Báo Công An Đà Nẵng

Chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục là ưu tiên số 1

Thứ hai, 02/11/2020 13:22

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Giáo dục năm 2020 vừa diễn ra, đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương cùng các chuyên gia giáo dục đã có nhiều ý kiến đánh giá về những thành tựu, kết quả của ngành Giáo dục trong năm học vừa qua và trong giai đoạn 2016-2020.

Đề cập đến vấn đề chuyển đổi số trong giáo dục, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng: Chương trình chuyển đổi số quốc gia mà Thủ tướng Chính phủ đã ký năm nay, coi chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục là ưu tiên số 1. Bởi vậy, ngành Giáo dục phải đi đầu về chuyển đổi số. Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam có gần 80% học sinh học trực tuyến, xếp thứ 17/200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều này tạo niềm tin rằng, nếu chúng ta quyết tâm, Việt Nam có thể làm những điều đặc biệt.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số ngành Giáo dục chủ yếu là thay đổi mô hình, thay đổi cách tiếp cận. Ví dụ, trước đây học chữ là chính, nay sinh viên cần làm nhiều hơn, thông qua làm để học. Bởi vậy cơ sở đại học cần nhiều phòng thí nghiệm hơn. Các trường đại học nên làm việc với doanh nghiệp để đưa phòng thí nghiệm vào đại học. Cách đây khoảng 1 tháng, Tập đoàn Viettel đã tặng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông một phòng lab, mô phỏng trọn vẹn một mạng điện thoại di động để sinh viên có thể trực tiếp thực tập và phát triển ứng dụng mới như trên mạng di động thực...

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng bày tỏ: Thế giới ngày nay, mỗi người cần phải biết 3 ngôn ngữ, tiếng mẹ đẻ để giữ gìn văn hoá truyền thống, giữ cái gốc, cái nền của nhà mình; tiếng Anh để hội nhập quốc tế và ngôn ngữ máy lập trình để giao tiếp người với máy. Bộ GD-ĐT cân nhắc nên đưa cả 3 môn này thành 3 môn học bắt buộc ở cấp phổ thông. Hiện nay, công nghệ và cuộc sống thay đổi rất nhanh nên bắt buộc phải học cả đời.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Ngành GD-ĐT hãy có niềm tin rằng, công nghệ số, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã sẵn sàng giải quyết hầu hết các bài toán mà ngành Giáo dục và Đào tạo có thể đặt ra; sẵn sàng đáp ứng xu thế của đào tạo tương lai. Thời gian đào tạo ngắn hơn, gắn liền với thực tế hơn, nội dung bám sát vào những kiến thức, kỹ năng cần thiết, học từ thực tiễn và học tập suốt đời.

V.H