Chuẩn bị khai thác cao tốc nối Đà Nẵng – Huế
Tuyến cao tốc có điểm đầu tại ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế), điểm cuối tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Riêng chiều dài đoạn La Sơn - Hòa Liên hơn 66km đã cơ bản hoàn thành.
Ông Lê Văn Sáu, Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan (cao tốc La Sơn- Tuý Loan) được Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu các công trình xây dựng chấp thuận nghiệm thu (có điều kiện) từ tháng 10-2021. Hiện, Ban cùng các bên liên quan đã phối hợp hoàn thiện một số tồn tại về ATGT, đường gom... do gặp khó khăn vướng mắc về mặt bằng thời gian qua. Cũng theo ông Sau, sau khi được Đà Nẵng bảo vệ, hỗ trợ thi công tại 40 vị trí người dân ngăn cản trước đây, hiện nhà thầu đã hoàn thành lắp đặt hơn 1,4km hàng rào bảo vệ. Khối lượng còn lại gồm hơn 500m dài hàng rào bảo vệ và gần 100m tôn lượn sóng, Ban đang phối hợp địa phương để bảo vệ thi công, hoàn thiện dứt điểm trong tháng 3-2022.
Sau khi đi kiểm tra toàn tuyến, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết cơ bản tuyến cao tốc đã hoàn thành, hiện chỉ còn lại một số hạng mục ở đường gom, rào chắn…Các hạng mục này có khối lượng công việc không nhiều, vì vậy các đơn vị thi công cần tập trung tối đa nhân lực hoàn thiện dứt điểm để đầu tháng 4 tới đưa cao tốc vào khai thác. Ông Thọ cũng lưu ý một số điểm như công tác xử lý sụt trượt mái taluy do ảnh hưởng của mưa bão tại các vị trí Km25+300, Km42+700, Km46+300 phải khẩn trương, đảm bảo đúng tiến độ để thông xe toàn tuyến.
Cao tốc La Sơn-Túy Loan có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với sự phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong khu vực, không những thế còn góp phần giảm tải cho QL1. Dự án có vốn đầu tư lớn, thời gian triển khai kéo dài, đặc biệt nhiều vướng mắc phát sinh khiến dự án dù hoàn thiện vẫn chưa thể đưa vào khai thác. Từ thực tế đó, ông Thọ chỉ đạo bằng mọi giá phải đưa cao tốc La Sơn-Túy Loan vận hành khai thác trong đầu tháng 4 tới. Những phần việc còn lại, nếu nhà thầu nào chậm trễ sẽ bị xử lý mạnh tay.
Như vậy, sau khi vận hành khai thác, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung sẽ có tuyến cao tốc nối từ Quảng Ngãi tới Huế, kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ…tạo hành lang kinh tế Bắc-Nam, thúc đẩy liên kết, phát triển vùng. Tương lai, khi cao tốc Cam Lộ-La Sơn đang xây dựng, khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc từ Quảng Ngãi tới Huế.
HẢI QUỲNH