Chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông
Theo báo cáo, việc thực hiện chương trình với nhiều bộ sách giáo khoa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên sáng tạo trong quá trình dạy học. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức đối với các cán bộ quản lý. Một số giáo viên còn ngại đổi mới, tiếp cận và thực hiện phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực chưa hiệu quả; chưa mạnh dạn xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt, điều chỉnh phù hợp với đối tượng học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.
Ngoài ra, việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đồng thời với Luật Giáo dục năm 2019 về đào tạo chuẩn trình độ cho giáo viên đã ảnh hưởng đến thời gian của một số thầy cô do vừa phải đi dạy vừa phải đi học. Đối với cấp Tiểu học, toàn thành phố còn nhiều điểm trường lẻ (48 điểm trường lẻ). Một số trường có từ 3 đến 5 điểm trường (Tiểu học Hòa Bắc, Tiểu học Hòa Phú, Tiểu học Số 2 Hòa Tiến, Tiểu học An Phước, huyện Hòa Vang và Tiểu học Trần Cao Vân của quận Thanh Khê). Các điểm trường gặp khó khăn trong việc tổ chức dạy học các môn Ngoại ngữ, Tin học. Tỷ lệ học sinh trên lớp ở một số cơ sở giáo dục còn cao so với sĩ số quy định.
Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, công tác quản lý nhà nước của một số cơ sở giáo dục còn chưa phát huy hết tính chủ động; chưa thật sự linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường. Tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng và kéo dài trên địa bàn đã tác động đến tâm lý của học sinh. Điều kiện học tập trực tuyến của một bộ phận học sinh chưa đảm bảo. Ngoài ra, một số ít đơn vị, trường học phải dùng phòng chức năng làm phòng học. Trang thiết bị dạy học cho lớp 2, lớp 6 chưa được mua sắm kịp thời. Việc tổ chức góp ý, lựa chọn, tập huấn sử dụng sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cần nhiều thời gian hơn để đảm bảo hiệu quả…
Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện nội dung đổi mới chương trình, sách giáo khoa của ngành Giáo dục; đồng thời đề nghị, UBND thành phố tiếp thu ý kiến của các đại biểu về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chương trình mới; lưu ý về những khó khăn liên quan đến hạ tầng trường lớp, thiết bị dạy học; vướng mắc trong việc tổ chức dạy các môn học Ngoại ngữ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.
UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, rà soát về thực trạng, nhu cầu biên chế phục vụ cho công tác giảng dạy, chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay; điều chỉnh biên chế thừa, thiếu cục bộ giữa các đơn vị, địa phương và cần có cơ chế linh hoạt. UBND thành phố cần xúc tiến và tạo môi trường thuận lợi, kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư cho giáo dục trên địa bàn, góp phần giảm gánh nặng về biên chế giáo viên cho cơ sở giáo dục công lập…
Ngành Giáo dục cần đào tạo lại chứng chỉ nghề để giáo viên đủ khả năng dạy tích hợp; phối hợp với Sở Nội vụ để rà soát, đánh giá về việc bổ sung biên chế giáo viên; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên phù hợp với nhu cầu thực tiễn, đảm bảo đáp ứng yêu cầu giảng dạy Chương trình phổ thông năm 2018; khắc phục việc giáo viên tiếp cận muộn với sách giáo khoa mới.
Võ Văn Dũng