Cháy xe - “kẻ chủ mưu” ẩn hiện
(Cadn.com.vn) - Vài năm trở lại đây, nhiều địa phương trên cả nước liên tiếp xảy ra những vụ hỏa hoạn khi xe ô-tô đang vận hành khiến chủ xe và người tham gia giao thông bất an. Bên cạnh đó, ở một vài tỉnh phía nam gần đây xảy ra hiện tượng xe máy đang vận hành hỏng hóc bộ phận đánh lửa gây chết máy hàng loạt.
Nguyên nhân cháy xe, hỏng xe được nói đến nhiều rằng do thời tiết, xe chạy đường dài chở quá tải, xe quá cũ dẫn đến nóng máy dễ phát hỏa. Có ý kiến cho rằng nguyên nhân gây cháy do trong xe để các thiết bị dễ phát sinh cháy nổ như bình ga, bật lửa; chủ xe tự ý lắp thêm các thiết bị điện khác dẫn đến quá tải hệ thống điện dẫn đến chập cháy khi gặp hơi xăng hoặc do xăng rò rỉ...
Một chuyên gia có kinh nghiệm về mô-tô, ô-tô phân tích: Trước tiên, xe đang vận hành mà tự phát cháy phải xác định do lỗi từ chủ xe không thường xuyên kiểm tra, chăm sóc xe. Tuy nhiên, bao giờ cũng là lỗi kỹ thuật điện và xăng luôn được cho là “kẻ chủ mưu” gây cháy, nổ.
Nếu cho rằng lỗi kỹ thuật điện là nguyên nhân gây cháy xe hàng loạt e rằng chưa thuyết phục, bởi lỗi này không thể “ngẫu nhiên nở rộ” trùng khớp với thời điểm cháy xe hàng loạt trong mấy năm qua. Đó là chưa kể các loại xe trong mấy năm gần đây được sản xuất, lưu thông với công nghệ cao, đảm bảo an toàn hơn các đời xe cũ.
Nhiều người nghiên về “thủ phạm” thứ hai, đó là chất lượng xăng. Tuy nhiên, không dễ đưa ra các kết luận khi chưa có đầy đủ chứng cứ. Vì sao xe cháy? - Câu hỏi từng được đặt ra, thậm chí còn giao trách nhiệm tìm thủ phạm gây cháy xe cho một số cơ quan cụ thể từ thời Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải tiền nhiệm. Song cho đến nay, câu hỏi này vẫn còn bỏ ngỏ.
Cách đây vài hôm, vào ngày 9-3, Cục CSHS phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đồng loạt tỏa ra nhiều hướng ở TPHCM bắt quả tang, khám xét nhiều nơi các nghi can rút trộm xăng dầu đi tiêu thụ. Được biết các đường dây này hoạt động rất tinh vi, trộm xăng dầu từ xe bồn trong thời gian dài rồi bán cho các đối tượng thu mua. Ngoài hành vi trộm cắp, vấn đề nguy hiểm hơn là các tài xế xe bồn pha trộn các tạp chất vào bồn để bù lại lượng xăng, dầu hút trộm rồi đi giao cho các cây xăng. Điều này gây nguy cơ cháy nổ, hư hỏng động cơ xe khi đổ phải những loại xăng bị pha trộn này. Hiện cơ quan công an tiếp tục mở rộng, điều tra truy bắt nhiều nghi phạm và tiến hành làm rõ các vấn đề liên quan.
Tại Đà Nẵng, theo thông tin từ báo chí, tại kho hàng trên đường Phan Đăng Lưu, CAQ Hải Châu phối hợp với lực lượng CS PCCC bắt quả tang vụ buôn bán dầu diesel trái phép. Khám xét kho hàng, lực lượng phối hợp xác định có tổng cộng 1.900 lít dầu diesel, 185 lít xăng. Chủ số hàng hóa này không xuất trình được các hóa đơn chứng từ, giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn PCCC... Trước thực trạng này, các chuyên gia cho rằng cần phải làm rõ các tạp chất đã pha vào xăng là gì để có biện pháp xử lý phù hợp.
Dù chưa thể khẳng định chắc chắn tình trạng trộm cắp xăng dầu, pha tạp chất rồi tung ra thị trường thu lợi bất chính là nguyên nhân chính gây cháy xe, gây hỏng hóc xe hàng loạt trong thời gian qua, song việc theo dõi phát hiện những vụ việc này đã gợi mở hướng điều tra về nguyên nhân gây xe cháy hàng loạt. Nếu phát hiện có sự liên quan giữa xăng dầu dỏm - cháy xe, cần phải áp dụng hình thức xử lý thật nghiêm khắc các đối tượng vi phạm để ngăn chặn và răn đe phòng ngừa hành vi nguy hiểm, gây thiệt hại nghiêm trọng về vật chất và gây bất an cho xã hội. Trong khi chờ đợi kết luận có hay không sự liên quan nói trên, các lực lượng chức năng cần tiếp tục theo dõi phát hiện xử lý nghiêm hành vi gian lận nguy hiểm này. Quần chúng nhân dân cũng cần có thái độ tích cực giúp các cơ quan chức năng chặn đường đi của xăng dầu dỏm để ngăn ngừa hậu họa.
Chúng tôi cho rằng, việc đồng tâm hiệp lực cắt đứt đường dây gian lận xăng dầu, xăng dầu dỏm là vô cùng cần thiết không chỉ đem lại sự trung thực trong kinh doanh, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng mà quan trọng hơn là mang lại sự an toàn cho tất cả mọi người. Cũng từ đây, hy vọng rằng câu hỏi “xe cháy – tại sao?” sẽ có lời giải từ cơ quan chức năng chứ không phải rơi vào thinh không như lâu nay mọi người vẫn lo nghĩ.
Nguyễn Đức Nam