Chống ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm Đà Nẵng
Ngày 25-5, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật TP tổ chức hội thảo "Phương án phân luồng tổ chức giao thông khu vực trung tâm thành phố" nhằm tham vấn ý kiến, hiến kế từ các sở, ban, ngành, chuyên gia để bổ sung, hoàn chỉnh Đề án "Phân luồng giao thông khu vực trung tâm TP Đà Nẵng" trình UBND TP xem xét, phê duyệt.
Quang cảnh hội thảo. |
Ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng
Các ý kiến tại hội thảo thống nhất một thực trạng: hiện nay tại nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (Q. Hải Châu) vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều thường hay xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là lúc trời có mưa, kẹt xe kéo dài từ 1- 2 giờ. Đây chỉ là 1 trong 18 điểm nút giao thông và tuyến đường tại khu vực trung tâm Đà Nẵng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông (UTGT) và đang có chiều hướng gia tăng. Theo ông Bùi Hồng Trung- Phó Giám đốc Sở GTVT TP, có nhiều nguyên nhân dẫn đến UTGT khu vực trung tâm TP, trong đó, đáng chú nhất là do trong những năm qua, số lượng phương tiện cơ giới cá nhân và nhu cầu giao thông đô thị tăng đột biến; trong khi đó, cơ sở hạ tầng đô thị và nhất là cơ sở hạ tầng giao thông phát triển chưa hợp lý, chưa theo kịp. Với tốc độ tăng trưởng phương tiện như thời gian qua, dự kiến đến năm 2020, Đà Nẵng có trên 110.000 ô-tô và trên 1 triệu mô-tô, xe máy. Đó là chưa kể số lượng phương tiện cá nhân ngoại tỉnh, nhất là của Quảng Nam, TT- Huế tham gia giao thông trên địa bàn Đà Nẵng khá lớn. Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của một bộ phận người dân chưa cao (tranh vượt nhau, chuyển hướng không đúng luật, không đi đúng làn đường và phần đường, không tuân thủ tín hiệu giao thông, biển báo giao thông, nhất là khi đi vào nút giao thông...) đã tạo nên các tình huống nguy hiểm, vừa dễ dẫn đến UTGT vừa dễ tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, đặc biệt là trong giờ cao điểm.
Phân luồng giao thông kết hợp xây dựng thêm cầu, hầm, đường...
Ông Lê Văn Trung- Giám đốc Sở GTVT TP cho biết, nhằm ngăn chặn tình trạng UTGT tại khu vực trung tâm Đà Nẵng trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, qua khảo sát, phân tích và đánh giá hiện trạng giao thông khu vực này, Sở GTVT TP đã xây dựng 6 nhóm giải pháp chống UTGT, trong đó, giải pháp quan trọng nhất là phân luồng giao thông với 4 kịch bản phân luồng. Trên cơ sở đó, Sở GTVT TP đề xuất phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm TP để chống UTGT như sau: tổ chức giao thông một chiều các tuyến đường ở khu vực trung tâm TP, đến năm 2020 sẽ tổ chức giao thông một chiều 2 trục dọc gồm trục dọc Lý Thái Tổ- Hùng Vương (đoạn từ nút giao Phan Thanh đến Nguyễn Chí Thanh, hướng từ Tây sang Đông) và trục dọc Hải Phòng (hướng từ Nguyễn Chí Thanh về Điện Biên Phủ); tổ chức giao thông một chiều 4 trục ngang gồm trục ngang Ông Ích Khiêm (từ Hùng Vương đi Hải Phòng), trục ngang Hoàng Hoa Thám (từ Hải Phòng đi Lý Thái Tổ), trục ngang Lê Độ (từ Điện Biên Phủ đi Nguyễn Tất Thành), trục ngang Hà Huy Tập (từ Nguyễn Tất Thanh đi Điện Biên Phủ).
Đến năm 2022, bổ sung tổ chức giao thông một chiều các tuyến đường ngang giữa Trần Phú và Bạch Đằng theo hướng xen kẽ, chỉ có tách và nhập để loại bỏ giao cắt, đầu tư xây dựng đoạn đường Hoàng Văn Thụ nối dài kết nối đường Trần Phú với đường Bạch Đằng; đến năm 2025, bổ sung tổ chức giao thông một chiều tuyến đường Nguyễn Hoàng và đường Hoàng Diệu (đoạn 2 chiều còn lại), mở rộng kiệt K338 Hoàng Diệu thành tuyến đường ngang kết nối đường Hoàng Diệu với đường Nguyễn Hoàng. Đặc biệt là đầu tư xây dựng thêm các công trình giao thông trọng điểm như: cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, cụm nút giao thông phía Tây cầu Rồng, cầu mới vượt sông Hàn, hầm qua Sân bay Quốc tế Đà Nẵng...
Đề xuất Phương án phân luồng giao thông để chống UTGT tại khu vực trung tâm Đà Nẵng. |
Hiến kế từ các sở, ban, ngành, chuyên gia
Đại diện lãnh đạo nhiều sở, ban, ngành và các chuyên gia đã tham gia ý kiến, đóng góp, hiến kế trong việc hạn chế UTGT tại khu vực trung tâm TP. Đại tá Phan Ngọc Truyền- Trưởng phòng Phòng CSGT CATP Đà Nẵng cho rằng, xe khách du lịch có trọng tải, kích thước lớn, mỗi lần lưu thông hoặc đỗ ở trung tâm Đà Nẵng đã gây áp lực lên hạ tầng giao thông nên cần thiết phải quy định thời gian, địa điểm đậu, đỗ đối với loại phương tiện này; bên cạnh đó, cần có quy định đối với xe buýt ngoại tỉnh chỉ đỗ ở ngoại ô đón, trả khách để giảm bớt lưu lượng phương tiện vào trung tâm.
Theo kiến trúc sư Phan Đức Hải- Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP Đà Nẵng, việc phân luồng giao thông, phát triển hạ tầng giao thông để chống UTGT của Sở GTVT TP triển khai cần gắn kết, đồng bộ với đề án quy hoạch phát triển hạ tầng đô thị do Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng (Sở Xây dựng TP) đang làm tại hai quận Hải Châu và Thanh Khê, đặc biệt là cần dành lại quỹ đất để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là giao thông tĩnh. Để góp phần chống UTGT, kiến trúc sư Phùng Phú Phong (Phòng Quản lý đô thị, Văn phòng UBND TP) đề nghị nên thu phí phương tiện giao thông đi vào khu vực trung tâm Đà Nẵng như nhiều TP trên thế giới đã thực hiện. Ông Tô Văn Hùng- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: hiện nay, tại khu vực trung tâm TP, tình trạng đậu đỗ xe trên đường đã ảnh hưởng đến năng lực vận tải, nhiều tuyến đường 4 làn xe thì chỉ còn 2 làn xe do ô-tô đậu đỗ ở lòng đường hai bên. Vì vậy, cần hạn chế ô-tô đậu, đỗ trên lòng đường để tăng diện tích mặt đường cho giao thông; xây dựng các bãi đậu, đỗ xe; có lộ trình di chuyển các công trình công cộng như: bệnh viện, trường học,... ra khỏi khu vực trung tâm TP.
PHÚ NAM