vòi bằng được tiền mà An đã phải lao động trí óc cật lực mới có để "nướng" vào những canh bạc, ăn chơi trụy lạc. Sau nhiều lần chạy trốn khỏi sự truy đuổi của mẹ không thành, An đành buộc lựa chọn cách giải quyết mà cô tự nhủ "sẽ không bao giờ tha thứ cho chính mình" bằng cách bí mật báo cho công an biết sòng bạc nơi bà đang sát phạt. Những tưởng cuộc sống của An từ đây sẽ được sang trang mới đầy ắp tiếng cười trong trẻo của tuổi trẻ, nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì mẹ cô ra tù, lần dò tìm ra được chỗ trọ mới của An. Cô tiếp tục sống những chuỗi ngày bị mẹ bóc lột, bạo lực cả về tinh thần lẫn thể xác. Biết Nam luôn có chỗ đứng đặc biệt trong trái tim con gái, bà ép cô phải chạy đủ 200 triệu đồng để trốn ra nước ngoài thoát khỏi sự truy đuổi của băng nhóm xã hội đen; nếu không sẽ tiếp tục quấy rối cuộc sống gia đình  Nam. Vì hạnh phúc gia đình người mình yêu thương, An tiếp tục cắn răng nhịn nhục, chạy tiền đưa cho bà... Nhưng cuộc đời cô tiếp tục gặp sóng gió, bi kịch khi cuộc chạy trốn của mẹ cô không thành...

Phim mới đi được nửa chặng đường với việc "bóc tách" những góc khuất bí mật về cuộc đời đầy bi thương, kịch tính của An- cô gái có cá tính, sức sống nội tâm mãnh liệt.  Tuy mấu chốt chuyện phim xoay quanh cuộc đời đầy bi kịch của An, nhưng phim không rơi vào nặng nề, u ám. Chính sự tươi trẻ, rực rỡ của những nhân vật thứ chính trong phim đã làm tan biến những gam màu u tối ấy. Đấy là Phi (Huỳnh Anh thủ vai)- chàng SV "soái ca" đẹp trai, học giỏi, ga lăng nhưng cũng "lắm chuyện"; là Đạt (Đức Anh)- chàng SV dễ thương nhất trong khu nhà trọ, nhân vật hóm hỉnh số 1 suốt 16 tập vừa qua, người được xem là "thất bại thảm hại" vì không được người mình thương đoái hoài nhưng có một quan niệm về tình yêu rất đáng trân trọng; là Duy (Bình An) điềm đạm, thấu đáo, chỉn chu; là Xuân (Đỗ Hiệp)- "chuyên gia tâm lý" trên sách vở về tình yêu; là Thùy (Ngọc Anh)- cô SV tốt bụng, hiểu chuyện, trung thực nhưng cũng rất vụng trong các kỹ năng mềm; là một Vy (Thạch Huyền)- nữ SV thời thượng, hiện đại, thực dụng, đáo để nhưng cũng rất đáng yêu. Chính sức trẻ căng tràn nhựa sống tuổi thanh xuân của các nhân vật thứ chính này đã tưới mát tâm hồn An, giúp cô mở lòng, được trở về sống thực với cái tuổi đẹp nhất của đời người.

Mặt khác, với việc sử dụng tiết tấu nhanh, khai thác khá tinh tế các tình tiết, tiểu tiết hài hước, hóm hỉnh nên đã "hóa giải" những nghiệt ngã, nặng nề của bộ phim. Với những gì đã thể hiện trong nửa chặng đường phát sóng, có thể thấy, việc các nhà làm phim quyết định chọn cái tên "Chạy trốn thanh xuân" để thay cái tên ban đầu "Oan gia xóm trọ" là hoàn toàn hợp lý. Như những gì các nhà làm phim tiết lộ trên các phương tiện thông tin đại chúng về những diễn biến sẽ được thể hiện trong những tập tiếp theo, có thể nói, thông điệp mà "Chạy trốn thanh xuân" muốn gửi đến khán giả xem truyền hình đó là: Ai cũng có một thời tuổi trẻ. Đây là thời kỳ đẹp nhất của đời người. Như thời gian, tuổi trẻ cũng một đi không trở lại. Vì thế, khi còn trẻ phải biết trân trọng, gìn giữ tuổi thanh xuân đẹp đẽ nhất của đời người bằng cách sống hết mình và đúng nghĩa. Đừng để nó trôi qua đi rồi tiếc nuối. Và nhiều hơn thế nữa, bộ phim còn là thông điệp về tình yêu- hôn nhân gia đình thời hiện đại. Nếu muốn gìn giữ mái ấm gia đình, phải biết chấp nhận và bỏ qua những lỗi lầm của nhau, đừng để sai lầm quá khứ của đối phương ám ảnh sẽ dẫn đến những sai lầm khác nối nhau, gây nên bi kịch mà con trẻ phải gánh chịu. Nếu không thể sống được với nhau nên buông tay, đừng níu kéo một vỏ bọc gia đình hạnh phúc giả tạo.

Với cách làm phim vừa quay, vừa công chiếu nhằm mục đích lắng nghe phản hồi từ dư luận để có những điều chỉnh hợp lý trong những tập tiếp theo, hy vọng "Chạy trốn thanh xuân" sẽ tiếp tục làm hài lòng khán giả trong khung giờ phim vàng trên kênh VTV3.

P.Thủy