“Chốt” mức thu phí sử dụng đường bộ
(Cadn.com.vn) - Bộ GTVT vừa hoàn tất dự thảo Thông tư về hoạt động thu - chi Quỹ bảo trì đường bộ. Đây là động thái mới nhất trong việc thực hiện thu “phí sử dụng đường bộ”. Nếu không có gì thay đổi, việc thu loại phí này vẫn sẽ bắt đầu vào ngày 1-6 tới.
Phí cao nhất: 16,76 triệu đồng/năm
Theo dự thảo Thông tư về hoạt động thu - chi của Quỹ Bảo trì đường bộ mà Bộ GTVT vừa hoàn tất, mức thu phí sử dụng đường bộ được chia theo 8 nhóm ô-tô và 4 nhóm xe máy.
Đối với ô-tô, các mức thu cụ thể như sau:
- Xe dưới 10 chỗ, xe tải (kể cả xe 4 bánh gắn động cơ 1 xy lanh, rơ-moóc và xe chuyên dụng trọng lượng toàn bộ dưới 4 tấn): 2,090 triệu đồng/năm.
- Xe chở người từ 10 đến 24 chỗ; xe tải, rơ-moóc và xe ô-tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 4 tấn đến dưới 8,5 tấn; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân dưới 8,5 tấn: 3,140 triệu đồng/năm.
- Xe chở người từ 25-40 chỗ; xe tải, rơ-moóc và ô-tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 8,5 tấn đến dưới 13 tấn; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân từ 8,5 tấn trở lên: 4,6 triệu đồng/năm.
- Xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, rơ-moóc và ô-tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 13 tấn đến dưới 19 tấn: 8,6 triệu đồng/năm.
- Xe tải, rơ-moóc và xe ô-tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 19 tấn đến dưới 27 tấn: 8,38 triệu đồng/năm.
- Xe tải, rơ-moóc và xe ô-tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên: 16,76 triệu đồng/năm.
- Sơ mi rơ-moóc có trọng lượng toàn bộ dưới 27 tấn: 8,38 triệu đồng/năm.
- Sơ mi rơ-moóc có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên: 12,1 triệu đồng/năm.
Đối với xe máy, các mức thu cụ thể như sau:
- Dung tích xy lanh dưới 70cm3: 80 – 100 nghìn đồng/năm.
- Dung tích xy lanh 70cm3 – 100cm3: 100 – 120 nghìn đồng/năm.
- Dung tích xy lanh trên 100cm3 – 175cm3: 120 – 150 nghìn đồng/năm.
- Dung tích xy lanh trên 175cm3: 150 – 180 nghìn đồng/năm.
Dự thảo Thông tư của Bộ GTVT nêu rõ phương thức thu, nộp phí sử dụng đường bộ. Đối với xe ô-tô đăng ký trong nước: giao các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thu trực tiếp theo đầu phương tiện khi kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đối với xe ô-tô đăng ký nước ngoài tạm nhập lưu hành trên lãnh thổ Việt
Bộ GTVT cho biết thu phí sử dụng đường bộ để phục vụ công tác quản lý, sửa chữa đường bộ.Trong ảnh: Đường tránh Huế dự kiến khởi công sửa chữa vào Quý 2-2012, ước tính tiêu tốn 437 tỷ đồng. Những câu hỏi về chất lượng công trình này đến nay vẫn chưa được giải đáp. Ảnh: D.T
Sử dụng quỹ như thế nào?
Theo dự thảo Thông tư, nguyên tắc phân chia nguồn thu phí sử dụng đường bộ cho Quỹ bảo trì đường bộ trung ương và Quỹ bảo trì đường bộ địa phương như sau: phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô-tô tại địa phương nào bổ sung vào Quỹ của địa phương đó; phí sử dụng đường bộ thu được đối với ô-tô phân chia cho Quỹ trung ương 65%, cho các Quỹ địa phương 35%. Trên cơ sở số kinh phí phân chia cho các Quỹ địa phương, Hội đồng quản lý Quỹ trung ương phân chia kinh phí cho từng Quỹ địa phương căn cứ vào chiều dài đường bộ của địa phương, số xe ô-tô quy tiêu chuẩn đăng ký tại địa phương và hệ số khó khăn về nguồn thu của từng địa phương... Quỹ trung ương được sử dụng cho công tác bảo trì, quản lý hệ thống quốc lộ; quỹ địa phương được sử dụng cho công tác bảo trì, quản lý hệ thống đường bộ địa phương, do địa phương chịu trách nhiệm bảo trì, quản lý theo phân cấp của HĐND cấp tỉnh.
Trước khi “chốt” các mức thu nói trên, ngày 1-4-2012, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng có thông báo giải thích về việc thu phí sử dụng đường bộ. Theo Bộ trưởng, đường bộ có vị trí quan trọng trong phát triển KT-XH và bảo đảm QP-AN. Trong quá trình khai thác, sử dụng, đường bộ cần phải được bảo trì theo yêu cầu kỹ thuật. Trong những năm qua, Chính phủ đã bố trí vốn cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ, tuy nhiên nguồn vốn này mới chỉ đáp ứng được khoảng gần 40% nhu cầu quản lý bảo trì đối với hệ thống quốc lộ và khoảng 20 - 30% nhu cầu với hệ thống đường bộ địa phương. Trong điều kiện vốn ngân sách không thể đáp ứng đủ nhu cầu bảo dưỡng, duy trì chất lượng hệ thống đường sá, người sử dụng đường bộ cần đóng góp vốn cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ. Việc thu phí được Bộ trưởng Đinh La Thăng viện dẫn căn cứ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13-3-2012 của Thủ tướng Chính phủ.
Thu Thủy – Phú
* Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Sẽ sử dụng minh bạch nguồn thu
Sau khi thu phí sử dụng đường bộ, các trạm thu phí nộp ngân sách Nhà nước sẽ xóa bỏ, các trạm đang chuyển quyền thu phí cũng sẽ dừng khi hết hạn hợp đồng, còn các trạm thu phí công trình BOT vẫn sẽ giữ nguyên vì đó là hình thức thu hút vốn đầu tư. Để sử dụng nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu quả, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổ chức đặt hàng, đấu thầu công khai việc sửa chữa đường bộ đối với doanh nghiệp, cả tư nhân và cổ phần, và minh bạch công tác kiểm tra, nghiệm thu, thanh toán. * Ông Trần Viết Hòe, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Đà Nẵng: Nên lùi thời hạn thu phí
Hiện nay, tình hình kinh tế đất nước gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Chính phủ phải ra chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội, còn doanh nghiệp và người dân thì thắt lưng buộc bụng, tiết kiệm chi tiêu. Vì vậy, việc thu phí sử dụng đường bộ trong thời điểm này là không phù hợp, thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh đó, đối tượng thu, mức thu và thời điểm thu phí cũng bất hợp lý cần phải được nghiên cứu kỹ để đảm bảo công bằng. Tôi kiến nghị lùi thời hạn thu phí sử dụng đường bộ đến khi tình hình kinh tế đất nước, doanh nghiệp và đời sống của người dân đã tốt lên. Đồng thời, Nhà nước cần cắt giảm đầu tư những dự án, công trình hạ tầng giao thông đường bộ chưa thật sự cần thiết. Phú