Báo Công An Đà Nẵng

Cô giáo Việt Nam đầu tiên lọt top 10 giáo viên toàn cầu

Thứ năm, 12/11/2020 18:09

Cô Hà Ánh Phượng Trường Trung học Phổ thông Hương Cần, tỉnh Phú Thọ là giáo viên Việt Nam đầu tiên vào top 10 và cũng là người trẻ tuổi nhất được Ban Tổ chức Giải thưởng giáo viên toàn cầu bình chọn.

Cô giáo Hà Ánh Phượng.

Ngày 11-11, Tổ chức Varkey Foundation đã công bố cô Hà Ánh Phượng, 29 tuổi, giáo viên tiếng Anh, Trường Trung học Phổ thông Hương Cần, tỉnh Phú Thọ lọt vào top 10 giáo viên toàn cầu. Hà Ánh Phượng là giáo viên Việt Nam đầu tiên vào top 10 và cũng là người trẻ tuổi nhất được Ban Tổ chức Giải thưởng giáo viên toàn cầu (Global Teacher Prize) do Varkey Foudation lựa chọn, cùng với 9 giáo viên khác đến từ Italy, Brazil, Vương quốc Anh, Mỹ, Nam Phi, Nigeria, Ấn Độ, Malaysia và Hàn Quốc. Trước đó, tháng 3-2020, cô là một trong 50 giáo viên góp mặt trong danh sách giáo viên có đóng góp đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục.

Cô Phượng người dân tộc Mường, là cựu sinh viên Trường Đại học Hà Nội. Năm 2016, Hà Ánh Phượng được tuyển đặc cách vào Trường Trung học Phổ thông Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ - một ngôi trường miền núi với 85% học sinh người dân tộc thiểu số. Luôn tâm niệm "Anh ngữ là sinh ngữ", học ngoại ngữ phải có môi trường mới hiệu quả, cô Phượng đã tự học cách sử dụng công nghệ thông tin, mở ra "lớp học không biên giới", kết nối học sinh với giáo viên và học sinh các nước khác. Cô sáng tạo cách dạy học mới như dạy qua phim ảnh, dự án, tổ chức dạy học online, lập kênh Youtube để dạy tiếng Anh miễn phí.

Sau khi được vinh danh trong top 50 giáo viên xuất sắc, cô giáo trẻ vẫn tích cực tham gia vào các buổi phát triển chuyên môn trên phạm vi toàn cầu, cùng giáo viên ở khắp nơi trên thế giới hỗ trợ, chia sẻ thông tin lẫn nhau qua mạng internet. Bên cạnh đó, cô Phượng còn tham gia vào việc dạy học trên truyền hình, hỗ trợ đồng nghiệp dạy học online trong thời điểm dịch Covid-19. Cô trở thành người truyền cảm hứng về ứng dụng công nghệ thông tin khi thường xuyên đi giới thiệu mô hình “Lớp học xuyên biên giới” để nhiều giáo viên khác tại các địa phương cũng có thể thực hiện được.

V.H