Chương trình “taxi đưa khách say về nhà miễn phí”: Chưa như kỳ vọng
(Cadn.com.vn) - Ngày 14-7-2015, tại Đà Nẵng, Ủy ban ATGT Quốc Gia, Cty TNHH Grab Taxi Việt Nam (gọi tắt Grab Taxi) ký kết và triển khai mô hình thí điểm “Nhà hàng an toàn giao thông-Lái xe văn minh, trách nhiệm”. Theo đó, khách hàng say rượu, bia sẽ được hỗ trợ taxi đưa về nhà miễn phí thông qua ứng dụng dịch vụ Grab Taxi. Hãng Taxi Tiên Sa cùng Nhà hàng Ecstasy (168-Phan Châu Trinh) là 2 đơn vị phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng tham gia, ngày 1-11, Taxi Tiên Sa đã chấm dứt việc hợp tác. Sau khi hãng Taxi Tiên Sa bỏ cuộc, Hãng Taxi Đà Nẵng chính thức tham gia chương trình. Vậy, hiệu quả của mô hình này thế nào mà Taxi Tiên Sa bỏ cuộc và đơn vị Taxi Đà Nẵng tham gia trong thời gian tới ra sao?
Taxi Đà Nẵng tham gia chương trình “Taxi đưa người say về nhà miễn phí” từ ngày 1-11. |
VÌ SAO TAXI TIÊN SA NGỪNG HỢP TÁC?
Theo ký kết, nhân viên nhà hàng Ecstasy có trách nhiệm tuyên truyền, tư vấn khách hàng không nên điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia. Trường hợp khách có dấu hiệu say rượu, bia sẽ được nhà hàng trông giữ xe của khách qua đêm và cùng nhân viên của Grab Taxi hỗ trợ gọi taxi Tiên Sa đưa đón khách. Phía Grab Taxi trả tiền cho Taxi Tiên Sa Đà Nẵng sau khi đưa khách về nhà. Theo kế hoạch, sau một năm, nếu mô hình có hiệu quả sẽ mở rộng thêm tại 10 nhà hàng và kêu gọi các hãng taxi khác ở Đà Nẵng tham gia.
Ông Lê Cự Phú-chủ nhà hàng Ecstasy, cho biết: bình quân, mỗi ngày nhà hàng hỗ trợ đưa hàng chục khách “quá chén” về nhà bằng taxi miễn phí. Sau 3 tháng triển khai, hàng trăm “tửu khách” được Grab Taxi hỗ trợ miễn phí tiền taxi đưa về nhà an toàn. Mô hình được dư luận đồng tình, đánh giá cao và mong muốn được nhân rộng, góp phần hạn chế TNGT do sử dụng rượu, bia. Tuy nhiên, từ ngày 1-11, Hãng Taxi Tiên Sa đã ngừng hợp tác với Grab Taxi vì không thống nhất với cách điều hành của Grab Taxi. Ông Nguyễn Văn Hiền- Phó Tổng Giám đốc Cty CP Vận tải và Dịch vụ Phú Hoàng, đơn vị kinh doanh Taxi Tiên Sa cho rằng, Grab Taxi Việt Nam can thiệp quá sâu vào quá trình điều hành, hoạt động của Cty.
Ông Hiền lý giải, Grab Taxi thực chất chỉ là đơn vị cung ứng phần mềm, thông qua điện thoại thông minh, khách đặt taxi dễ dàng và giúp khách kiểm soát hành trình của mình trên đường đi tiện dụng nhưng không có chức năng kinh doanh vận tải. Trong khi đó, đơn vị taxi kinh doanh, đóng thuế Nhà nước, phương tiện, lái xe là doanh nghiệp taxi quản lý, điều hành. Vậy nhưng Grab Taxi đã “lấn sân”, tự ý thưởng, phạt lái xe của Cty, tổ chức hội nghị khách hàng và nhiều hình thức khác. Cách làm của Grab Taxi không phù hợp với hoạt động của Taxi Tiên Sa nên đơn vị ngừng hợp tác.
Cũng theo lãnh đạo Cty CP vận tải và dịch vụ Phú Hoàng, tại cuộc giao ban trực tuyến mới đây của Hiệp hội Taxi Việt Nam với Hiệp hội Taxi 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM đã thống nhất kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét lại hoạt động của Grab Taxi Việt Nam.
Ecstasy - nhà hàng đầu tiên tham gia chương trình “Nhà hàng an toàn giao thông - |
LIỆU TAXI ĐÀ NẴNG CÓ GẮN BÓ LÂU DÀI?
Sau khi Taxi Tiên Sa rời sân chơi, Hãng Taxi Đà Nẵng chính thức ký kết tham gia chương trình bắt đầu từ ngày 1-11. Ngày 14-11, trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thế Vỹ - Giám đốc điều hành Hãng Taxi Đà Nẵng cho biết, ngoài điểm Nhà hàng Ecstasy, hai bên đang tính toán để áp dụng thêm tại một số điểm nhà hàng khác trên địa bàn Đà Nẵng, cụ thể là Draft Beer và ở Cẩm Lệ, Hòa Khánh (Liên Chiểu). Cũng theo ông Vỹ, với lượng đầu xe hiện có, Hãng Taxi Đà Nẵng sẽ đáp ứng được nhu cầu vận chuyển khách nếu mở thêm một số điểm như dự tính. “Quan điểm của chúng tôi khi tham gia chương trình này là rất rõ ràng. Trước hết, về mặt kinh doanh, chúng tôi là một hãng taxi mới ra đời nên vấn đề quảng bá thương hiệu, gắn kết hoạt động taxi với khách hàng là cần thiết. Tiếp nữa, vấn đề nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm từ việc điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia đối với tài xế của hãng cũng vô cùng quan trọng. Từ tài xế, nhận thức ấy sẽ được lan tỏa đến người thân, gia đình họ. Vì vậy, khi Grab Taxi đặt vấn đề này thì chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và tham gia” - ông Vỹ cho biết.
Trả lời câu hỏi, “Liệu Hãng Taxi Đà Nẵng có tham gia chương trình lâu dài?”, ông Vỹ nhìn nhận: phải hiểu rằng, chương trình không chỉ đưa đón khách đã say mà là hỗ trợ những người đã sử dụng rượu bia, từ đó giúp họ nhận thức được rằng “đã uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện giao thông”. Thực tế, qua hơn 3 tháng triển khai chương trình, lượng người sử dụng dịch vụ này không nhiều, nhưng sự tác động tích cực về mặt xã hội là rất lớn. Vì vậy, trong ký kết hợp đồng, chúng tôi đã có những điều khoản rõ ràng trên tinh thần hợp tác hai bên cùng có lợi. Mỗi hãng taxi khác có quan điểm riêng, còn chúng tôi, nếu các bên thực hiện đúng cam kết thì Taxi Đà Nẵng sẽ hợp tác lâu dài.
Đánh giá về chương trình, đại diện Grab Taxi cho biết, đây là chương trình hợp tác có tính nhân văn cao và dịch vụ này đã được triển khai ở một số nước rất thành công. Tính độc đáo của chương trình là có sự tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng, điểm kinh doanh đồ uống có cồn và doanh nghiệp vận tải trong việc phòng ngừa, kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Mặc dù thực tế chưa được như mong muốn, nhưng vị lãnh đạo này cũng hy vọng không chỉ Hãng Taxi Đà Nẵng mà các hãng taxi khác đang hoạt trên địa bàn sẽ tham gia chương trình trong thời gian tới.
Nhật Minh