Báo Công An Đà Nẵng

Chính sách cộng điểm ưu tiên có nên điều chỉnh giảm?

Thứ tư, 09/08/2017 10:13

Qua đợt xét tuyển ĐH, CĐ 2017, nhiều ý kiến cho rằng việc cộng điểm ưu tiên đang nảy sinh những bất hợp lý, gây thiệt thòi cho thí sinh khu vực 3 điểm cao mà không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các ngành/trường yêu thích. Với mức điểm chuẩn cao kỷ lục so với mọi năm, nhiều thí sinh có điểm thi lên đến 29 điểm vẫn không trúng tuyển nguyện vọng 1, trong khi có những thí sinh khác thấp điểm hơn nhưng vì được cộng ưu tiên lên tới 3,5 điểm mà trúng tuyển.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, quy định cộng điểm ưu tiên đối tượng và khu vực trong tuyển sinh đã được thực hiện từ rất nhiều năm nay. Quy định này cụ thể hóa các chính sách ưu tiên của Đảng và Nhà nước đối với người có công, con em dân tộc, thí sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn… có điều kiện sống, điều kiện học tập khó khăn hơn rất nhiều so với thí sinh sống ở thành phố. Khi chính sách ưu tiên của Đảng và Nhà nước thay đổi thì quy chế tuyển sinh cũng được điều chỉnh lại cho phù hợp. Ví dụ những địa phương trước đây thuộc khu vực khó khăn, nay điều kiện kinh tế - xã hội đã được cải thiện, không còn nằm trong danh sách các địa phương khó khăn thì việc cộng điểm ưu tiên đối với thí sinh cũng sẽ được điều chỉnh giảm.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng bày tỏ sự băn khoăn về việc làm tròn 0,25 điểm tổng 3 môn thi có thể dẫn đến bất hợp lý đối với thí sinh bằng điểm nhau ở cuối danh sách xét tuyển. Ông Ga cho rằng, việc làm tròn 0,25 điểm hay không làm tròn mà lấy điểm 2 số thập phân cũng đã được thảo luận nhiều khi soạn thảo quy chế tuyển sinh. Nếu không làm tròn thì chênh lệch mức điểm là 0,01 đối với tổng 3 môn thi. Mức chênh lệch quá bé như vậy rất khó phân biệt chính xác trình độ thí sinh.

Vì thế, quy chế giao cho các trường đưa ra các tiêu chí phụ, ví dụ trường có thể chọn thí sinh tổng 3 môn thấp hơn 0,01 điểm nhưng có điểm Toán cao hơn nếu thấy rằng kiến thức môn Toán cần thiết cho ngành học… Tuy nhiên, trong thiết kế phần mềm, Bộ GD-ĐT vẫn đưa ra tiêu chí phụ đối với trường hợp thí sinh bằng điểm nhau sau khi đã làm tròn 0,25 ở cuối danh sách thì trường có thể quay về điểm gốc trước khi làm tròn để xét tuyển (tức lấy 2 số thập phân). Các trường sẽ tự quyết định có chọn tiêu chí phụ này hay không.

T.H